Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201701/uoc-mong-ngay-tro-ve-716687/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201701/uoc-mong-ngay-tro-ve-716687/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ước mong ngày trở về - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 01/01/2017, 08:51 [GMT+7]

Ước mong ngày trở về

(Congannghean.vn)-Vì những nguyên nhân khác nhau, giữa dòng đời bộn bề xô bồ, nhiều người đã không làm chủ được bản thân, rơi vào con đường phạm pháp. Những đêm dài không ngủ, dằn vặt vì hậu quả mà bản thân gây ra cho con cái, người thân trong gia đình; ước vọng về ngày trở về được đoàn tụ, sửa chữa sai lầm trong quá khứ - chặng đường trở về của những con người từng lầm lỗi chưa bao giờ là đơn giản.

Thấu hiểu nỗi niềm đó, trong thời gian qua, nhiều mô hình tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn tỉnh đã triển khai có hiệu quả. Trong đó, mô hình “Chi hội Phụ nữ khối 12 giúp đỡ người chấp hành án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng” của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Cửa Nam, TP Vinh đã bước đầu có nhiều hoạt động hỗ trợ các trường hợp khó khăn trên địa bàn.

Đại diện Chi hội phụ nữ khối 12 trao quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn
Đại diện Chi hội phụ nữ khối 12 trao quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn

Chứng kiến niềm hạnh phúc của gia đình anh Cường, chị Lam ở phường Cửa Nam, TP Vinh, không ai nghĩ, cách đó ít lâu, gia đình nhỏ ấy đã trải qua rất nhiều sóng gió, biến cố. Là người tại địa phương, lại quen biết nhau từ trước, sau quãng thời gian tìm hiểu, hai người quyết định nên vợ nên chồng trong sự chúc phúc của họ hàng gia đình hai bên.

Cuộc sống mới với những áp lực, trách nhiệm của người làm chủ gia đình khiến hai người trẻ không khỏi lo lắng. Nhất là khi những đứa con lần lượt chào đời, gánh nặng cơm áo gạo tiền khiến hai vợ chồng bắt đầu xảy ra xích mích, mâu thuẫn. Không có công việc ổn định, anh Cường bắt đầu bị các đối tượng xấu lôi kéo. Thử một lần, rồi lần thứ hai, chẳng lâu sau đó, anh Cường rơi vào vòng xoáy của “nàng tiên nâu”.

Không có tiền để phục vụ việc hút chích của bản thân, Cường tham gia mua bán trái phép chất ma túy. Nghèo đói, cộng với việc nhận thức còn hạn chế, chị Lam cũng bị cuốn vào con đường phạm tội của chồng. Hậu quả thật nặng nề: Hai vợ chồng đều phải vào tù vì tội mua bán trái phép chất ma túy; để lại 3 đứa con trai bơ vơ, chẳng được chăm sóc, dạy bảo chu đáo.

Những năm trong trại, chị Lam tự nhủ bản thân phải rèn luyện thật tốt để sớm trở về chăm sóc con cái, làm chỗ dựa cho các con trong quá trình ăn học, trưởng thành. Năm 2015, sau thời gian rèn luyện tốt, chị Lam ra tù sau 4 năm thi hành án phạt tù. Lúc này, bản thân chị đứng trước muôn vàn khó khăn. Công việc không có, kinh tế cũng chẳng dôi dư gì, trong khi 3 đứa con trai đến tuổi ăn tuổi lớn. Ranh giới mong manh giữa người tốt và người xấu, giữa mong muốn chăm lo cho con cái đầy đủ và hoàn cảnh thực tế khắc nghiệt, trước những lời rủ rê của đối tượng xấu vẫn hiển hiện ở đó.

Để giúp chị Lam có nguồn vốn ban đầu, Đảng ủy phường, các ban, ngành, đoàn thể, nhất là Hội LHPN phường đã hỗ trợ chị Lam về mọi mặt, cả vật chất lẫn tinh thần. Theo đó, Hội LHPN phường đã hỗ trợ 5 triệu đồng, Chi hội phụ nữ hỗ trợ 2 triệu đồng; vận động trường học đóng trên địa bàn khối số tiền 8 triệu đồng. MTTQ phường cũng đã hỗ trợ chị mua chiếc xe máy để làm phương tiện làm việc, di chuyển.

Có sự động viên và giúp đỡ của mọi người, chị Lam mạnh dạn mở một ki-ốt bán tạp hóa tại đường Nguyễn Sinh Sắc. Sáng bán rau củ quả, chiều bán thịt, làm thêm chả cuốn. Tuy mới hoạt động nhưng chị cũng có đồng ra đồng vào, bớt phần nào gánh nặng cơm áo gạo tiền cho gia đình. Đây cũng là nguồn thu nhập chính để chị chăm sóc con cái tốt hơn. Anh Cường cũng làm lái xe để có thêm tiền trang trải cho cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Liên, Chủ tịch Hội LHPN nữ phường Cửa Nam cho biết: Khối 12 có dân cư đông, trình độ dân trí thấp, chủ yếu là lao động tự do và buôn bán nhỏ, đời sống kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo còn cao. Hiện nay, trên địa bàn khối có 14 người chấp hành xong án phạt tù trở về với gia đình, cộng đồng dân cư. Trước tình hình đó, Đảng ủy, UBND phường Cửa Nam đã chọn khối 12 làm điểm để triển khai mô hình “Chi hội phụ nữ khối 12 giúp đỡ người chấp hành án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng”.

Hội Phụ nữ và MTTQ phường cũng thường xuyên liên lạc, động viên chị Lam trên con đường hướng thiện, xây dựng cuộc sống yên ấm. Ngoài chị Lam, đối với các trường hợp khác chưa thực sự tiến bộ, Hội LHPN phường và chi bộ tiếp tục giáo dục, giúp đỡ thường xuyên để họ không mặc cảm, sớm hòa nhập cộng đồng.

Tránh xa cạm bẫy cuộc đời, với những con người từng “dính chàm”, đó chẳng bao giờ là điều đơn giản. Chỉ cần một phút yếu lòng, không làm chủ bản thân, việc tái phạm là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Vì thế, ngoài thái độ cởi mở, có cái nhìn bao dung hơn với quyết tâm phục thiện của những người vừa chấp hành xong án phạt tù, việc hình thành và nhân rộng, hỗ trợ họ có thêm cơ hội học tập, làm việc là chìa khóa quan trọng, tạo cơ hội để họ tìm lại bản ngã lương thiện của mình.

.

Mai Hậu

.