Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201705/bi-kich-cua-nhung-gia-dinh-ma-tuy-735376/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201705/bi-kich-cua-nhung-gia-dinh-ma-tuy-735376/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bi kịch của những gia đình ma túy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 02/05/2017, 07:47 [GMT+7]

Bi kịch của những gia đình ma túy

(Congannghean.vn)-Với lợi nhuận siêu khủng từ việc buôn “hàng trắng”, đã có không ít gia đình rơi vào bi kịch, cả cha lẫn mẹ, thậm chí con cái cũng vướng vòng lao lý vì mua bán trái phép chất ma túy.

Lê Đình Kiểm (X) trước vành móng ngựa
Lê Đình Kiểm (X) trước vành móng ngựa

Từ tâm nguyện của người mẹ trong trại giam...

Chúng tôi trở lại mảnh đất Quế Phong - “thánh địa” ma túy một thời của miền Tây xứ Nghệ. Dù vấn nạn này đã được đẩy lùi, song dư âm và hệ lụy của nó vẫn còn dai dẳng đến tận hôm nay. Dưới nhiều mái nhà sàn dột nát, xiêu vẹo vì thiếu vắng sự che chở của những người đàn ông trụ cột trong gia đình, nhiều phận người (chủ yếu là trẻ nhỏ và người già) đang bấu víu lấy nhau sống lay lắt qua ngày.

Thực hiện tâm nguyện của nữ phạm nhân Cụt Thị Oanh (SN 1989), hiện đang thụ án tại Trại giam số 6 về tội mua bán trái phép chất ma túy, chúng tôi tìm về bản Na Nhắng, xã Tiền Phong, huyện Quế Phong. Trước đó, trong lần gặp phạm nhân này khi thị đang thi hành án ở Trại Tạm giam Công an tỉnh Nghệ An, Oanh tha thiết mong muốn chúng tôi nếu có dịp trở lại Quế Phong thì nhờ tìm đến nhà để chuyển lời xin lỗi muộn màng tới đứa con gái năm nay mới 11 tuổi, hiện đang sống cùng gia đình anh trai của thị.

Ở bản Na Nhắng, không khó để hỏi thăm nhà anh Cụt Văn Nguyên. Người đàn ông này cho biết, gần như đã quen với tai tiếng sau những vi phạm pháp luật liên tiếp của đứa em gái. Chỉ vào đứa bé đang thơ thẩn chơi một mình ngoài sân, anh Nguyên chia sẻ: “Cháu bé tên H., là con gái của Oanh. Năm nay cháu đã 11 tuổi nhưng không đến trường nữa. Mẹ đi trại được 4 năm rồi nhưng chưa được đi thăm mẹ lần nào. Chúng tôi cũng muốn vào thăm em gái để 2 mẹ con có dịp gặp nhau, nhưng 2 vợ chồng quanh năm làm nương rẫy, nuôi bố mẹ già, kiếm đủ tiền nuôi lũ trẻ đã khó nên chẳng khi nào dư dả gì... Nó nhớ mẹ khóc suốt, đi học bị bạn bè trêu không cha, không mẹ nên nó tủi thân, nhất định không chịu tới trường nữa”.

Lật lại hồ sơ dày cộp của phạm nhân Cụt Thị Oanh được biết, người đàn bà này từ khi sinh ra và lớn lên chỉ quanh quẩn trên nương rẫy. 14 tuổi, Oanh lấy chồng và bi kịch cuộc đời cũng bắt đầu từ đây. Chồng nghiện ngập, Oanh cũng “bập” vào ma túy. 2 vợ chồng hàng ngày làm bạn với “bàn đèn”, đến khi không có tiền để hút chích thì Oanh liều lĩnh đi buôn ma túy.

Năm 2010, Oanh bị bắt. 3 năm sau mãn hạn tù, vừa trở về đoàn tụ chưa được bao lâu thì thị phát hiện mình bị lây nhiễm HIV từ người chồng quá cố. Bệnh tật, cuộc sống khó khăn cộng với lợi nhuận “khủng” từ việc buôn ma túy khiến Oanh một lần nữa quay lại con đường cũ. Chỉ 1 năm sau khi ra tù, Oanh lại tiếp tục bị bắt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Mang trong mình căn bệnh thế kỷ, lại đang thụ án trong trại giam, cánh cửa cuộc đời của Oanh coi như đã đóng sập trước mắt.

