Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201705/tai-phuong-ha-huy-tap-tp-vinh-quyet-dinh-cap-dat-gay-khieu-kien-736986/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201705/tai-phuong-ha-huy-tap-tp-vinh-quyet-dinh-cap-dat-gay-khieu-kien-736986/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh: Quyết định cấp đất gây khiếu kiện - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 11/05/2017, 15:03 [GMT+7]

Tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh: Quyết định cấp đất gây khiếu kiện

(Congannghean.vn)-Bố mẹ qua đời không để lại di chúc nhưng lúc phân chia tài sản, những người con mới tá hỏa khi phát hiện mảnh đất là tài sản duy nhất đã được cơ quan chức năng cấp riêng cho 1 trong số 4 người con. Cơ sở pháp lý duy nhất là hợp đồng cho tặng, được Văn phòng công chứng chứng thực.

Ngôi nhà không phép xây dựng trên thửa đất đang tranh chấp
Ngôi nhà không phép xây dựng trên thửa đất đang tranh chấp

Bà Nguyễn Thị Hương Giang (SN 1987) trú tại khối Trung Hòa, phường Lê Mao (TP Vinh), người được bố đẻ là ông Nguyễn Văn Sơn (SN 1962), hiện định cư tại Bungari ủy quyền về việc đòi đất hương hỏa do bố mẹ để lại, có đơn gửi cơ quan chức năng, đề nghị UBND phường Hà Huy Tập và UBND TP Vinh xem xét lại việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho bà Nguyễn Thị Bích Hồng (SN 1968), tại thửa đất số 14, tờ bản đồ số 14, thuộc khối Yên Toàn, phường Hà Huy Tập (TP Vinh).

Theo bà Giang, ông Nguyễn Văn Trung và bà Nguyễn Thị Đào (đều đã mất), sinh thời sinh được 4 người con gồm: Ông Sơn, ông Nguyễn Văn Hải (đã mất) và 2 chị em Nguyễn Thị Bích Hồng và Nguyễn Thị Hoài Phương. Quá trình chung sống với nhau, ông Trung, bà Đào tạo lập được thửa đất với diện tích 428,8 m2, thuộc thửa số 14, tờ bản đồ số 14, nằm ở khối Yên Toàn, phường Hà Huy Tập (TP Vinh). Tài sản gắn liền với đất là ngôi nhà 2 tầng, nay thuộc số nhà 84, đường Phạm Đình Toái (TP Vinh). Sau khi qua đời, cả ông Trung lẫn bà Đào đều không lập di chúc để chia quyền thừa kế cho con cháu.

Ngày 24/1/2011, trước khi ra nước ngoài định cư, để đảm bảo quyền lợi liên quan, được sự đồng ý của mọi người trong gia đình, ông Nguyễn Văn Sơn với vai trò là con trai cả, đã làm đơn kiến nghị đề xuất gửi UBND TP Vinh và phường Hà Huy Tập với nội dung: “Hiện nay bố tôi tuổi đã cao, sức khỏe không tốt, mẹ đã mất nên mọi vấn đề liên quan đến giải quyết đất đai, tài sản thế chấp, mua bán khi làm thủ tục hành chính tại mảnh đất thuộc số nhà 84 Phạm Đình Toái phải được sự đồng ý của tôi và bố là Nguyễn Văn Trung”. Đơn này đã được ông Trung ghi chú thêm là ký khi bản thân còn minh mẫn.

Thế nhưng, gần đây, ông Nguyễn Văn Sơn phát hiện thửa đất này đã được UBND TP Vinh cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất cho bà Nguyễn Thị Bích Hồng tại Quyết định số 2196/QĐ-UBND ngày 6/4/2012 trên cơ sở hợp đồng cho tặng giữa ông Trung với bà Hồng mà chưa có sự đồng ý của ông Sơn. Cho rằng, việc cấp GCNQSDĐ này là không đúng, làm ảnh hưởng đến các đồng thừa kế, ngày 28/7/2016, ông Sơn đã khởi kiện vụ việc ra TAND TP Vinh, yêu cầu hủy GCNQSDĐ đã cấp cho bà Hồng để chia di sản thừa kế.

