Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201706/tai-phuong-ha-huy-tap-tp-vinh-nghe-an-dat-tranh-chap-van-mo-nha-hang-742813/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201706/tai-phuong-ha-huy-tap-tp-vinh-nghe-an-dat-tranh-chap-van-mo-nha-hang-742813/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đất tranh chấp vẫn mở nhà hàng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 15/06/2017, 08:30 [GMT+7]
Tại phường Hà Huy Tập (TP Vinh, Nghệ An)

Đất tranh chấp vẫn mở nhà hàng

(Congannghean.vn)-Mặc dù thửa đất đang xảy ra tranh chấp, trong thời gian chờ phán quyết cuối cùng của tòa án nhưng cơ quan chức năng đã phớt lờ để cho thuê xây dựng nhà hàng kinh doanh hải sản.

Nhà hàng xây dựng kiên cố trên phần đất đang tranh chấp
Nhà hàng xây dựng kiên cố trên phần đất đang tranh chấp

Theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Hương Giang (SN 1987) trú tại khối Trung Hòa, phường Lê Mao (TP Vinh), thửa đất số 14, tờ bản đồ số 14, thuộc khối Yên Toàn, phường Hà Huy Tập (TP Vinh), hiện tại là số nhà 84 đường Phạm Đình Toái (TP Vinh) đang xảy ra tranh chấp giữa bà với cô ruột là bà Nguyễn Thị Bích Hồng (SN 1971). Hiện, vụ việc đang được TAND tỉnh Nghệ An thụ lý.

Mặc dù trong thời gian qua, bản thân bà đã rất nhiều lần có đơn kiến nghị gửi đến UBND phường Hà Huy Tập, đề nghị can thiệp để bà Hồng không tiến hành bất cứ hoạt động nào trên thửa đất này, chờ phán quyết cuối cùng của tòa án, song cơ quan chức năng vẫn phớt lờ, để bà Hồng cho thuê mở nhà hàng kiên cố, kinh doanh hải sản khiến bà rất bức xúc.

Mảnh đất nói trên là tài sản của bố mẹ bà Hồng để lại, mặc dù không để lại di chúc và gia đình có tới 4 anh chị em nhưng ngày 6/4/2012, UBND TP Vinh vẫn cấp GCNQSDĐ cho một mình bà Hồng. Được sự ủy quyền của bố (anh trai bà Hồng), ngày 28/7/2016, bà Giang đã khởi kiện vụ việc ra TAND TP Vinh, yêu cầu hủy GCNQSDĐ đã cấp cho bà Hồng để chia di sản thừa kế.

Trong quá trình TAND đang thụ lý vụ việc thì ngày 23/9/2016, bà Hồng tiến hành xây dựng nhà ở trên đất đang tranh chấp. Mặc dù bà Hồng đã trình thủ tục xin cấp phép, song ngày 29/11/2016, ông Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh đã ký Công văn số 6787, nêu rõ: “Đối với thửa đất số 14, tờ bản đồ số 14 tại khối Yên Toàn, phường Hà Huy Tập chưa đủ điều kiện cấp phép xây dựng nhà ở do thửa đất này đang tranh chấp và đang được TAND TP Vinh giải quyết. Bà Nguyễn Thị Bích Hồng tự tổ chức xây dựng móng công trình không có giấy phép đã được Đội Quản lý trật tự đô thị TP Vinh lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm số 386 ngày 3/10/2016; UBND TP Vinh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại Quyết định số 6945 ngày 5/10/2016 nhưng đến nay bà Hồng chưa thực hiện nghiêm chỉnh quyết định xử phạt vi phạm hành chính”.

Trong các ngày 8/11 và 22/12/2016, kiểm tra thực tế tại hiện trường, phát hiện việc xây dựng vẫn tiến hành công khai, bà Giang lần thứ 4 có đơn yêu cầu phá dỡ công trình xây dựng trái phép gửi đến các cơ quan chức năng liên quan. Đến ngày 12/1/2017, UBND TP Vinh mới có công văn chỉ đạo phường Hà Huy tập kiểm tra, báo cáo kết quả và theo báo cáo xử lý của phường này vào ngày 19/1/2017 thì sau khi có biên bản xử phạt hành chính, bà Hồng đã thực hiện việc nộp phạt vào ngày 29/11/2016.

“Từ ngày UBND phường ban hành quyết định đình chỉ đến nay, gia đình bà Hồng đã chấp hành đình chỉ thi công công trình. Trong quá trình chờ, vì không có công ăn việc làm, gia đình bà Hồng tự ý dựng lên công trình tạm bằng tranh tre, nứa mét để bán hàng ăn sáng và cam kết tự nguyện phá dỡ khi có yêu cầu”, báo cáo nêu rõ.

Cái gọi là “công trình tạm” theo quan niệm của UBND phường Hà Huy Tập, thực chất là một công trình kiên cố, mặc dù được lợp bằng tranh nhưng rất kiên cố và bà Hồng cũng không bán hàng ăn sáng như cam kết mà cho một cá nhân khác thuê lại mặt bằng để kinh doanh nhà hàng có tên “Hải sản Hương Biển”.

Trao đổi vấn đề này, ông Phan Thanh Sơn, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự đô thị TP Vinh cho rằng, vụ việc đã được Đội phát hiện, lập hồ sơ đình chỉ từ lúc còn tiến hành làm móng công trình nhưng gia chủ không chấp hành. Sau đó, Đội đã hoàn tất hồ sơ, gửi lên đề nghị UBND TP Vinh ra quyết định cưỡng chế, tháo dỡ nhưng vì sao TP Vinh không ban hành thì không rõ.

Ông Sơn cũng cho biết, công trình này đã bị đình chỉ nhiều lần nhưng không thực hiện được. Tác giả nhiều lần liên hệ với ông Nguyễn Quốc Thắng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Vinh để tìm hiểu lý do vì sao không ban hành quyết định tháo dỡ, cưỡng chế nhưng không nhận được sự hợp tác.

Được biết, liên quan đến việc buông lỏng quản lý trật tự đô thị trên địa bàn TP Vinh trong thời gian gần đây, đã có nhiều cán bộ quản lý lĩnh vực này phải nhận hình thức kỷ luật. Dư luận đang đặt câu hỏi, liệu có uẩn khúc hay khuất tất gì đằng sau những công trình không phép nhưng vẫn mọc lên như nhà hàng hải sản Hương Biển hay không? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

.

Thiên Thảo

.