Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201701/ngao-da-bien-con-nguoi-thanh-quy-du-718401/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201701/ngao-da-bien-con-nguoi-thanh-quy-du-718401/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Ngáo đá' biến con người thành 'quỷ dữ' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 12/01/2017, 09:09 [GMT+7]

'Ngáo đá' biến con người thành 'quỷ dữ'

 
Không chỉ kích thích thần kinh, tinh thần hưng phấn, ma túy 'đá' đã biến nhiều người trở thành 'quỷ dữ'. Trong cơn 'ngáo đá', họ có thể gây rối, gây ra những vụ án chấn động khiến mọi người kinh hoàng bạt vía.
 
Theo bác sĩ Trịnh Tất Thắng, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần TP.HCM, “ngáo đá” là cách gọi nôm na những người bị nghiện, trong cơn say ma túy “đá”. Metamphetamine (Met), ở dạng kết tinh màu trắng như nước đá bào nên có tên lóng là “đá”, được "du nhập" vào Việt Nam khoảng gần 10 năm nay. Hiện ma túy “đá” là một vấn nạn của xã hội bởi các tác hại nghiêm trọng của nó trên thần kinh - tâm thần.
Ảnh minh họa
Lực lượng công an giải cứu đối tượng “ngáo đá” nhảy xuống hồ Gươm
 
Chỉ trong tuần đầu tiên của tháng 1/2017, liên tiếp nhiều vụ gây rối trật tự khiến người dân phải khiếp vía mà kẻ gây ra đều có dấu hiệu “ngáo đá”. Tại TP.Hạ Long (tỉnh Quảng Bình), “ngáo đá” đánh vợ, nhốt con trong nhà. Công an phải mất nhiều giờ để giải cứu hai mẹ con khỏi tay người chồng bị “ngáo đá”.
 
Trước đó, nhiều người dân tại TP.Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) phải kinh hoàng bạt vía khi người đàn ông “ngáo đá” liên tục la hét, có hành vi bất thường rồi lao vào một nhà dân kinh doanh nhôm kính đập phá đồ đạc, phóng hỏa đốt nhiều tài sản bên trong nhà.
 
Cũng trong cơn “ngáo đá” mà một thanh niên vô duyên vô cớ mang lựu đạn dọa cả nhà đang hát karaoke (tại TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu).
Không chỉ kích thích thần kinh, khiến tinh thần hưng phấn, ma túy "đá" đã biến nhiều người trở thành “quỷ dữ”. Trong cơn “ngáo đá”, họ có thể gây rối, gây ra những vụ án chấn động khiến mọi người kinh hoàng bạt vía.
Đối tượng “ngáo đá” trèo lên tòa bảo tháp tại phường Yên Hòa, Cầu Giấy
Đối tượng “ngáo đá” trèo lên tòa bảo tháp tại phường Yên Hòa, Cầu Giấy
Bác sĩ Thắng nhận định: “Đây là một chất kích thích tinh thần khi sử dụng sẽ làm cho người ta hưng phấn, gây ảo giác, cảm thấy sức khỏe vô biên”.
 
Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Thanh Hiển, Trưởng khoa T3, Bệnh viện Tâm thần TP.HCM, có 4 tiêu chí chính để xác định một chất ma túy, đó là chất có thể: gây nghiện; gây tác hại trên tâm thần, thần kinh và thể chất; sử dụng có xu hướng tăng liều; và bị cấm bởi luật pháp nước sở tại.
 
Trong đó, “đá” là một loại ma túy nằm trong nhóm gây kích thích thần kinh. Tác hại của ma túy “đá” gây ra là mất ngủ sau khi sử dụng và gây ngủ bù sau thời gian mất ngủ; gây các triệu chứng loạn thần: ảo giác, hoang tưởng, kích động hành vi.
 
Đặc biệt, ma túy “đá” chủ yếu gây tác động hành vi và nhân cách. Sử dụng lâu ngày có thể gây biến đổi nhân cách.
 
Bên cạnh đó, bác sĩ Thắng nói thêm: Nếu sử dụng ma túy "đá" liều cao, lâu dài, người nghiện sẽ có thể bị ngộ độc cấp, dẫn đến rối loạn ý thức, gây ra những hành vi nguy hiểm với người xung quanh. Trong đó, người sử dụng khi lên cơn “ngáo đá” bị kích thích sẽ rất nóng nảy, có thể làm những việc không tưởng và gây ra những hành vi tội ác, giết người.
 
“Hoang tưởng, loạn thần làm mất kiểm soát hành vi là hậu quả của việc dùng ma túy đá liều cao, mạn tính. Đây cũng chính là nguyên nhân của những vụ án thương tâm, kinh hoàng, thậm chí những vụ giết người “vô cớ” mà “ngáo đá” gây ra”, bác sĩ Thắng nhận định.
 
Bác sĩ Thắng cho biết, mỗi năm Bệnh viện Tâm thần TP.HCM tiếp nhận điều trị vài trăm bệnh nhân bị “ngáo đá”. Tất cả đều phải cai nghiện.
 
.

TH

.