Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201703/tai-xa-van-dien-huyen-nam-dan-tinh-nghe-an-nguoi-dan-day-duoi-tram-bts-727829/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201703/tai-xa-van-dien-huyen-nam-dan-tinh-nghe-an-nguoi-dan-day-duoi-tram-bts-727829/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người dân 'đẩy đuổi' trạm BTS - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 16/03/2017, 08:43 [GMT+7]
Tại xã Vân Diên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An

Người dân 'đẩy đuổi' trạm BTS

(Congannghean.vn)-Mặc dù đã được các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép cho xây dựng, chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần tuyên truyền, vận động người dân để doanh nghiệp Mobiphone xây dựng trạm thu phát sóng di động (trạm BTS) tại xóm Trung Đông, xã Vân Diên, huyện Nam Đàn; tuy nhiên, vì lo ngại về tính an toàn khi mùa mưa bão đến và nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe của sóng điện thoại, người dân ở đây một mực “đẩy đuổi” bằng được trạm BTS ra khỏi địa bàn.

Cột thu phát sóng nằm trong khu dân cư bị người dân xóm Trung Đông, xã Vân Diên “đẩy đuổi”
Cột thu phát sóng nằm trong khu dân cư bị người dân xóm Trung Đông, xã Vân Diên “đẩy đuổi”

Bà Nguyễn Thị Nguyệt trú tại xóm Trung Đông, xã Vân Diên cho biết: Tất cả người dân ở xóm này đều phản đối việc lắp trạm BTS ở đây. Chúng tôi cũng nghe nói có hồ sơ cấp phép cả rồi nhưng không thấy hồ sơ đâu cả. Họ cứ đến làm tự do nên chúng tôi càng thêm bức xúc.

Theo bà Nguyệt, trạm BTS nằm trong khu dân cư, xung quanh đều là nhà ở và công trình phụ của các hộ dân, trong khi đó cột thu phát sóng này rất cao, gần 50 m, người dân lo lắng mất an toàn khi mùa mưa bão đến. Bên cạnh đó, sóng điện thoại quá gần cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân trong vùng nên mọi người đều nhất quyết không cho dựng trạm BTS ở đây.

Theo ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, vị trí lắp đặt trạm BTS nói trên thuộc đất của gia đình ông Trần Bá Đại ở xóm Trung Đông, xã Vân Diên, xung quanh chân cột thu phát sóng này đều là khu dân cư đông đúc. Quan sát trực tiếp cho thấy, hiện cột thu phát sóng đang lắp đặt dở dang, có 9 đoạn khung thép đã được lắp đặt (cao gần 30 m), ngoài ra, còn một số đoạn khung thép đang nằm ngổn ngang xung quanh chân cột, chưa kịp lắp đặt. Người dân ở đây cho biết, khi hoàn thành, cột thu phát sóng này sẽ có chiều cao 47 m, một số dây neo sẽ phải neo vào đất của các hộ dân xung quanh.

Theo tìm hiểu, việc xây dựng trạm BTS tại xóm Trung Đông được triển khai từ cuối năm 2016, tuy nhiên, do vấp phải sự phản ứng của người dân, đơn vị thi công đang phải tạm dừng, chưa lắp đặt tiếp.

Trao đổi sự việc trên, ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND xã Vân Diên cho biết: Sau khi khảo sát, tìm địa điểm lắp đặt trạm BTS phù hợp, phía nhà mạng Mobiphone đã ký hợp đồng với ông Trần Bá Đại (chủ vườn - P.V). Tiếp đó, phía Mobiphone đã có trao đổi lại với chính quyền địa phương. Đồng chí Nguyễn Hồng Hải, Chủ tịch UBND xã Vân Diên đã yêu cầu họ phải xin ý kiến đồng thuận của các hộ dân xung quanh và có 3 hộ đồng ý, số còn lại họ không đồng tình. Khi triển khai lắp đặt, người dân đã kịch liệt phản đối nên chúng tôi đã yêu cầu đơn vị thi công tạm dừng lại.

Được biết, trước khi khảo sát chọn vị trí tại xóm Trung Đông, xã Vân Diên, phía nhà mạng Mobiphone cũng đã khảo sát, chọn vị trí tại xóm Bắc Sơn, Vân Diên 2 để lắp đặt trạm BTS nhưng người dân ở đây cũng nhất quyết phản đối.

.

Đức Thắng

.