Trong quá trình TAND đang thụ lý vụ việc thì ngày 23/9/2016, bà Hồng tiến hành xây dựng nhà ở trên đất đang tranh chấp, vụ việc này UBND phường Hà Huy Tập và TP Vinh đã ra quyết định đình chỉ và xử phạt vi phạm hành chính.

Theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Hương Giang, mặc dù đã có quyết định đình chỉ, gia đình bà cũng đã có đơn gửi cơ quan chức năng nhưng công trình này sau đó vẫn hoàn thiện và hiện đã được bà Hồng cho một cá nhân khác thuê để kinh doanh. Mặc dù từ ngày 22/12/2016 đến nay, bà Giang đã 3 lần gửi đơn khiếu nại đến UBND phường Hà Huy Tập yêu cầu cưỡng chế công trình vi phạm nhưng không được đơn vị này xử lý.

Liên quan đến vấn đề này, các ngày 21/6 và 1/7/2016, UBND phường Hà Huy Tập đã tổ chức hòa giải nhưng cả 2 lần bà Hồng đều không có mặt. Do đó, buổi hòa giải không thành nên phường Hà Huy Tập đã hướng dẫn ông Sơn khởi kiện vụ việc ra TAND TP Vinh.

Liên quan đến những khiếu nại của bà Nguyễn Thị Hương Giang, ông Ngô Xuân Nam, Phó Chủ tịch UBND phường Hà Huy Tập cho biết: Ngày 27/9/2016, Đội quy tắc đô thị phát hiện việc bà Hồng xây dựng trái phép nên đã lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công. Đến ngày 30/9, phường đã ra quyết định đình chỉ công trình xây dựng không có giấy phép, sau đó tiến hành xử phạt hành chính số tiền 6,25 triệu đồng. Trong quá trình chờ phán quyết của tòa án, vì không có công ăn việc làm, gia đình bà Hồng đã tự ý dựng lên công trình tạm bằng tranh tre, nứa mét để bán hàng ăn sáng, với cam kết sẽ tự nguyện tháo dỡ khi có yêu cầu.

Về căn cứ pháp lý để cấp GCNQSDĐ cho bà Nguyễn Thị Bích Hồng, theo cơ quan chức năng là dựa vào hợp đồng chuyển nhượng, cho tặng ngày 19/3/2012 giữa ông Nguyễn Văn Trung với bà Hồng, được Văn phòng công chứng Vinh chứng thực. Ngày 29/3/2012, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP Vinh cũng đã tiến hành thẩm tra, tại thời điểm làm thủ tục, UBND phường cũng đã xác nhận đất không có tranh chấp nên UBND TP Vinh đã cấp GCNQSDĐ cho bà Hồng.

Về vấn đề này, Luật sư Vinh Diện, Trưởng Văn phòng Luật sư Vinh Diện & Cộng sự tại TP Vinh cho rằng, theo quy định của pháp luật, sau khi bố mẹ chết nhưng không để lại di chúc thì thửa đất nói trên thuộc quyền thừa kế của ông Sơn và các đồng thừa kế khác mới đúng quy định. Cụ thể, vợ chồng ông Trung, bà Đào có 4 người con nhưng ông Trung làm hợp đồng cho tặng chỉ duy nhất cho bà Hồng là không đúng, đó là chưa kể đến hợp đồng này có đúng trình tự pháp luật hay không thì cơ quan chức năng cần xem xét lại. Việc bà Hồng trực tiếp quản lý, sử dụng thửa đất nói trên và UBND TP Vinh cấp GCNQSDĐ, quyền sử dụng nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bà Nguyễn Thị Bích Hồng mà chưa có ý kiến của ông Sơn cũng như các đồng thừa kế khác, đã xâm phạm trực tiếp đến quyền lợi liên quan.

Do đó, việc ông Nguyễn Văn Sơn đề nghị tòa án tuyên hủy Quyết định cấp GCNQSDĐ đã cấp cho bà Hồng để chia di sản thừa kế đối với mảnh đất nói trên, cũng như tài sản gắn liền với đất là đảm bảo quyền lợi và đúng với quy định của pháp luật.

.

Thiện Thành

.