Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201701/tet-som-noi-dao-xa-717503/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201701/tet-som-noi-dao-xa-717503/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tết sớm nơi đảo xa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 06/01/2017, 11:03 [GMT+7]

Tết sớm nơi đảo xa

(Congannghean.vn)-So với đất liền, những chiến sỹ Hải quân nơi đầu sóng ngọn gió đón Tết cổ truyền thời gian sớm hơn. Đó là khi những con tàu từ đất liền rẽ sóng khơi xa, mang theo hương vị Tết cổ truyền ra với biển đảo xa xôi, Tết ấm áp đã về với những người lính đảo...

CBCS đảo Núi Le cùng nhau hướng ra biển trong giây phút đón giao thừa đón chào năm mới
CBCS đảo Núi Le cùng nhau hướng ra biển trong giây phút đón giao thừa đón chào năm mới

Tết giữa trùng khơi

Theo thường niên, thời điểm đầu tháng Chạp hàng năm cũng là thời khắc Tết Dương lịch gõ cửa từng nhà, báo hiệu năm mới với nhiều ước vọng sắp sửa chạm ngõ. Những chuyến tàu của Hải quân vùng 4 băng băng rẽ sóng vươn khơi, nhằm thẳng hướng 33 hòn đảo trên quần đảo Trường Sa, mang hương vị Tết đất liền đến với những người chiến sỹ Hải quân đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Ngày thứ 7 trong chuyến hải trình đến với Trường Sa dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm nay, chúng tôi đặt chân lên đảo nổi Sinh Tồn Đông - hòn đảo nằm ở phía Đông của Tổ quốc. Sau khi tìm hiểu về đời sống của CBCS đang công tác nơi đây, chúng tôi được Trung tá Lê Ngọc Dũng, Chính trị viên của đảo giới thiệu về “đặc sản” cây bàng vuông và những dải cát được hình thành từ san hô chỉ có ở Trường Sa.

Tại “hòn ngọc” của đất nước, chúng tôi cùng các chiến sỹ hái lá bàng vuông, kết hợp với lá dong được gửi ra từ đất liền, đã tổ chức gói bánh chưng chào đón Tết sớm. Trước đó, đơn vị cũng đã tổ chức mổ lợn, trang trí bàn thờ gia tiên và tối cùng ngày đã tổ chức đêm hội hái hoa dân chủ, giao lưu văn nghệ, hát mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới.

Sinh Tồn Đông có lẽ là hòn đảo lưu dấu nhiều người Nghệ nhất trong số những hòn đảo trong quần đảo Trường Sa. Năm 2016, có 12 CBCS quê ở Nghệ An làm nhiệm vụ nơi đây. Thượng úy Ngô Khắc Thắng, Bí thư Chi đoàn đảo Sinh Tồn Đông cho biết, với đặc thù nhiều người Nghệ trên đảo, các phong trào của tuổi trẻ cũng đậm chất Nghệ như hát dân ca ví, giặm, nhiều trò chơi văn hóa, dân gian của người dân miền Trung được anh em tổ chức rất phong phú, tạo nên nét đặc trưng độc đáo trong những ngày Tết.

Tết sớm ở nơi đầu sóng ngọn gió, ấn tượng hơn cả đối với chúng tôi có lẽ là đêm giao thừa được tổ chức ấm cúng và thấm đẫm tình quân dân trên đảo Núi Le đúng vào đêm 31/12/2016.

Sau 2 ngày ăn sóng, nằm gió đúng nghĩa từ sau khi rời đảo Tiên Nữ, ảnh hưởng của cơn bão Nock-ten đã khiến biển động dữ dội, khiến hành trình của chúng tôi gián đoạn, phải “cố thủ” trên tàu HQ 936. Đến sáng ngày cuối cùng của năm cũ, ánh nắng rạng rỡ hiện lên từ đằng đông, báo hiệu một ngày bình yên. Để đảm bảo an toàn trong khi di chuyển từ tàu lên đảo, chúng tôi được đón bằng chiếc ca nô quân sự số hiệu CQ 1217.

