Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201703/du-an-nha-may-che-bien-go-nghe-an-can-mo-lai-duong-di-cho-nguoi-dan-726416/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201703/du-an-nha-may-che-bien-go-nghe-an-can-mo-lai-duong-di-cho-nguoi-dan-726416/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần mở lại đường đi cho người dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 07/03/2017, 09:53 [GMT+7]
Dự án Nhà máy Chế biến gỗ Nghệ An

Cần mở lại đường đi cho người dân

(Congannghean.vn)-Quá trình lấy đất xây dựng khuôn viên Nhà máy Chế biến gỗ Nghệ An (trực thuộc Công ty CP Lâm nghiệp Tháng Năm), Dự án đã lấy con đường dân sinh, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng chục hộ dân. Sau 4 năm, con đường này vẫn chưa được mở lại khiến người dân nơi đây rất bức xúc.

Người dân xóm Bình Minh bức xúc khi đường đi bị chặn suốt 4 năm nay
Người dân xóm Bình Minh bức xúc khi đường đi bị chặn suốt 4 năm nay

Theo phản ánh của người dân xóm Bình Minh, xã Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An, đã 4 năm nay, từ khi triển khai xây dựng Nhà máy gỗ Nghệ An trên địa bàn, con đường dân sinh đã bị thu hồi để lấy đất phục vụ khuôn viên Nhà máy. Cũng từ đó đến nay, gần 50 hộ dân bị ảnh hưởng đã rất khốn khó trong việc giao thương, đi lại và ra đồng lao động sản xuất.

Bà Mai Thị Thu (SN 1957), là 1 trong 10 hộ dân bị ảnh hưởng lớn nhất, nằm trong tổ liên gia phía sau Nhà máy cho biết: Tuyến đường vành đai này từ trước đến nay là con đường độc đạo để người dân bản địa đi qua các xã Nghĩa Thuận và Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu, đồng thời để đi ra cánh đồng. “Từ khi Nhà máy chặn đường đến nay, chúng tôi phải đi vòng quanh khuôn viên, qua xóm Diễn Bình rồi mới ra đường lớn được, rất vất vả và mất thời gian”, bà Thu cho biết.

Cũng theo phản ánh của người dân, không chỉ gây khó khăn trong việc đi lại của bà con, Dự án Nhà máy chế biến gỗ mới đưa vào vận hành nhưng đã gây ô nhiễm nguồn nước; một số hộ dân sống xung quanh nước giếng bị nhiễm đục, vừa qua cơ quan chức năng đã phải về lấy mẫu nước đi xét nghiệm.

Ông Nguyễn Hữu Trường, Xóm trưởng xóm Bình Minh xác nhận: Tuyến đường vành đai bị Nhà máy chặn lại, có khoảng 300 ha đất sản xuất nông nghiệp và đất rừng của người dân bị ảnh hưởng trong quá trình đi lại để sản xuất. Riêng xóm Bình Minh có khoảng 30 hộ dân và các xóm lân cận có 20 hộ bị ảnh hưởng. Nhiều lần người dân phản ánh song đại diện Nhà máy cho rằng, do chính quyền không bàn giao mặt bằng để họ thực hiện việc mở đường cho dân đi.

Ông Lê Văn Kiệm, Phó Tổng Giám đốc Nhà máy Chế biến gỗ Nghệ An cho biết: Liên quan đến vấn đề này, tháng 5/2015, giữa Nhà máy và huyện Nghĩa Đàn cũng đã có cuộc họp và thông nhất, kinh phí giải phóng mặt bằng giao cho huyện, còn kinh phi mở đường Nhà máy chịu trách nhiệm. Hội đồng quản trị Nhà máy cũng đã đồng ý duyệt kinh phí 200 triệu đồng, song đến nay phía chính quyền chưa giải phóng được mặt bằng, do đó Dự án đang bị tắc lại. Ông Lê Trung Tâm, Giám đốc Ban quản lý Dự án huyện Nghĩa Đàn xác nhận, Dự án đang vướng mắc vì chưa giải phóng được mặt bằng. Chính quyền vận động nhân dân hiến đất làm đường, song bà con yêu cầu phải đền bù.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 1/8/2016, UBND tỉnh đã có Quyết định 3699, phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự án đầu tư, xây dựng công trình sửa chữa, nâng cấp tuyến đường nhánh nối vào đường Trung - Bình - Lâm trên địa bàn xã Nghĩa Hội. Trong đó, bổ sung tuyến từ đường Trung - Bình - Lâm vào ngã 3, xóm Bình Minh với chiều dài hơn 2 km.

Tiếp đó, sau khi có phản ánh của nhân dân, ngày 19/9/2016, UBND tỉnh đã có Văn bản số 6935 giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với UBND huyện Nghĩa Đàn và Công ty CP Lâm nghiệp Tháng Năm kiểm tra, xem xét để tham mưu, báo cáo UBND tỉnh.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra của Sở Giao thông Vận tải tại Công văn số 2903 ngày 26/9/2016, UBND tỉnh đã có Văn bản số 7692 ngày 12/10/2016 giao UBND huyện Nghĩa Đàn thống nhất với UBND xã Nghĩa Hội về quy mô, vị trí và hướng tuyến đường dân sinh, chỉ đạo UBND xã Nghĩa Hội tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất để làm đường, phục vụ nhân dân đi lại thuận tiện.

Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ UBND huyện Nghĩa Đàn một phần kinh phí để bồi thường cây cối, tài sản trên đất cho bà con; Công ty CP Lâm nghiệp Tháng Năm triển khai san ủi, làm đường ngay sau khi được bàn giao mặt bằng, đảm bảo tiến độ hoàn thành đường dân sinh phục vụ nhân dân địa phương đi lại sản xuất.

Theo ông Lê Trung Tâm, hiện nay Dự án đã được duyệt một phần kinh phí, đơn vị đang gấp rút để tổ chức đấu thầu, thi công gói thầu thứ nhất, mở đường cho người dân đi lại thuận tiện hơn.

.

Thiện Thành

.