Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201702/dam-bao-binh-dang-gioi-doi-voi-nu-can-bo-cong-chuc-vien-chuc-nhieu-chuyen-bien-tich-cuc-723020/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201702/dam-bao-binh-dang-gioi-doi-voi-nu-can-bo-cong-chuc-vien-chuc-nhieu-chuyen-bien-tich-cuc-723020/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều chuyển biến tích cực - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 14/02/2017, 10:19 [GMT+7]
Đảm bảo bình đẳng giới đối với nữ cán bộ, công chức, viên chức

Nhiều chuyển biến tích cực

(Congannghean.vn)-Trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước nói chung, Nghệ An nói riêng, đội ngũ nữ cán bộ, công chức, viên chức đã và đang có nhiều đóng góp to lớn trên các lĩnh vực, vị trí công tác. Hiện, tỉnh ta đã và đang nỗ lực đẩy mạnh thực hiện các chính sách về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ nói chung, bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị nói riêng, qua đó góp phần đảm bảo sự phát triển bền vững của địa phương.

Công an Nghệ An thường xuyên quan tâm tới công tác bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ nữ  (Trong ảnh: Hội Phụ nữ Công an tỉnh chuẩn bị trao tặng cờ Tổ quốc và phao cứu sinh cho bà con ngư dân TX Cửa Lò)
Công an Nghệ An thường xuyên quan tâm tới công tác bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ nữ (Trong ảnh: Hội Phụ nữ Công an tỉnh chuẩn bị trao tặng cờ Tổ quốc và phao cứu sinh cho bà con ngư dân TX Cửa Lò)

Những năm gần đây, công tác quản lý Nhà nước về bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu, có nhiều đổi mới và đạt những kết quả đáng ghi nhận. Đặc biệt, việc phối hợp liên ngành trong thực hiện Luật Bình đẳng giới từng bước mang lại hiệu quả, các chỉ tiêu về bình đẳng giới được lồng ghép trong các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Cũng trong năm qua, tỉnh ta được đánh giá là một trong những địa phương triển khai tốt các hoạt động truyền thông, tuyên truyền, tổ chức tập huấn Chiến lược, Chương trình quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2016 - 2020 cho hơn 600 cán bộ cấp tỉnh, huyện. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát thực hiện công tác bình đẳng giới và hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ cũng được quan tâm và duy trì có hiệu quả.

Điều đáng nói, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, song những năm gần đây, tỉnh ta đã ghi nhận những thành tựu quan trọng trong việc tăng cường sự tham gia của phụ nữ trên lĩnh vực chính trị, đặc biệt là trong hệ thống các cơ quan dân cử. Đạt được kết quả trên là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của hệ thống chính trị và các cấp, ngành.

Cụ thể, trong năm qua, tỉnh đã tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng, hỗ trợ vận động bầu cử cho nữ ứng cử viên tiềm năng tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, qua đó góp phần nâng cao tỉ lệ nữ tham gia đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp. Trước đó, chuẩn bị cho cuộc bầu cử, các cấp, ngành đã đặc biệt quan tâm tới việc tạo “nguồn”, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nữ.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền về bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị cũng được đẩy mạnh nhằm tạo sự thay đổi nhận thức của cử tri. Kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, cử tri Nghệ An bầu được 13 đại biểu, trong đó có 4  nữ, chiếm 30,7%, tăng 7,6% so với nhiệm kỳ trước. Tỉ lệ nữ đại biểu HĐND các cấp khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 cũng tăng so với nhiệm kỳ trước.

Thực tế thời gian qua đã chứng minh, hoạt động của cán bộ nữ trong các cơ quan dân cử là một trong những điều kiện quan trọng đảm bảo nhiều chính sách thiết yếu được hoạch định, ban hành và thực thi có hiệu quả, đặc biệt là các chính sách liên quan đến phụ nữ, trẻ em, các chính sách về văn hóa, giáo dục, các vấn đề xã hội...

Trên lĩnh vực giáo dục - đào tạo, đội ngũ nữ nhà giáo tham gia công tác quản lý với lực lượng đông đảo (chiếm 62,7% tổng số cán bộ quản lý toàn ngành) đã có những đóng góp to lớn trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực chất lượng cao cho quê hương đất nước cũng như quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của ngành. Trong quá trình công tác, nhiều người đã tích cực nghiên cứu, đổi mới phương thức làm việc, phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức điều hành nhằm đạt hiệu quả cao trong công tác.

Thực tiễn cho thấy, nếu được lựa chọn “trúng” tiêu chuẩn, phẩm chất và đặt đúng vị trí, với ưu thế có sẵn là sự linh hoạt, khéo léo, khả năng hoàn thành nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ nữ là khá cao. Nhận thức rõ điều đó, thực hiện Quyết định số 515/QĐ-TTg ngày 31/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án thực hiện biện pháp bảo đảm bình đẳng giới đối với nữ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh ta đã kịp thời xây dựng kế hoạch thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh.

Với việc đề ra các nhiệm vụ và chỉ tiêu thực hiện cụ thể đến năm 2020, mục tiêu mà kế hoạch đề ra là làm giảm sự chênh lệch về vị trí, vai trò, điều kiện, cơ hội phát huy năng lực của cán bộ, công chức, viên chức giữa nam và nữ trong quy hoạch tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí và sử dụng tại cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh; đồng thời góp phần xây dựng và phát triển vững chắc đội ngũ nữ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh.

.

Hồng Hạnh

.