Quên mất mình là những phóng viên tác nghiệp, chúng tôi chẳng ai bảo ai, suốt từ chiều đến tối cùng xắn tay vào chẻ lạt, rửa lá dong, vò nếp thơm để gói bánh chưng. Một chiếc xoong cỡ lớn và một bếp lửa cỡ bự cũng đã được chuẩn bị sẵn. 20 giờ cùng ngày, chương trình giao lưu văn nghệ, hái hoa dân chủ giữa đoàn công tác và CBCS đảo Núi Le bắt đầu diễn ra trước sảnh nhà văn hóa đa năng của đơn vị.

Nấu bánh chưng đón giao thừa trên đảo ở Trường Sa
Nấu bánh chưng đón giao thừa trên đảo ở Trường Sa

Giao thừa trên đảo nhỏ

Đêm cuối cùng của năm cũ giữa muôn trùng sóng gió, không chỉ với những người lính Hải quân, chúng tôi không ai bảo ai, song cùng chung niềm xốn xang, phấn chấn lạ thường khi vinh dự lần đầu tiên được chứng kiến thời khắc giao thoa giữa năm cũ và năm mới ở nơi xa của Tổ quốc, dù chỉ là đón Tết theo phong tục và quan niệm của phương Tây nhưng cảm giác rất bồi hồi.

Chiều cuối cùng của năm cũ, trong khi tuổi trẻ đơn vị tổ chức hái hoa dân chủ, hát mừng chờ đón thời khắc giao thừa thì nồi bánh chưng cũng đã sôi ùng ục, những chiến sỹ lấm tấm mồ hôi, khuôn mặt ánh lên niềm vui kỳ lạ bên bếp lửa hồng. Giữa thời khắc thiêng liêng ấy, người chiến sỹ Hải quân vẫn không quên nhiệm vụ canh gác biển trời, các anh liên tục thay ca, làm nhiệm vụ bồng súng, nghiêm trang bên cột mốc chủ quyền của Tổ quốc.

Cuộc vui tàn dần theo thời gian, khi thời khắc giao thoa giữa năm cũ và năm mới vừa chạm mốc 0 giờ, những CBCS có mặt trên đảo đồng loạt cầm tay nhau, hướng mắt ra biển khơi gió lộng. Giữa mênh mông sóng nước, 3 tiếng còi tàu hú dài trong đêm tĩnh mịch, tống tiễn năm cũ, đón chào năm mới. Những cái bắt tay, những lời chúc mừng năm mới được trao nhau, ấm áp và viên mãn tình quân dân giữa nơi đầu sóng ngọn gió.

Lại nhớ lời của Thượng úy Phạm Viết Sao, Chính trị viên đảo Tiên Nữ, Tết của người lính Hải quân làm nhiệm vụ trên quần đảo Trường Sa trong những năm trở lại đây cũng đủ đầy, chỉ thiếu tình cảm đoàn viên từ đất liền. Song vì nhiệm vụ, anh em luôn động viên nhau, cũng bởi vậy mà ngay từ khi đón những chuyến tàu mang tình cảm đất liền ra với đảo xa, anh em chiến sỹ đã tổ chức ăn Tết sớm. Vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ, những người lính đảo vừa luân phiên nhau canh giữ biển trời, vừa san sẻ cho nhau những hương vị đất liền thấm đẫm tình quân dân ấm áp...

Trước khi tạm biệt Trường Sa thân yêu, chúng tôi còn được cảm nhận không khí đầu năm mới tại đảo Tốc Tan và đảo Phan Vinh anh hùng. Mỗi điểm đảo có một đặc thù riêng với những con người khác nhau, đến từ nhiều vùng quê trên khắp cả nước, song điểm chung là anh em chiến sỹ một lòng đoàn kết, sẵn sàng sẻ chia, cùng nhau vững chắc tay súng để canh giữ biển trời quê hương của Tổ quốc. Tiếng còi tiễn biệt đưa chúng tôi về với đất liền trong nỗi nhớ, sự chia tay bịn rịn, lưu luyến sau chặng hải trình ý nghĩa và nhiều kỷ niệm. Cũng không đơn thuần chỉ là trải nghiệm Tết ở Trường Sa, mà giữa biển trời mênh mông của Tổ quốc, vẫn còn những điều kỳ vĩ chờ khám phá ở phía trước. Trường Sa ơi, hẹn gặp lại nhé, vào một ngày gần nhất...

.

Thiên Thảo

.