… Đến bi kịch của những gia đình ma túy

Trong những năm gần đây, cả nước nói chung và tại Nghệ An nói riêng, không ít gia đình đã tan nát vì “bập” vào ma túy. Lợi nhuận chính là yếu tố khiến cho vợ chồng, con cái dắt díu nhau đi vào con đường làm giàu bất chính. Không riêng gì ở các địa bàn vùng cao, nhận thức của bà con còn hạn chế nên dễ bị dụ dỗ, lôi kéo mà ở phố thị, nhiều gia đình có học thức, kinh tế khá giả cũng bị cuốn vào “cơn lốc trắng”. Đến lúc bị pháp luật “sờ gáy”, đối diện với tù tội mới nhận ra lỗi lầm thì đã quá muộn màng.

Mới đây nhất, ngày 21/3, Công an TP Vinh triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy do đối tượng Nguyễn Thị Xoan (SN 1972) trú tại phường Cửa Nam, TP Vinh cầm đầu, thu giữ 2 bánh hêrôin. Gia đình Xoan có thành phần cực kỳ phức tạp, bản thân Xoan là đối tượng hình sự cộm cán và có tiếng trong giới “xã hội đen”. Xoan đã từng có 3 tiền án, trong đó 2 tiền án về tội đánh bạc, 1 tiền án về tội chống người thi hành công vụ, vừa chấp hành xong án phạt tù vào đầu năm 2016.

Chồng Xoan là Nguyễn Thành Tâm (tức Tâm béo), trước đây là một tay bạc bịp khét tiếng thành Vinh kiêm “nghề” gá bạc, cho vay nặng lãi và mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, bị bắt vào năm 2014, hiện đang thụ án trong trại giam với mức án 20 năm tù. Bố mẹ ra tù vào tội, những đứa con của Xoan lớn lên cũng giẫm lên “vết xe đổ” đó. Con trai lớn hiện cũng đang thụ án tại Trại giam số 6 về 2 tội danh đánh bạc và cướp tài sản.

Trước đó không lâu, TAND tỉnh Bình Dương tuyên 2 mức án tử hình và chung thân đối với 2 anh em ruột Lê Đình Kiểm (SN 1983) và Lê Văn Hạnh (SN 1976), quê quán tại huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) về tội mua bán trái phép chất ma túy. 2 anh em vốn mù chữ, từ Nghệ An vào Bình Dương làm công nhân, đã thiết lập đường dây đưa ma túy từ Nghệ An vào Bình Dương cho Kiểm bán và tìm mối tiêu thụ.

Hồ sơ vụ án cho thấy, vào thời điểm lực lượng chức năng đột kích “kho” chứa ma túy của Kiểm, đã thu giữ 30 bánh hêrôin và nhiều loại ma túy tổng hợp. Tính từ khi hoạt động (cuối năm 2012) đến khi bị phát hiện (8/2013), Hạnh đã giao cho Kiểm tổng cộng 600 bánh hêrôin và Kiểm giao cho Hạnh hơn 3 triệu USD cùng 18 tỉ đồng. Riêng Kiểm thu lợi bất chính gần 4 tỉ đồng.

Xót xa hơn, trong vụ án này, Kiểm còn kéo theo vợ là Đặng Thị Thanh (SN 1986) cùng “nhúng chàm” với lý do rất đơn giản, 2 anh em Kiệm và Hạnh không biết chữ nên nhờ Thanh ghi lại để đối chiếu, kiểm tra, đồng thời tham gia phụ đếm và cất giấu. Với hành vi này, Thanh lĩnh án 23 năm tù giam.

Hậu quả trước mắt của việc “bập” vào ma túy mà ai cũng nhận thấy, đó là bản án nghiêm minh dành cho những kẻ coi thường pháp luật - cái giá phải trả cho sai lầm của bản thân. Song, nỗi đau dai dẳng, hệ lụy để lại cho xã hội là những gia đình tan nát; những đứa con mất cha, vắng mẹ và cả những ông bố, bà mẹ bất đắc dĩ phải chịu cảnh “lá vàng khô khóc lá xanh rơi”. Đó mới chính là bản án nghiêm khắc và đau đớn nhất dành cho những người trong cuộc khi phải sống trong cảnh cơm tù áo số.

.

Phương Thủy

.