Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201706/hien-nha-lam-diem-so-cap-cuu-tai-nan-giao-thong-741253/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201706/hien-nha-lam-diem-so-cap-cuu-tai-nan-giao-thong-741253/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiến nhà làm điểm sơ cấp cứu tai nạn giao thông - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 05/06/2017, 15:16 [GMT+7]

Hiến nhà làm điểm sơ cấp cứu tai nạn giao thông

(Congannghean.vn)-Hơn một năm nay, ông Hoàng Văn Dự (58 tuổi) trú tại xóm 16, xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An đã hiến ngôi nhà hai tầng khang trang làm điểm sơ cấp cứu các nạn nhân TNGT trên tuyến QL1A. Bởi, ông Dự cùng anh em trong Đội tình nguyện luôn quan niệm rằng, cứu một người bằng xây 10 tòa tháp.

Ông Hoàng Văn Dự (trái) bên điểm sơ cứu Hội Chữ thập đỏ
Ông Hoàng Văn Dự (trái) bên điểm sơ cứu Hội Chữ thập đỏ

Tình nguyện hiến nhà

Cuối tháng 5, trong cái nắng đổ lửa, được sự chỉ dẫn của một người dân bản địa, chúng tôi tìm đến ngôi nhà hai tầng khang trang nằm cạnh QL1A của gia đình ông Dự. Đây cũng là điểm sơ cấp cứu của Hội Chữ thập đỏ xã Diễn Yên. Rót chén nước mời khách, ông kể, sau khi rời quân ngũ, ông trở về địa phương rồi cưới vợ. Sau đó, ông theo nghiệp cha đi khắp nơi thu mua lợn nhập cho các thương lái để lấy tiền trang trải cuộc sống cho gia đình và nuôi các con ăn học.

Năm 2014, sau hơn 30 năm lăn lộn với nghề, con cái phương trưởng, cuộc sống đã có của ăn của để cũng là lúc ông bước sang tuổi xế chiều, sức khỏe ngày một yếu đi. Sau nhiều đêm trằn trọc suy nghĩ, ông bàn với vợ là bà Nguyễn Thị Quyên mua 1 chiếc xe “taxi” gia đình để chở khách, vừa có thêm thu nhập lại có thời gian nghỉ ngơi an dưỡng tuổi già. Trong nhiều lần chạy xe “taxi” chở khách trên tuyến QL1A, ông chứng kiến nhiều vụ TNGT do không được sơ cứu kịp thời nên đã khiến nạn nhân tử vong.

Trong một lần cán bộ Hội Chữ thập đỏ xã Diễn Yên và huyện ngỏ ý muốn mượn ngôi nhà hai tầng để làm điểm sơ cấp cứu nạn nhân TNGT trên tuyến QL1A đoạn qua địa bàn huyện Diễn Châu, ông Dự đã không một chút do dự, gật đầu đồng ý. “Lúc tôi cho họ mượn nhà làm nơi sơ cấp cứu nạn nhân TNGT trên QL1A, gia đình tôi không ai đồng ý. Các con tôi ai cũng phản đối và cho rằng, khi đưa người bị TNGT vào nhà rất phiền phức, sẽ khiến cuộc sống gia đình đảo lộn. Nhiều người còn ác miệng bảo tôi điên mới rước người chết vào nhà”, ông Dự nhớ lại.

Tuy nhiên, sau nhiều lần thuyết phục, phân tích phải trái vấn đề, ai nấy đã đồng ý và còn động viên ông tham gia điểm sơ cấp cứu Hội Chữ thập đỏ xã Diễn Yên với hy vọng sẽ cứu được nhiều người không may bị TNGT.

Điểm sơ cấp cứu Hội Chữ thập đỏ xã Diễn Yên hiện có 20 tình nguyện viên đến từ 3 xã gồm Diễn Trường, Diễn Yên và Diễn Hồng. Trong số 20 tình nguyện viên ở điểm sơ cấp cứu Hội Chữ thập đỏ xã Diễn Yên, mỗi ngày đều có 2 người thay nhau túc trực 24/24 giờ và được trang bị các kiến thức cơ bản về sơ cấp cứu nạn nhân TNGT. Bên cạnh đó, họ được Sở Y tế cấp túi cứu thương và một số thiết bị sơ, cấp cứu như tủ thuốc, cáng cứu thương...

“Mọi người luôn trong tư thế sẵn sàng, mỗi khi có vụ TNGT xảy ra trên tuyến, Đội trưởng sẽ thông báo cho các thành viên gấp rút lên đường. Khi đến hiện trường, anh em đều cố gắng làm thật nhanh để đưa nạn nhân vào bệnh viện cấp cứu kịp thời”, ông Dự chia sẻ.

Còn sức khỏe, còn cống hiến

Tuy điểm sơ cấp cứu mới thành lập được hơn 1 năm, nhưng 20 tình nguyện viên luôn xem đó như gia đình thứ hai của mình. Bất kỳ ngày nắng hay mưa, hễ có người bị tai nạn là họ lại gọi nhau cùng lên đường. Nhớ lại quá khứ, ông Vũ Xuân Đào (57 tuổi), thành viên trong Đội tình nguyện ở điểm sơ cấp cứu Hội Chữ thập đỏ xã Diễn Yên kể: Dịp đó, vào cuối năm 2016, khi vừa về đến nhà, ông nghe anh em trong Đội tình nguyện thông báo có một cụ ông 70 tuổi, ở xóm 13, xã Diễn Yên, khi đi xe đạp trên QL1A không may bị xe ôtô đâm phải. Cú va chạm mạnh khiến cụ ông chảy rất nhiều máu và bất tỉnh. Khi nhận được thông tin, tôi và ông Dự đã đến ngay hiện trường, lau rửa vết thương và hồi sức lại cho nạn nhân, rồi nhanh chóng đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Rồi trường hợp của cụ Quát (75 tuổi) trú tại xã Diễn Mỹ, khi đang đi xe máy lưu thông trên QL1A, bất ngờ rẽ phải sang đường. Lúc này, nam thanh niên điều khiển xe máy phía sau do không làm chủ tốc độ đã đâm trực diện vào cụ Quát. Cú va chạm mạnh khiến cụ ngã ra đường với đa chấn thương. Khi vừa nhận được thông báo của Tổ trưởng, tôi lại lên đường sơ cấp cứu rồi vận chuyển nạn nhân đến bệnh viện và thông báo cho người nhà.

Tấm lòng rộng mở vì mọi người của ông Dự khiến chúng tôi không khỏi khâm phục, khi ông đưa ra những dự định sắp tới: “Nếu các cấp có thẩm quyền hiến 300 m2 đất phía sau chân cầu vượt đường sắt đi bộ ở ngã ba Yên Lý, tôi sẽ bỏ tiền xây vài gian nhà cho Hội có nơi cất trang thiết bị sơ cấp cứu và anh em nghỉ ngơi để còn thay phiên nhau túc trực cấp cứu các nạn nhân TNGT trên QL1A”.

.

Xuân Thống

.