Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201703/canh-giac-khi-bi-cho-dai-can-730018/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201703/canh-giac-khi-bi-cho-dai-can-730018/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác khi bị chó dại cắn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 29/03/2017, 08:31 [GMT+7]

Cảnh giác khi bị chó dại cắn

(Congannghean.vn)-Theo thống kê của Trạm Y tế xã Thanh Mai, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn xã có 53 người dân bị chó cắn, trong đó xóm Nam Sơn có 40 người. Tuy nhiên, thông tin chỉ số ít người dân đi tiêm phòng dại, còn lại rủ nhau đi mua thuốc nam về uống. Mặc dù cán bộ y tế đã trực tiếp đến động viên người dân đi tiêm phòng dại nhưng họ không đi tiêm vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Mới đây nhất là trường hợp cháu Lê Viết Hoàng (4 tuổi) trú tại xóm Nam Sơn bị tử vong do chó dại cắn. Sau vụ việc này, được sự tư vấn của cán bộ y tế, đến nay, 46 trường hợp bị chó cắn đã được tiêm phòng.

Đoàn công tác Sở Y tế trực tiếp giám sát phòng, chống bệnh dại trên vật nuôi tại xã Thanh Mai
Đoàn công tác Sở Y tế trực tiếp giám sát phòng, chống bệnh dại trên vật nuôi tại xã Thanh Mai

Ngay khi nhận được báo cáo từ cơ sở, Đoàn công tác do BSCKII Nguyễn Xuân Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An làm Trưởng đoàn đã đến giám sát công tác phòng, chống bệnh dại tại xã Thanh Mai.

Sau khi nghe báo cáo về tình hình bệnh dại xảy ra trên địa bàn, Phó Giám đốc Nguyễn Xuân Hồng đề nghị Trung tâm Y tế, UBND xã và Trạm Y tế xã Thanh Mai cần chủ động và tăng cường hơn nữa trong công tác phòng, chống bệnh dại. Thống kê đầy đủ những trường hợp bị chó  cắn, những người đã đi tiêm và chưa tiêm để tư vấn cho họ đi tiêm phòng đầy đủ càng sớm càng tốt, theo dõi tình trạng sức khỏe của từng bệnh nhân; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân bằng nhiều hình thức, nhất là khi bị chó cắn cần sớm tiến hành việc khoanh vùng rồi nhốt chó lại và theo dõi trong vòng 10 ngày. Nếu trong thời gian này, chó còn sống thì không nguy hiểm đến tính mạng, nếu chó chết thì cách duy nhất là đến cơ sở y tế để tiêm phòng, không được cắt thuốc nam để uống.

Đồng chí Phó Giám đốc cũng lưu ý, trong thời gian tới, địa phương phải phối hợp với Phòng Y tế với Trạm Thú y huyện để tiêm phòng tất cả đàn chó trên địa bàn xã. Những hộ nào không chấp hành đề nghị chính quyền địa phương phải có biện pháp xử lý, triển khai ký cam kết nuôi chó phải tuân thủ kế hoạch tiêm phòng cho vật nuôi.

.

Châu Yên

.