Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201612/tai-xa-hoa-son-huyen-do-luong-xa-anh-hung-moi-mon-cho-che-do-712406/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201612/tai-xa-hoa-son-huyen-do-luong-xa-anh-hung-moi-mon-cho-che-do-712406/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xã Anh hùng mỏi mòn chờ chế độ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 05/12/2016, 16:24 [GMT+7]
Tại xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương

Xã Anh hùng mỏi mòn chờ chế độ

(Congannghean.vn)-Được Chủ tịch nước ký quyết định phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND) thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước từ 2 năm về trước, Đảng bộ và nhân dân xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm, nhưng đến nay, dù đã nhiều lần có ý kiến nhưng chế độ tiền thưởng cho danh hiệu này vẫn chưa được nhận.

Khen nhưng không có thưởng

Trong chuyến công tác gần đây tại xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương, chúng tôi nhận được phản ánh khá bức xúc từ phía người dân cho biết, hơn 2 năm về trước, xã Hòa Sơn được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND nhưng đến nay vẫn chưa có tiền thưởng theo chế độ. Cụ thể, theo ông Thái Đình Long trú tại xóm Sen Hồ, xã Hòa Sơn thì sau khi có quyết định của Chủ tịch nước, ngày 23/1/2015, Đại tá Lương Hồng Phong, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An cũng đã có sao lục số 11/SL-BCH, thông báo cho Ban thi đua khen thưởng, Văn phòng UBND tỉnh và nhân dân xã Hòa Sơn biết. Theo ông Long, nội dung này đã được cử tri xã Hòa Sơn phản ánh, kiến nghị rất nhiều lần tại các kỳ tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An với cử tri huyện Đô Lương.

Nhân dân xã Hòa Sơn đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVTND  thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước
Nhân dân xã Hòa Sơn đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVTND thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Ông Thái Đình Hường, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cho biết, sự việc xã Hòa Sơn được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND nhưng đến nay chưa có tiền thưởng là có thật và người dân đã nhiều lần phản ánh, chính quyền cũng đã có ý kiến gửi cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi. Theo đó, ngày 16/12/2014, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã ký Quyết định số 3329/QĐ-CTN về việc phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND cho nhân dân và lực lượng vũ trang xã Hòa Sơn vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Trên cơ sở này, ngày 30/4/2015, Đảng bộ và nhân dân xã Hòa Sơn đã long trọng tổ chức lễ đón nhận danh hiệu cao quý này. “Trong niềm vui lớn của nhân dân toàn xã, chúng tôi đã vận động, quyên góp và trích nguồn với số tiền gần 300 triệu đồng để tổ chức buổi lễ thật hoành tráng. Ngoài việc tổ chức bữa ăn thân mật cho bà con, chúng tôi còn quyết định trích cho mỗi khẩu số tiền 20.000 đồng”, ông Nguyễn Cao Đồng, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn cho biết thêm.

Theo quy định, tập thể được đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVTND thì được nhận số tiền bằng 31 lần mức lương tối thiểu chung, tương đương với số tiền mà nhân dân xã Hòa Sơn được nhận cho danh hiệu này là khoảng 40 triệu đồng. Tuy nhiên, từ sau khi đón nhận danh hiệu, dù đã nhiều lần kiến nghị nhưng đến nay, xã Hòa Sơn vẫn chưa được nhận tiền chế độ theo quy định này.

Mỏi mòn chờ chế độ

Theo đại diện UBND xã Hòa Sơn, dù đã phản ánh nhiều lần qua các kỳ tiếp xúc cử tri, thậm chí phản ánh trực tiếp qua UBND huyện và Ban chỉ huy Quân sự huyện cũng như phản ánh bằng đơn thư nhưng đến nay vẫn chưa nhận được bất cứ hồi đáp nào từ phía cơ quan chức năng. “Mong muốn của chính quyền xã Hòa Sơn là tiền thưởng có hay không có thì cũng thông tin trở lại để thông báo cho nhân dân biết. Một số người dân thậm chí còn nghi ngờ tiền thưởng đã nhận nhưng cán bộ chi tiêu hết nên “ém” thông tin, khiến chúng tôi không biết phải giải thích thế nào cho bà con hiểu”, ông Thái Đình Hường cho biết.

Liên hệ với UBND huyện Đô Lương, ông Nguyễn Đăng Hồng, Chánh Văn phòng UBND - HĐND huyện cho rằng, chế độ khen thưởng của danh hiệu Anh hùng LLVTND thuộc về quân đội phụ trách, cử tri xã Hòa Sơn cũng đã phản ánh sự việc này nhiều lần nhưng đến nay chưa có tiền thưởng là đúng thực tế. UBND huyện Đô Lương cũng đã có công văn gửi Ban chỉ huy Quân sự huyện đề nghị phối hợp làm rõ nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Về vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Trường Long, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự huyện Đô Lương cho rằng, chế độ tiền thưởng của UBND xã Hòa Sơn đối với danh hiệu Anh hùng LLVTND liên quan đến Hội đồng thi đua khen thưởng Nhà nước. Trước sự phản ánh và thắc mắc của nhân dân xã Hòa Sơn tại các kỳ tiếp xúc cử tri, Ban chỉ huy Quân sự huyện cũng đã có công văn gửi Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An và thông tin từ cơ quan cấp trên là đơn vị này cũng đã gửi công văn nhưng đến nay không có bất cứ công văn nào phúc đáp của các cơ quan chức năng. Thông tin từ Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị này cũng đã phản ánh ý kiến này đến Bộ Tư lệnh Quân khu 4 và cơ quan này đã có công văn gửi Cục Tuyên huấn trực thuộc Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam song đến nay vẫn chưa có câu trả lời. Thậm chí, ngày 29/9/2016 vừa qua, đại biểu Quốc hội cũng đã có phiếu chuyển đơn, phản ánh nội dung này của cử tri xã Hòa Sơn đến cơ quan này, đề nghị xem xét tiền thưởng theo đúng chế độ cho nhân dân xã Hòa Sơn nhưng đến nay vẫn chưa có ý kiến trả lời.

Đề nghị Cục Tuyên huấn - Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam cần sớm phối hợp với Ban thi đua khen thưởng Trung ương để sớm giải quyết chế độ tiền thưởng cho nhân dân xã Hòa Sơn, tránh để sự việc kéo dài gây bức xúc trong nhân dân. Mặc dù số tiền không lớn, song nó có ý nghĩa động viên, khích lệ tinh thần rất lớn đối với danh hiệu Anh hùng LLVTND của bà con nhân dân và lực lượng vũ trang xã Hòa Sơn.

.

Thiên Thảo

.