Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201705/bong-dung-bi-hang-xom-bit-loi-di-738557/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201705/bong-dung-bi-hang-xom-bit-loi-di-738557/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bỗng dưng bị hàng xóm bịt lối đi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 20/05/2017, 07:50 [GMT+7]

Bỗng dưng bị hàng xóm bịt lối đi

(Congannghean.vn)-Gần 3 năm nay, anh Trần Tố Út trú tại xóm 16, xã Nghi Phú, TP Vinh cầu cứu nhiều nơi vì lối vào mảnh đất của mình bị hàng xóm lấn chiếm, khiến anh không thể làm nhà trên đất đã mua, trong khi chính quyền không có biện pháp xử lý dứt điểm khiến sự việc kéo dài, ảnh hưởng đến tình hình chung ở địa phương.

Lối đi của gia đình anh Trần Tố Út bị lấn chiếm
Lối đi của gia đình anh Trần Tố Út bị lấn chiếm

Theo đơn trình bày, anh Trần Tố Út, hiện là bộ đội công tác tại đảo Ngư thuộc TX Cửa Lò. Sau nhiều năm tích cóp ít vốn liếng, năm 2014, vợ chồng anh mua được thửa đất 467 tại xóm 16, xã Nghi Phú, TP Vinh với diện tích 102 m2, trong đó cổng ngõ của mảnh đất này dài 6,46 m. Bản đồ thể hiện đất không có tranh chấp, có đầy đủ cổng ra vào và việc mua bán hoàn toàn hợp pháp.

Vợ anh Út buôn bán, 2 vợ chồng phải thuê nhà trọ để ở. Riêng anh Út vì là lính đảo nên thường xuyên xa nhà, thấy vợ vất vả, khó khăn nên quyết định xây nhà. Nhưng sau khi làm thủ tục giấy phép xây dựng xong, 2 vợ chồng anh Út mới ngã ngửa khi hàng xóm của anh là bà Giản Thị Chín đã không cho gia đình anh mở ngõ vào. Từ đó đến nay, vợ chồng anh lâm vào cảnh cầm đơn gõ cửa các cơ quan chính quyền nhưng quyền lợi cũng chưa được giải quyết dứt điểm.

"Hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân đang làm nhiệm vụ ở đảo nên việc đi lại để gặp gỡ, làm việc với cơ quan chức năng khi có yêu cầu liên quan đến sự việc cũng gặp nhiều khó khăn", anh Trần Tố Út cho biết.

Trước sự việc này, chính quyền xã, thành phố vào cuộc đều kết luận bà Giản Thị Chín đã lấn chiếm trái phép đường đi của gia đình anh Út, xây dựng các công trình trái phép như tường rào, cổng bịt chắn ngang ngõ ra vào của thửa đất anh Út. Ngày 12/5/2015, UBND TP Vinh gửi thông báo giao UBND xã Nghi Phú kiểm tra, giải quyết dứt điểm và trả lời công dân theo đúng quy định trước ngày 5/6/2015.

Tiếp đến, thực hiện thông báo của UBND thành phố về việc giao Phòng Quản lý đô thị phối hợp với các bộ phận liên quan giải quyết, ngày 1/9/2015, Phòng Quản lý đô thị TP Vinh ra Thông báo số 525 về việc xử lý đơn thư, chỉ rõ, ngõ số 2, đường Hoàng Phan Thái là tuyến đường đi chung của cả 4 hộ gia đình (trong đó có thửa đất của gia đình anh Út và gia đình bà Chín) có chiều dài 50 m, rộng 3 m, kết cấu bằng bê tông xi măng. Yêu cầu xã Nghi Phú xác minh, tháo dỡ các công trình trái phép (nếu không tự tháo dỡ thì tổ chức cưỡng chế), hoàn thành trước ngày 30/9/2015.

Đến ngày 15/1/2016, ông Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh tiếp tục ra Văn bản 240 đôn đốc UBND xã Nghi Phú khẩn trương thực hiện các nội dung trên và báo cáo UBND thành phố trước ngày 25/1/2016… Mặc dù liên tục có sự đốc thúc từ cấp trên, song mãi đến ngày 6/1/2017, UBND xã Nghi Phú mới ra thông báo giao gia đình bà Giản Thị Chín tự tháo dỡ trụ cổng và tường rào hiện đang xây dựng ngoài khu đất gia đình; nếu quá ngày 27/1/2017, sẽ thực hiện cưỡng chế. Tuy nhiên, đến nay, đã quá thời hạn thực hiện văn bản gần 4 tháng nhưng phía chính quyền xã chưa có động thái rõ ràng để giải quyết.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Phú cho biết: “Về kiến nghị giải quyết của công dân Trần Tố Út thì xã đã nhiều lần có giấy mời lên để tổ chức họp, hòa giải, động viên, vận động bà Chín tự tháo dỡ công trình, tạo điều kiện cho gia đình anh Út mở ngõ xây nhà. Mặc dù được vận động nhiều lần, thậm chí khuyên nhủ nhưng vẫn không giải quyết được”.

Cũng theo ông Toàn, do bà Chín đã cao tuổi lại sống một mình, con cái đi xa nên xã chủ trương vận động để bà tự tháo dỡ gặp khó khăn. Ông Toàn cho hay, trong vòng tháng 5 này, nếu gia đình bà Chín không chấp hành kết luận giải quyết là tự tháo dỡ thì xã Nghi Phú sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

.

Xuân Thống

.