Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201704/cuu-nguoi-tu-tay-tu-than-732331/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201704/cuu-nguoi-tu-tay-tu-than-732331/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cứu người từ tay 'tử thần' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 13/04/2017, 08:03 [GMT+7]

Cứu người từ tay 'tử thần'

(Congannghean.vn)-Nhắc đến những người lính Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), người ta vẫn gọi họ là những người hùng trong bão lửa bởi tính chất nguy hiểm của công việc họ vẫn phải đối mặt. Cũng như khi chữa cháy, công việc CNCH không được chậm trễ để bằng mọi cách cứu sống người bị nạn. 
 
Kể về những vụ CNCH phức tạp đã trực tiếp tham gia chỉ đạo, Trung tá Nguyễn Hữu Tĩnh, Phó trưởng phòng Hướng dẫn chỉ đạo về chữa cháy và CNCH, Cảnh sát PC&CC Nghệ An nhớ như in vụ tai nạn mới xảy ra vào cuối năm 2016. Đó là một đêm mưa lạnh mà cả anh và những người lính của mình đã gắng hết sức để cứu sống người tài xế bị mắc kẹt trong cabin trong hơn 1 tiếng đồng hồ. Với vai trò là người chỉ huy nhưng lần đó đích thân anh “ra tay”. 
 
Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 7/11/2016 trên tuyến đường tránh Vinh đoạn qua xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc giữa xe tải BKS 51C-017.84, do anh Ngô Ngọc Hiển trú tại tỉnh Hậu Giang và xe container BKS 79R-000.92 khiến 2 xe lật nghiêng, chiếc container bị lao xuống ruộng, chiếc xe còn lại lật nghiêng trên đường. Vụ tai nạn thương tâm khiến cả 4 người ngồi trên xe bị thương, 3 người được nhân dân đưa đi cấp cứu, còn tài xế Hiển mắc kẹt trong xe.
 
Khi Đội chữa cháy và CNCH chuyên nghiệp đến hiện trường thì phần đầu chiếc xe bẹp giúm do cú va chạm mạnh, 2 chân của nạn nhân bị mắc kẹt trong vô lăng. Trước tình huống đó, đồng chí Tĩnh quyết định cắt đầu xe, bằng mọi cách đưa nạn nhân ra ngoài. Ngay lập tức, Đội tổ chức triển khai đội hình banh cắt sử dụng các công cụ, phương tiện để tách rời các cấu kiện liên kết khiến nạn nhân bị kẹt.
 
Sau khi kéo được 1 chân bị mắc kẹt ra ngoài, 1 chân khác vẫn bị kẹt lại do trục vô lăng dồn vào người lái xe, không có điểm banh cắt nên nạn nhân vô cùng hoảng loạn, sợ hãi và la hét. Những người lính liên tục làm công tác tư tưởng, trấn an nạn nhân, đồng thời yêu cầu lực lượng y tế tiêm thuốc giảm đau cho nạn nhân.
Lực lượng cứu nạn, cứu hộ cùng lực lượng y tế sơ cứu nạn nhân sau khi cứu sống nạn nhân bị mắc kẹt trong cabin xe ôtô ra ngoài
Lực lượng cứu nạn, cứu hộ cùng lực lượng y tế sơ cứu nạn nhân sau khi cứu sống nạn nhân bị mắc kẹt trong cabin xe ôtô ra ngoài
Những người lính đã sử dụng hệ thống tời kéo giãn phần máy bị dồn lại phía người nạn nhân, sau đó sử dụng các phương tiện nghiệp vụ banh cắt các hệ thống lái, các vị trí kẹt vào chân của nạn nhân để đưa nạn nhân ra ngoài. Sau gần 1 giờ đồng hồ, với sự chuyên nghiệp của lực lượng CNCH, tài xế được đưa ra ngoài an toàn. 
 
Đó chỉ là một trong hàng trăm vụ CNCH mà đồng chí Tĩnh và đồng đội tham gia cứu sống người bị nạn. Mỗi vụ CNCH là những tình huống khác nhau với những đặc điểm riêng biệt, đòi hỏi người chỉ huy phải đưa ra quyết định chính xác, kịp thời để xử lý tình huống một cách nhanh nhất. Và thật kỳ diệu, những vụ CNCH mà các anh tham gia, những nạn nhân bị mắc kẹt khi dưới hố sâu, khi dưới nước hay trên cạn như các vụ tai nạn giao thông đều được cứu sống và bình phục.
 
Đó tất nhiên không phải là sự may mắn mà là kết quả của kinh nghiệm xương máu rút ra từ những năm tháng rèn luyện trên thao trường cũng như kinh nghiệm thực tiễn chiến đấu đầy mồ hôi và cả nước mắt. 
 
Hầu hết những người lính ở Đội Chữa cháy và CNCH chuyên nghiệp tuổi đời còn rất trẻ. Trong số 33 đồng chí có những người lính trẻ tuổi mới mười tám, đôi mươi, vừa rời khỏi ghế nhà trường, rời xa vòng tay gia đình, thế nhưng khi đã vào thao trường hay tham gia công tác CNCH thì ai cũng sục sôi ý chí chiến đấu và đầy “máu lửa”.
 
Để đào tạo và huấn luyện được những “lò” chiến sỹ gan dạ, mưu trí và chuyên nghiệp này, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, sự động viên của người chỉ huy là vô cùng quan trọng, bởi đa số họ chưa va chạm nhiều nên khi mới vào nghề sẽ không tránh được nỗi sợ hãi và những ám ảnh của công việc.
 
Trung tá Nguyễn Hữu Tĩnh cho biết thêm: Đối với người làm công tác CNCH, ngoài việc tinh thông nghiệp vụ, phương tiện thì phải sử dụng các phương tiện đúng lúc, đúng thời điểm để phát huy hiệu quả cao nhất. Điều quan trọng nhất trong quá trình triển khai cứu nạn không chỉ đòi hỏi sự nhanh chóng, chính xác, kịp thời mà còn phải đảm bảo cho người bị nạn an tâm tư tưởng để CBCS thực hiện nhiệm vụ, tuyệt đối trong quá trình cứu nạn, không được làm cho nạn nhân bị nặng thêm do công tác CNCH. 
.

Huyền Thương