Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201703/huyen-quy-hop-tinh-nghe-an-hieu-qua-tu-de-an-xu-ly-rac-thai-o-xa-chau-cuong-727102/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201703/huyen-quy-hop-tinh-nghe-an-hieu-qua-tu-de-an-xu-ly-rac-thai-o-xa-chau-cuong-727102/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả từ Đề án xử lý rác thải ở xã Châu Cường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 11/03/2017, 08:40 [GMT+7]
Huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An

Hiệu quả từ Đề án xử lý rác thải ở xã Châu Cường

(Congannghean.vn)-Từ một địa phương được đánh giá là “nhức nhối” về rác thải, sau khi xây dựng và đưa vào vận hành Đề án xử lý rác thải, nước thải, đến nay, xã Châu Cường, huyện Quỳ Hợp đã cơ bản giải quyết được vấn đề về rác thải. Môi trường trong sạch, nhân dân phấn khởi trong khi Đề án được đánh giá là khả quan, có thể nhân rộng.

Với mục tiêu ngăn ngừa, giảm thiểu ô nhiễm và suy thoái môi trường nông thôn, qua đó thay đổi tập quán, nhận thức chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, nhất là ở địa bàn có trên 96% dân cư là bà con dân tộc Thái, xã Châu Cường đã xây dựng Đề án xử lý rác thải, nước thải sinh hoạt trên địa bàn toàn xã.

Công trình xử lý rác thải tại gia đình ông Vi Thanh Toàn
Công trình xử lý rác thải tại gia đình ông Vi Thanh Toàn

Theo đó, từ năm 2016, đã tiến hành xây dựng hệ thống xử lý rác thải, nước thải tại 5/11 xóm, bản của toàn xã bằng 2 hố ngăn tại gia và lắp biển báo, panô tuyên truyền; đồng thời xử lý các phụ phẩm hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật ngoài đồng ruộng. Theo dự toán của chủ đầu tư là UBND xã Châu Cường, Đề án có tổng kinh phí khoảng 1,2 tỉ đồng.

Sau khi Đề án được trình lên, đã được Đoàn công tác của Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới thẩm định, phê duyệt kinh phí với số tiền 400 triệu đồng, UBND tỉnh Nghệ An hỗ trợ 100 triệu đồng để thực hiện giai đoạn 1.

Ngay sau khi được phê duyệt, UBND xã Châu Cường đã tổ chức tập huấn cho hàng trăm hộ trong toàn xã về các biện pháp phân loại, xử lý chất thải, rác thải trong sinh hoạt; đồng thời, thực hiện việc xây dựng và lắp đặt hệ thống xử lý rác thải, nước thải tại 5 xóm bản, với 311 hố xử lý rác thải và 300 hố ga chứa nước thải, được đặt tại các hộ gia đình, trong đó có 2 cái tại trạm y tế và khuôn viên trụ sở UBND xã Châu Cường. Trong đó, đối với rác hữu cơ, sau khi đốt, xử lý sẽ tận dụng lấy tro ủ làm phân bón thay cho phân chuồng và các loại phân độc hại khác. Đối với rác vô cơ thì tiến hành thu gom, chôn lấp.

Bên cạnh đó, Đề án cũng đã hỗ trợ cho các hộ dân kinh phí để triển khai. Theo đó, mỗi hộ dân khi xây dựng hố rác thải và hố xử lý nước thải được hỗ trợ 420.000 đồng. Đến thời điểm hiện nay, giai đoạn 1 của Đề án đã triển khai cơ bản đến tất cả các hộ dân thuộc 5 xóm bản.

Chủ tịch UBND xã Châu Cường Lưu Xuân Điểm đã đưa chúng tôi đi thị sát tại một số hộ gia đình ở bản Đồng Tiến và bản Nhang. Ông Vi Thanh Toàn trú tại bản Đồng Tiến cho biết, gia đình ông được cấp thiết bị, hỗ trợ tiền nên đã triển khai xây xong hố xử lý rác thải, đã đưa vào sử dụng. Hiện nay, ông đang tiếp tục xây dựng 2 hố gas xử lý nước thải ngay trong khuôn viên gia đình.

“Đề án này rất hiệu quả, trước đây rác vứt bừa bãi khắp nơi, từ trong nhà ra ngoài ngõ, gom lại cũng chẳng biết đổ ở đâu. Từ khi xây dựng và đưa vào vận hành điểm xử lý rác, mọi vấn đề đã được giải quyết”, ông Toàn phấn khởi cho biết. Theo đó, cứ khoảng 3 - 5 ngày, ông tổ chức đốt một lần để lấy tro bón ruộng.

Hiện nay, trừ bản Thắm bà con đang bận rộn làm mùa nên chưa lấy vật tư về để triển khai, còn lại các bản khác đã cơ bản hoàn thiện. Không chỉ xây dựng tại các hộ gia đình, trên các tuyến đường liên thôn, liên xóm và đường dẫn ra cánh đồng, Đề án còn lắp đặt hệ thống thùng gom rác để bà con tự nguyện bỏ rác vào, sau đó tổ liên gia sẽ tiến hành thu gom, tiêu hủy.

“Đề án cũng đã giải quyết được khâu tàn dư các loại thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng. Trước đây, sau khi phun thuốc xong, bà con vứt các loại bao, chai lọ ra đồng. Nay, thông qua việc đặt các thùng gom rác, mọi người đã tự nguyện bỏ rác vào nên đồng ruộng rất sạch sẽ sau mỗi mùa vụ”, ông Lưu Xuân Điểm cho biết thêm.

Sau khi hoàn tất giai đoạn 1, UBND xã Châu Cường sẽ tiếp tục đề xuất triển khai giai đoạn 2, xây các mương thoát nước để dẫn nước thải từ các hộ gia đình ra các khu vực sông suối để đảm bảo môi trường trong sạch.

Bên cạnh đó, chính quyền cũng đang xin kinh phí, mua và lắp đặt hệ thống loa phát thanh để đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức giữ gìn vệ sinh trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; tăng cường xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường; huy động kinh phí cũng như sự chung tay hành động của toàn dân cho công tác vệ sinh môi trường.

Được biết, Đề án xử lý rác thải, nước thải trên địa bàn xã Châu Cường đã được Văn phòng điều phối xây dựng Nông thôn mới Trung ương phê duyệt kinh tế kỹ thuật và hỗ trợ kinh phí để tổ chức thực hiện. Theo đánh giá, mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực, sau khi triển khai có hiệu quả sẽ nhân rộng ra nhiều địa phương khác.

.

Thiên Thảo

.