Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201704/ha-tinh-lay-dat-cua-dan-de-ban-nhung-khong-co-quyet-dinh-thu-hoi-731697/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201704/ha-tinh-lay-dat-cua-dan-de-ban-nhung-khong-co-quyet-dinh-thu-hoi-731697/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lấy đất của dân để bán nhưng không có quyết định thu hồi? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 09/04/2017, 09:31 [GMT+7]
Hà Tĩnh

Lấy đất của dân để bán nhưng không có quyết định thu hồi?

(Congannghean.vn)-Đất được gia đình khai hoang và sử dụng ổn định từ năm 1980, không có tranh chấp, khiếu kiện, vẫn đóng thuế từ trước đến nay, bỗng dưng bị UBND xã đóng mốc rồi bán cho 1 hộ gia đình khác mà không hề có giấy thu hồi đất. Đã hơn 2 năm nay, dù đã nhiều lần gửi đơn cầu cứu lên các cơ quan chức năng nhưng vẫn không được giải quyết thỏa đáng. Đó là phản ánh của gia đình 2 anh em Nguyễn Văn Cường và Nguyễn Văn Lưu ở xóm Bàu Am, xã Thạch Vĩnh, Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Một phần diện tích mà UBND xã thu hồi bán cho người khác khiến gia đình anh Lưu bức xúc
Một phần diện tích mà UBND xã thu hồi bán cho người khác khiến gia đình anh Lưu bức xúc

Theo đơn thư phản ánh của gia đình 2 anh em Nguyễn Văn Cường và Nguyễn Văn Lưu, năm 1980 - 1982, Nhà nước làm tuyến kênh lấy nước chạy qua xóm Bàu Am. Sau khi lấy đất làm kênh, còn lại một vùng đất lỗ chỗ nơi thấp nơi cao, bố mẹ 2 anh san sửa, cải tạo lại để trồng lúa, nuôi cá cải thiện đời sống gia đình. Năm 1994, anh Nguyễn Văn Cường xin đất để làm nhà ở, Hợp tác xã (HTX)  đã quy hoạch cho gia đình anh ở sát với hành lang kênh, trong biên bản giao đất cũng nói rõ cho gia đình sử dụng trồng cây ngắn ngày trong diện tích bố mẹ anh khai hoang trước đó.

Việc này được Chủ nhiệm HTX, Bí thư, Xóm trưởng qua các thời kỳ xác nhận mảnh đất do bố mẹ anh khai hoang và không có ai tranh chấp và đã được HTX bàn giao lại cho anh Nguyễn Văn Cường. Hiện nay, biên bản giao đất vẫn còn được lưu lại.

Tuy nhiên, đến năm 2015, UBND xã Thạch Vĩnh đã tự ý lấy mảnh đất gia đình đang sử dụng bán cho hộ gia đình khác mà không có quyết định thu hồi, cũng như không có một văn bản nào cấm sản xuất canh tác gửi cho gia đình anh Lưu và anh Cường. Dù đã nhiều lần có đơn phản ánh gửi lên UBND huyện Thạch Hà để đòi lại mảnh đất gia đình sử dụng nhưng gia đình vẫn không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Không những vậy, ngày 28/3/2017, UBND xã Thạch Vĩnh đã gửi thông báo cho gia đình anh Lưu yêu cầu gia đình giải tỏa cây cối, hàng rào và thu hoạch cá nằm trong hành lang kênh N1- 16 và phần diện tích đất thuộc UBND xã quản lý để tiến hành bàn giao đất cho ông Lê Viết Cường - chủ sở hữu mới của ảnh đất.

Dù có đầy đủ hồ sơ để chứng minh mảnh đất đó thuộc quyền sở hữu của gia đình, dù đã có kiến nghị lên xã và cung cấp hồ sơ cho xã nhưng UBND xã Thạch Vĩnh vẫn “phớt lờ” và cố tình “phù phép” để bán mảnh đất đó cho 1 người khác.

Trong khi đó, để giải thích việc làm của xã Thạch Vĩnh, ông Nguyễn Đình Nghệ, Chủ tịch UBND xã cho rằng, mảnh đất trên thuộc quyền sở hữu của xã, xã cho gia đình anh Cường và anh Lưu mượn và bây giờ xã thu hồi. Mảnh đất ấy đã được UBND xã cấp dắm dân từ năm 2015 dành cho những hộ đủ điều kiện để cấp đất. Sau khi xem xét, UBND xã quyết định giao đất cho gia đình ông Lê Viết Cường. Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị nhưng đến nay, gia đình anh Lưu vẫn chưa chịu giải tỏa để xã giao đất. Nếu theo tình hình này, chúng tôi sẽ tiến hành cưỡng chế lấy đất.

Thắc mắc việc mảnh đất gia đình anh Lưu đang sử dụng đã có quyết định thu hồi hay chưa, vị Chủ tịch UBND xã thừa nhận, trước thời gian gia đình kiến nghị chưa có một văn bản nào thu hồi trên mảnh đất đó.

Theo ông Nghệ, gia đình này đang trồng cây, nuôi cá trên diện tích đất trái phép (vi phạm hành lang đê) đã được cán bộ trước cho sử dụng trái phép, vì vậy, xã yêu cầu giải tỏa. Thế nhưng, đó chỉ là sự biện minh cho những việc làm sai trái của chính quyền khi cố tình lấy đất của dân để bán cho hộ gia đình khác.

Trước thực trạng trên, đề nghị UBND huyện Thạch Hà và các cơ quan chức năng vào cuộc, làm rõ vụ việc này để bảo vệ quyền lợi cũng như trả lời cho công dân theo đúng quy định của pháp luật, tránh để khiếu kiện kéo dài.

.

Thu Hường

.