Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201704/xa-van-dien-huyen-nam-dan-tinh-nghe-an-can-xu-ly-dut-diem-tinh-trang-o-nhiem-o-lang-bun-quy-chinh-731334/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201704/xa-van-dien-huyen-nam-dan-tinh-nghe-an-can-xu-ly-dut-diem-tinh-trang-o-nhiem-o-lang-bun-quy-chinh-731334/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm ở làng bún Quy Chính - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 06/04/2017, 10:53 [GMT+7]
Xã Vân Diên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An

Cần xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm ở làng bún Quy Chính

(Congannghean.vn)-Hình thành và phát triển đã hàng trăm năm, làng bún truyền thống Quy Chính ở xã Vân Diên, huyện Nam Đàn đã tạo việc làm cho hàng nghìn lao động và giúp nhiều hộ dân giàu lên. Thế nhưng, tình trạng nước thải từ cơ sở bún chưa qua quá trình xử lý, xả thẳng ra môi trường, bốc mùi hôi thối khiến nhiều người dân nơi đây bức xúc.

Bún được phơi ngay trên đường vào xóm Quy Chính
Bún được phơi ngay trên đường vào xóm Quy Chính

Làng bún Quy Chính xã Vân Diên là làng nghề truyền thống có từ lâu đời và đã được UBND tỉnh Nghệ An công nhận là làng nghề năm 2006. Cả làng có hơn 240 hộ kinh doanh tham gia sản xuất bún bánh, phân bố đều ở 2 xóm Quy Chính 1 và Quy Chính 2.

Tuy nhiên, điều đáng quan ngại nhất chính là quá trình xả  nước thải chưa qua xử lý ra cống rãnh, gây ứ đọng, bốc mùi gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Hiện tại, các mương thoát nước từ xóm Quy Chính 1 kéo dài đến Quy Chính 2 đang lộ thiên, điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của nhiều hộ dân nơi đây.

Nước thải từ làm bún chưa qua xử lý chảy thẳng ra kênh lộ thiên
Nước thải từ làm bún chưa qua xử lý chảy thẳng ra kênh lộ thiên

Anh Nguyễn Văn Hải, người dân xóm Quy Chính 1 bức xúc: “Cứ đến mùa mưa, nước thải từ các hộ dân làm bún chảy thẳng ra những con mương lộ thiên, làm tắc nghẽn, bốc mùi nồng nặc. Đến mùa nắng, tình cảnh này chẳng khác là mấy. Chúng tôi phải bịt cửa, lấy bạt che đậy các mương chưa có nắp đậy trước cổng nhà để đỡ mùi hơn. Họ làm bún nâng cao thu nhập gia đình, còn người dân chúng tôi phải chịu đựng mùi hôi thối cả ngày lẫn đêm. Rất nhiều người dân nơi đây đã mắc các chứng bệnh về đường hô hấp và các bệnh ngoài da”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Minh Hoài, Xóm trưởng xóm Quy Chính 1 cho biết: “Hiện tại, xóm có đến hơn 90% hộ dân kinh doanh, sản xuất bún bánh. Ý thức được việc xả thải gây ô nhiễm môi trường, nhiều hộ dân đã tự động bỏ tiền mua vật liệu về làm nắp cống, tránh tình trạng ô nhiễm, bốc mùi hôi thối. Tuy nhiên, nước dồn theo kênh mương đến cuối thôn khiến người dân nơi đây lại phải gánh chịu hậu quả”.

Trao đổi tình trạng trên với ông Nguyễn Hồng Hải, Chủ tịch UBND xã Vân Diên, ông Hải cho biết: “Sự việc người dân xóm Quy Chính phản ánh là đúng sự thật. Địa phương cũng đang rất trăn trở về điều này. Trước mắt chúng tôi đã góp ý lên các cơ quan chức năng xây dựng hệ thống nắp đậy ở cuối 2 xóm Quy Chính 1 và Quy Chính 2. Về lâu dài, phải tính đến chuyện di dời những hộ dân làm bánh bún về sản xuất tập trung nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, hiện tại vẫn còn có nhiều khó khăn nhất định”.

Làng nghề Quy Chính đã có từ lâu đời, việc duy trì và phát triển nghề làm bún vừa nâng cao đời sống của người dân, vừa giữ gìn nghề truyền thống ở địa phương. Tuy nhiên, để đảm bảo duy trì làng nghề sản xuất bún một cách bền vững; đồng thời trả lại môi trường trong lành cho các hộ dân, các cơ quan chức năng cần có những biện pháp chỉ đạo hiệu quả, quyết liệt hơn nữa để tình trạng ô nhiễm tại đây sớm chấm dứt.

Bên cạnh đó, cần phải tính đến phương án di dời những hộ dân sản xuất bún bánh, xây dựng làng nghề sản xuất bún tập trung, vừa tránh ô nhiễm môi trường, vừa đảm bảo việc sản xuất cũng như sinh hoạt của người dân.

.

Nguyễn Quỳnh - Tống Trang

.