Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201705/xa-thanh-luong-huyen-thanh-chuong-tinh-nghe-an-chinh-quyen-bat-luc-trong-viec-quy-hoach-nghia-trang-736184/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201705/xa-thanh-luong-huyen-thanh-chuong-tinh-nghe-an-chinh-quyen-bat-luc-trong-viec-quy-hoach-nghia-trang-736184/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chính quyền bất lực trong việc quy hoạch nghĩa trang - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 07/05/2017, 08:53 [GMT+7]
Xã Thanh Lương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An

Chính quyền bất lực trong việc quy hoạch nghĩa trang

(Congannghean.vn)-Hàng trăm ngôi mộ mọc xung quanh nhà ở đang là nỗi ám ảnh của nhiều người dân tại xóm 4, xã Thanh Lương, huyện Thanh Chương trong nhiều năm qua. Mặc dù đã nhiều lần phản ánh qua các buổi tiếp xúc cử tri, thế nhưng chính quyền địa phương vẫn đang bất lực trong việc xử lý quy hoạch nghĩa trang, khiến nhiều người dân nơi đây hết sức bức xúc.

Những ngôi mộ chỉ cách nhà dân vài bước chân
Những ngôi mộ chỉ cách nhà dân vài bước chân

Theo quy định, tiêu chí để xây dựng nông thôn mới (NTM) là phải có nghĩa trang nhân dân, xây dựng theo quy hoạch, được cấp có thẩm quyền phê duyệt và có quy chế về quản lý nghĩa trang. Nghĩa trang phải có khu mai táng, cát táng, tâm linh, có nơi trồng cây xanh, có lối đi thuận lợi cho việc thăm viếng, mộ phải đặt theo hàng, xây dựng đúng diện tích và chiều cao quy định. Tuy nhiên, mặc dù vấn đề nghĩa trang đang quá tải, nằm sát nhà dân và chưa được giải quyết một cách triệt để, nhưng ngày 16/4/2017, xã Thanh Lương, huyện Thanh Chương vẫn được công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi có mặt tại xóm 4, xã Thanh Lương và ghi nhận, trong tổng số hơn 200 hộ thì có tới 1/4 số hộ sống giáp ranh với khu nghĩa địa Cồn Lim. Điều đáng nói, khoảng cách giữa nhà dân và những ngôi mộ ngày càng bị thu hẹp. Nhà xa nhất cũng chỉ vài chục mét, có nhà chỉ cách vài bước chân. Thậm chí, trước nhà dân, những ngôi mộ vẫn ngang nhiên án ngữ. Được biết, nghĩa địa Cồn Lim đã có từ lâu đời, rộng khoảng 2 ha. Đây cũng là nơi chôn cất người chết của các xóm 1, 2, 3, 4,  xã Thanh Lương và một phần của xã Thanh Dương.

Theo quan sát của chúng tôi, đoạn đường dài khoảng 500 m nhưng đã có gần 100 ngôi mộ bao quanh khu nhà dân. Vấn đề bất cập hơn nữa là nhiều hộ dân sinh sống xung quanh nghĩa trang vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Được biết, trên bản đồ có từ năm 1984 thì toàn bộ khu vực này đều nằm trong quy hoạch nghĩa trang Cồn Lim. Tuy nhiên, nhiều hộ dân vẫn ngang nhiên xây dựng nhà ở.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Trọng Lương, Bí thư Đảng uỷ xã Thanh Lương cho biết: “2 năm trở lại đây, chính quyền địa phương đã cấm người dân không được lấn chiếm và chôn cất người chết ở gần khu dân cư, tuy nhiên đến nay, tình trạng này vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Hiện, chúng tôi đang quy hoạch nghĩa trang nhưng việc di dời dân cư hay nghĩa trang vẫn còn gặp một số khó khăn nhất định”.

Tình trạng chồng chéo, giải quyết không triệt để khiến người dân phải sống trong tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Việc quy hoạch nghĩa trang càng lộn xộn hơn khi người dân chôn cất người chết theo kiểu “mạnh ai người ấy chiếm”, kéo theo nhiều hệ lụy. Chỉ một đoạn đường ngắn nhưng có tới hàng trăm ngôi mộ mới và cũ nằm san sát nhau xen lẫn với các hộ dân. Bất cập hiện hữu trước mắt nhưng chính quyền địa phương đang bất lực. Hiện, người dân xóm 4, xã Thanh Lương, huyện Thanh Chương đang phải sống trong tình cảnh “dở khóc dở cười” và không biết đến bao giờ tình trạng trên mới được giải quyết dứt điểm?

.

Nguyễn Quỳnh

.