Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201706/nguy-co-mac-benh-do-virus-lay-truyen-qua-muoi-con-trung-gia-tang-743217/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201706/nguy-co-mac-benh-do-virus-lay-truyen-qua-muoi-con-trung-gia-tang-743217/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nguy cơ mắc bệnh do virus lây truyền qua muỗi, côn trùng gia tăng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 17/06/2017, 10:04 [GMT+7]

Nguy cơ mắc bệnh do virus lây truyền qua muỗi, côn trùng gia tăng

Trong hai ngày 12 và 13/6, tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu phát triển quốc tế (IDRC) phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tổ chức hội thảo quốc tế về “Quản lý, phòng ngừa và kiểm soát một số bệnh do virus Arbo”, với sự tham gia của gần 130 đại biểu đến từ các nước Đông Nam Á và các chuyên gia y tế công cộng quốc tế.
 
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, những năm gần đây, tình hình dịch bệnh trên thế giới diễn biến phức tạp, nhiều loại virus gây bệnh nguy hiểm cho người và động vật đã được phát hiện. Chỉ riêng các loại do virus Arbo (virus lây truyền qua muỗi và côn trùng đốt) hiện đã phát hiện được khoảng 150 loại.
Việt Nam và các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Lào, Campuchia... là những quốc gia nhiệt đới nằm trong khu vực lưu hành của nhiều loại bệnh do virus Arbo nguy hiểm, trong đó phải kể đến các loại bệnh được truyền từ muỗi Aedes như SXH Dengue, Zika và Chikungunya. Việt Nam và các nước khu vực ASEAN là những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của SXH.
 
Bên cạnh bệnh SXH Dengue, năm 2016 vừa qua, một loại bệnh khác có cùng vector từ muỗi Aedes đã trở thành vấn đề khẩn cấp về y tế công cộng toàn cầu, đó là bệnh do virus Zika. 
 
Tại Việt Nam đã có 219 ca mắc Zika, trong đó có một ca mắc chứng đầu nhỏ nghi có liên quan tới virus Zika. Việt Nam đang mở rộng quy mô lấy mẫu muỗi vằn xét nghiệm Zika tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Hiện đã có hàng chục nghìn mẫu muỗi của các địa phương như Hà Nội, Nam Định, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, TPHCM… được thu thập làm xét nghiệm. 
 
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định, các bệnh do virut Arbo được truyền từ muỗi Aedes là những căn bệnh khó phòng chống, không bị ngăn cách bởi biên giới các quốc gia, do vậy mà không một quốc gia thành viên ASEAN đơn lẻ nào có thể có những giải pháp phòng, chống căn bệnh này một cách hiệu quả và triệt để nếu không có sự liên kết lại.
 
Hội thảo là cơ hội để các nhà khoa học tập trung thảo luận, đưa ra những khuyến nghị cấp quốc gia, những giải pháp giải quyết những tồn tại trong phòng chống SXH Dengue, Zika, Chikungunya tại khu vực, bao gồm chẩn đoán và điều trị, giám sát và phòng chống véctơ, nghiên cứu virus và vaccine cho cộng đồng, sự hợp tác bền vững giữa các quốc gia, các tổ chức quốc tế.
SXH ở Hà Nội đang diễn biến phức tạp
 
Sở Y tế Hà Nội cho biết, tính đến ngày 4/6, toàn Thành phố đã ghi nhận 1.281 bệnh nhân mắc SXH với trên 90% bệnh nhân đã khỏi bệnh, 126 bệnh nhân đang điều trị, 1 trường hợp đã tử vong tại phường Trung Liệt, quận Đống Đa.
 
Như vậy, so với cùng kỳ năm 2016, số trường hợp mắc bệnh đã tăng 2,6 lần, dù chưa phải là đỉnh dịch.
 
Dịch bệnh SXH tại Hà Nội đang có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, đặc biệt là tại các quận huyện thuộc khu vực nội thành như Đống Đa, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Hà Đông, Thanh Xuân.
 
Bệnh nhân ghi nhận rải rác trong các tháng, nhưng có xu hướng gia tăng từ giữa tháng 4 và tăng nhanh trong những tuần gần đây do điều kiện thời tiết chuyển mùa nắng nóng và mưa nhiều là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh SXH phát triển và lây truyền mạnh.
 
Bên cạnh đó, bệnh này cũng chưa có vaccine phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên sẽ tiếp tục gia tăng trong các tháng cuối năm 2017.
 
Theo dự báo, đỉnh dịch SXH thường xuất hiện vào khoảng tháng 9 đến tháng 11 hằng năm. Chu kỳ dịch thường 5 năm lặp lại một lần, nhưng hiện nay chu kỳ này đang có thay đổi. 
 
.

Nguồn: Chinhphu.vn

.