Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201703/can-giai-quyet-dut-diem-vu-viec-khieu-kien-keo-dai-726726/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201703/can-giai-quyet-dut-diem-vu-viec-khieu-kien-keo-dai-726726/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu kiện kéo dài - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 09/03/2017, 08:12 [GMT+7]

Cần giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu kiện kéo dài

(Congannghean.vn)-Sau khi bị TX Cửa Lò (Nghệ An) thu hồi đất, bà Nguyễn Thị Long đã gửi đơn lên các cơ quan chức năng khiếu kiện, khiếu nại về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng của UBND phường Thu Thủy và UBND TX Cửa Lò. Tuy nhiên, đến nay sự việc đã kéo dài hơn 10 năm nhưng vẫn chưa giải quyết dứt điểm…

Bà Long bức xúc về việc bị thu hồi đất khi chưa đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật, chưa được gia đình bà đồng ý
Bà Long bức xúc về việc bị thu hồi đất khi chưa đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật, chưa được gia đình bà đồng ý

Một thửa đất, nhiều mức giá đền bù?

Theo đơn trình bày của bà Nguyễn Thị Long (SN 1952) trú tại phường Hưng Phúc, TP Vinh, năm 1994, bà Long mua của ông Bùi Ngọc Sửu và bà Nguyễn Thị Lan (em ruột bà Long) 1 mảnh đất ở có chiều rộng 7 m, chiều dài 29 m tại địa bàn phường Thu Thủy, TX Cửa Lò. Năm 2005, khi triển khai dự án đường dọc số 3, UBND TX Cửa Lò đã tiến hành thu hồi một phần diện tích của mảnh đất nói trên (119,8 m2), giá đất thu hồi là 450.000 đồng/m2. Theo đó, tổng số tiền gia đình bà Long nhận được là 53.910.000 đồng. Tuy nhiên, do không đồng ý với mức giá bồi thường và việc xác định nguồn gốc thửa đất (đất ở hay đất vườn - P.V) nên bà Long không nhận khoản tiền đền bù nói trên.

Sau khi gia đình bà Long làm đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng thì đến năm 2008, việc đền bù đất cho bà Long được xác định diện tích là 108,7 m2, tổng giá tiền đất và tiền tài sản trên đất lúc này là 57.285.100 đồng. So với mức giá đền bù năm 2005 thì lần này diện tích đền bù giảm, song giá đền bù cao hơn trước 3,3 triệu đồng?

Trao đổi sự việc với phóng viên, bà Long cho biết: Năm 2009, tôi đến nhận tiền đền bù theo thông báo. Thế nhưng, khi tôi yêu cầu xuất trình một số văn bản liên quan (biên bản xác định giá trị bồi thường, hỗ trợ; bảng giá đất của UBND tỉnh; ba rem tính tiền đất đền bù; quyết định thu hồi đất riêng của gia đình…) thì cán bộ chi trả tiền đền bù đã không xuất trình được các loại giấy tờ nói trên. Nghi ngờ sự việc có gì đó không rõ ràng nên tôi không nhận tiền đền bù.

Thu hồi đất khi chưa có quyết định thu hồi?

Theo trình bày của bà Nguyễn Thị Long, sau khi UBND TX Cửa Lò tiến hành thu hồi hơn 100 m2 đất của gia đình bà để thực hiện dự án Đường dọc số 3, thửa đất còn lại của gia đình là 120 m2. Thế nhưng, khi các thủ tục giải quyết phần đất này chưa xong thì mới đây, UBND thị xã đã cho máy móc đến san lấp phần đất này để phục vụ cho một dự án khác.

Bà Long cho biết, khi tôi hỏi thu hồi phần đất này để làm gì thì họ nói là “Dự án mương”. Tôi đề nghị cung cấp hồ sơ phê duyệt dự án thì không có?! Bà Long khẳng định, mặc dù đã san ủi nhưng quyết định thu hồi phần đất này chưa có, do đó việc tính toàn đền bù cũng chưa được thực hiện.

Trao đổi về sự việc bà Nguyễn Thị Long phản ánh, ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TX Cửa Lò cho hay: Trong quá trình thực hiện dự án Đường dọc số 3, bên thi công đã nạo vét đất đá văng lên phần đất còn lại của gia đình bà Long chứ không phải san ủi mặt bằng? Hiện tại, chúng tôi đang hoàn tất thủ tục cắm mốc, lập hồ sơ bồi thường cho bà Long theo quy định của pháp luật.

Về việc bà Long cho rằng, mảnh đất gia đình bà mua của ông Bùi Ngọc Sửu để làm nhà ở là đất ở chứ không phải đất vườn, do đó việc bồi thường giải phóng mặt bằng phải xác định theo giá đất ở.

Vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Tùng lý giải: Mảnh đất ông Sửu ở và bán cho bà Long một phần là thửa đất được hình thành từ năm 1983. Theo ông Tùng, trước đó thửa đất này thuộc làng Yên Trạch, do ông Hàn (đã mất) trồng cây, không có ai ở đây. Năm 1982, gia đình bà Đức đã di dời từ cảng Cửa Lò đến mảnh đất này và làm nhà ở. Đến năm 1992, bà Đức bán mảnh đất trên cho vợ chồng ông Bùi Văn Sửu và sau đó (năm 1994), ông Sửu cắt một phần thửa đất bán lại cho gia đình bà Long (diện tích hơn 200 m2). Do đó, việc bà Long yêu cầu tiền đền bù xác định theo đất ở là không thể được. Bởi vì mảnh đất của ông Sửu hình thành sau năm 1980 nên hạn mức đất ở chỉ được xác định là 200 m2, phần còn lại là đất vườn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Trọng (SN 1954), là con thứ 3 của ông Hàn, trú tại phường Thu Thủy lại khẳng định rằng, mảnh đất ông Sửu mua lại và sau đó bán cho bà Long có nguồn gốc từ xa xưa. Ông Trọng nói, đất đó do tổ tiên để lại cho bố tôi (ông Hàn - P.V). Tôi sinh sống cùng gia đình trên mảnh đất đó đến 14 tuổi (năm 1968 - P.V) thì bố tôi bán mảnh đất này cho ông Thiện, sau đó ông Thiện cắt một nửa vườn bán lại cho bà Đức, tiếp đó bà Đức bán lại vườn cho ông Sửu. Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Tùng cho rằng, sự việc không phải như ông Trọng đã nói!

Có thể thấy, từ những quan điểm trái chiều giữa gia đình bà Nguyễn Thị Long và chính quyền các cấp TX Cửa Lò trong việc xác định nguồn gốc thửa đất của bà Long và cách tính toán mức giá bồi thường, giải phóng mặt bằng khiến cho sự việc kéo dài nhiều năm chưa được giải quyết dứt điểm.

.

Đức Thắng

.