Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201706/cau-be-nguoi-thai-5-nam-cong-ban-tat-nguyen-den-truong-742822/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201706/cau-be-nguoi-thai-5-nam-cong-ban-tat-nguyen-den-truong-742822/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cậu bé người Thái 5 năm cõng bạn tật nguyền đến trường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 15/06/2017, 08:43 [GMT+7]

Cậu bé người Thái 5 năm cõng bạn tật nguyền đến trường

(Congannghean.vn)-Câu chuyện về tình bạn đẹp, trong sáng của Vi Văn Khanh và Vi Nhật Cảnh trú tại bản Tà Cồ, xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An không chỉ được thầy cô, bạn bè cảm phục mà còn khiến cho người dân trong bản hết lòng mến mộ.

Cậu bé Vi Văn Khanh đang cõng người bạn tật nguyền của mình đến trường
Cậu bé Vi Văn Khanh đang cõng người bạn tật nguyền của mình đến trường

Ròng rã 5 năm trời, trên con đường dài 1,5 km gồ ghề, mưa thì lầy lội, nắng thì bụi trắng xóa, hàng ngày người dân nơi đây luôn chứng kiến hình ảnh  cậu bé Khanh lành lặn cõng bạn Cảnh tật nguyền đến lớp. Để không bị muộn giờ, 2 em dậy từ lúc 5 giờ, chuẩn bị sách vở, quần áo rồi mới bắt đầu cuộc hành trình đến lớp. Được biết, trước đây, Cảnh được Ban giám hiệu Trường Tiểu học Châu Hạnh tặng 1 chiếc xe lăn và gần đây nhất là được tặng 1 chiếc xe đạp, song do sức khỏe yếu nên Cảnh vẫn phải nhờ tấm lưng gầy yếu của Khanh để đến trường.

Khó khăn, vất vả là vậy nhưng suốt hơn 5 năm qua, Khanh không để bạn mình phải nghỉ học một buổi hay thậm chí chậm giờ. “Bạn Cảnh đã chịu nhiều thiệt thòi khi không được lành lặn như bạn bè cùng trang lứa nên em luôn tự nhủ mình phải động viên, an ủi và giúp đỡ bạn trong học tập”, Khanh chia sẻ.

Là gia đình thuộc diện nghèo nhất bản, vợ chồng ốm đau liên miên nhưng chị Vi Thị Sáu (mẹ của em Vi Văn Khanh) cảm thấy rất vui và tự hào khi con trai mình biết dành thời gian quan tâm, chia sẻ với bạn bè. Mẹ của Vi Nhật Cảnh cũng là người phụ nữ tật nguyền, sinh ra em bị bại não bẩm sinh. Người bố nhẫn tâm bỏ rơi mẹ con Cảnh khi em còn chưa chào đời. Cảnh sinh ra trong những ngày tháng cơ cực như thế. 2 mẹ con nương tựa vào nhau trong căn nhà do bà con láng giềng dựng tạm để rau cháo qua ngày.

“Nhìn con ngày ngày ra đứng ở cửa, mắt đỏ hoe nhìn các bạn đi học mà tâm tôi bất lực. May nhờ có cậu bé Khanh mà con tôi được đến trường học chữ và được hòa nhập với bạn bè cùng trang lứa”, mẹ em Cảnh không giấu khỏi sự xúc động cho biết.

Không phụ lòng của gia đình, cả Khanh và Cảnh luôn là những học sinh đạt điểm số cao của lớp, năm nào cũng được nhận Giấy khen vì thành tích học tập tốt. Em Vi Nhật Cảnh bộc bạch: “Đã nhiều lần em muốn nghỉ học nhưng sự ân cần, động viên của bạn Khanh đã trở thành động lực cho em vượt qua mọi khó khăn, vất vả”.

Cảm phục trước tình bạn trong sáng, nghị lực vươn lên của 2 cậu bé nhà nghèo, tật nguyền nhưng ham học, cô Trần Thị Thủy, giáo viên chủ nhiệm lớp 5B đã đề xuất với Ban giám hiệu miễn giảm các loại quỹ ở lớp cho Khanh và Cảnh. Những hôm trời mưa lớn, cô đã chủ động chở 2 em về tận nhà trên chiếc xe đạp cà tàng. “Dù hoàn cảnh khó khăn, em Cảnh bị tật nguyền nhưng cả 2 em đều rất ham học. Hành động đẹp của em Khanh chính là niềm tự hào của tập thể lớp 5B nói riêng và nhà trường nói chung”, cô Thủy tâm sự.

Tạm biệt bản Tà Cồ khi mặt trời khuất sau lưng chừng núi, câu chuyện về tình bạn đẹp của Khanh và Cảnh để lại thật nhiều cảm xúc trong lòng chúng tôi. Dẫu biết rằng chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn nhưng tin rằng, bằng tình yêu thương và sẻ chia, 2 em sẽ vượt qua tất cả để hiện thực hóa được ước mơ của mình…

.

Phạm Thủy

.