Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201704/noi-dau-con-mai-730661/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201704/noi-dau-con-mai-730661/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗi đau còn mãi... - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 02/04/2017, 09:04 [GMT+7]

Nỗi đau còn mãi...

(Congannghean.vn)-Tại phiên tòa, đôi mắt người thiếu phụ trũng sâu, thâm quầng, giọt nước mắt giờ chỉ biết chảy ngược vào trong, chạm vào vết cứa trong tim mỗi lúc thêm nhói đau. Bị cáo thốt lên: “Giá như tôi “lạt mềm buộc chặt” thì giờ đây đã không mất chồng, các con tôi sẽ còn cha…”.

Bị cáo Lô Thị Luân tại phiên tòa
Bị cáo Lô Thị Luân tại phiên tòa

Có lẽ sau tất cả những gì xảy ra, giờ đây Lô Thị Luân (còn gọi là Giang, SN 1986) trú tại bản Na Niếng, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong đã thấm thía. Suốt phần đời còn lại, bị cáo sống trong day dứt, ám ảnh khi nhớ về buổi chiều 21/11/2016: Sau khi uống rượu cùng tổ thợ xây ở xóm Chợ, xã Tri Lễ, chồng Luân - anh Lô Văn Thành (SN 1985) đã mời những người bạn của mình về nhà uống rượu cần. Khoảng 15 giờ cùng ngày, Luân đi làm rẫy về, thấy chồng mang vò rượu cần ra uống (vò rượu này Luân định để dành khánh thành nhà mới - P.V) nên tỏ vẻ không hài lòng, mặt mày tức tối bỏ vào giường nằm.

Sau khi uống hết rượu, những người bạn chào ra về. Lúc này, Thành đi vào buồng thì nghe Luân buông lời trách: “Em đã nói với anh rồi, cái vò rượu cần to để mai mốt khánh thành nhà mới đem ra uống, sao anh không nghe lời em”. Sẵn hơi men trong người, lại nghe lời trách móc từ vợ, anh Thành cự lại: “Mày tham lam, chồng mời bạn bè về uống rượu mày cũng kêu ca”. Nói xong, Thành liên tiếp đánh vào đầu Luân khiến chị phải trùm chăn chống đỡ.

Chưa dừng lại ở đó, Luân bị chồng kéo dậy khỏi giường và đẩy vào cột nhà, ngã xuống sàn. Lúc này, Thành rút một con dao nhọn dắt ở vách nhà chĩa vào mặt Luân và đe doạ sẽ giết chết vợ. Thấy vậy, Luân lao vào giằng co, giật được con dao từ tay chồng, huơ qua huơ lại với mục đích để chồng không lao vào đánh mình. Tuy nhiên, Thành vẫn tiếp tục lao vào đánh vợ, khiến mũi dao đâm trúng hông trái. Khi biết mình đâm trúng chồng, Luân hoảng sợ bỏ chạy.  Anh Thành đuổi theo vợ ra đến cửa thì gục xuống. Lo lắng, Luân gọi người đưa chồng đi cấp cứu nhưng do vết đâm làm đứt động mạch chủ bụng dẫn đến mất máu nhiều khiến nạn nhân tử vong ngay sau đó. Sau khi Thành chết, Luân đến Công an huyện Quế Phong đầu thú và khai nhận hành vi của mình.

Sáng 28/3, TAND tỉnh Nghệ An đưa vụ án “Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng” ra xét xử. Đứng trước vành móng ngựa, đôi mắt Lô Thị Luân trũng sâu, đỏ hoe. Giọt nước mắt muộn màng giờ chỉ biết chảy ngược vào trong chạm vào vết cứa trong tim mỗi lúc thêm đau nhói. Tại phiên tòa, bị cáo cho biết, lấy nhau được hơn 10 năm, có với nhau hai mặt con, cuộc sống thường ngày vợ chồng không có gì mâu thuẫn. Từ hai bàn tay trắng, vợ chồng bảo ban nhau làm ăn, chắt chiu, dành dụm cộng với vay mượn hai bên gia đình nội ngoại mới dựng được căn nhà mới, vậy mà “bếp chưa kịp đỏ lửa” thì đã xảy ra cơ sự.

“Bị cáo không chủ ý tước đoạt mạng sống của chồng. Do bị đánh vào đầu, chồng cầm dao dọa giết, trong lúc hoảng sợ, bị cáo huơ con dao nên đã gây thương tích dẫn đến chồng mất mạng. Bị cáo rất ân hận về hành vi của mình”, Lô Thị Luân phân trần.

Tại phiên tòa, HĐXX khẳng định: Với hành vi của bị cáo đã tước đoạt mạng sống của người khác, gây đau thương mất mát cho gia đình, cần phải tuyên một bản án nghiêm khắc, đủ sức răn đe… Tuy nhiên, trong vụ án này, một phần nạn nhân cũng là người có lỗi, mặt khác bị cáo lại đang nuôi 2 con nhỏ (11 tuổi và 6 tuổi), trong quá trình điều tra, xét xử, Lô Thị Luân đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tác động bố mẹ để khắc phục thiệt hại và tiền mai tang phí cho bị hại… Xem xét toàn diện vụ án cũng như những tình tiết giảm nhẹ nói trên, HĐXX tuyên phạt Lô Thị Luân 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 36 tháng. Ngoài ra, tòa buộc bị cáo phải bồi thường cho đại diện hợp pháp của người bị hại 40 triệu đồng tiền mai táng phí và tổn thất tinh thần.

Tòa tuyên án, Lô Thị Luân thẫn thờ. Tôi tự hỏi: Sau phiên tòa này, bị cáo trở về một mình với 2 đứa con còn thơ dại, liệu chị có vượt qua những nỗi đau khi mai kia 2 đứa trẻ lớn lên sẽ biết chuyện của ngày hôm nay? Giá như người vợ “mềm buộc chặt”, hay anh chồng không quá say thì đã không có cơ sự như thế này...

.

Phan Tuyết

.