Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201706/tai-xa-thanh-thuy-huyen-thanh-chuong-tinh-nghe-an-hang-chuc-ho-dan-do-mat-cho-so-do-745072/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201706/tai-xa-thanh-thuy-huyen-thanh-chuong-tinh-nghe-an-hang-chuc-ho-dan-do-mat-cho-so-do-745072/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hàng chục hộ dân 'đỏ mắt' chờ 'sổ đỏ' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 29/06/2017, 10:21 [GMT+7]
Tại xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An

Hàng chục hộ dân 'đỏ mắt' chờ 'sổ đỏ'

(Congannghean.vn)-Nhận thấy tầm quan trọng của dự án thi công đường Hồ Chí Minh quy hoạch và phê duyệt năm 2003, 43 hộ dân tại xã Thanh Thủy, huyện Thanh Chương đã nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho chính quyền và Ban quản lý dự án để tiến hành xây dựng con đường. Tuy nhiên, đến nay đã hơn một thập kỷ trôi qua, người dân nơi đây vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Người dân nhường đất cho dự án đường Hồ Chí Minh để tái định cư nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Người dân nhường đất cho dự án đường Hồ Chí Minh để tái định cư nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Sau khi biết xã Thanh Thủy là địa phương mà dự án  đường Hồ Chí Minh chạy qua, người dân trên địa bàn hết sức phấn khởi. Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiến hành xây dựng con đường nhanh chóng, những hộ dân nằm trên tuyến đường quy hoạch đã đồng thuận, chấp hành giải phóng và bàn giao mặt bằng cho chính quyền và Ban quản lý dự án để tiến hành xây dựng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, 43 hộ dân nơi đây vẫn mòn mỏi chờ đợi GCNQSDĐ, điều này khiến họ hết sức bức xúc.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, 43 hộ dân chịu ảnh hưởng của dự án làm đường Hồ Chí Minh chưa được cấp GCNQSDĐ sau khi tái định cư nằm ở các thôn: 3, 4, 5, 7, 8 và thị tứ Thanh Thủy. Việc tiến hành cấp GCNQSDĐ vướng mắc đến bây giờ là do năm 2004, xã Thanh Thủy vướng phải vụ án đất đai. Chủ tịch và cán bộ địa chính xã Thanh Thủy bị tạm giam để điều tra khi một số người dân nộp tiền lệ phí làm GCNQSDĐ qua cán bộ địa chính để nhờ xã nộp vào kho bạc làm thủ tục để cấp bìa. Tuy nhiên, khi cán bộ địa chính và chủ tịch bị bắt thì không ai hướng dẫn nên người dân chưa nộp tiền để cấp giấy chứng nhận.

“Việc trì hoãn cấp GCNQSDĐ cho 43 hộ dân khiến người dân nơi đây hết sức khổ sở. Thời điểm đó, giá đất khoảng 4.000 đồng/m2, còn mức giá hiện tại là 1.400.000 đồng/m2, dân nghèo như chúng tôi lấy đâu ra số tiền lớn ấy để nộp các khoản lệ phí cấp bìa. Chưa hết, con cái đến tuổi trưởng thành, muốn vay vốn cho con để đi xuất khẩu lao động cũng gặp khó khăn khi không có GCNQSDĐ”, bà Phan Thị Ba (SN 1966) trú tại thôn 4, xã Thanh Thủy bức xúc.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Duy Trinh, Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy cho biết: “Bất cập về việc cấp GCNQSDĐ của 43 hộ dân trên địa bàn xã là có thật. Nguyên nhân là do người dân nơi đây chưa nộp tiền lệ phí sử dụng đất. Năm 2004 có thanh tra về điều tra cán bộ xã cấp đất trái thẩm quyền. Theo đó, một số hộ dân đã nộp tiền lệ phí sử dụng đất trước đó đã được trả lại. Hiện tại, chúng tôi đang nhanh chóng phối hợp với Đoàn thanh tra huyện Thanh Chương kiểm tra về những vấn đề tồn đọng của 43 hộ dân”.

Liên quan về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Thanh Chương cho biết: “Vừa rồi chúng tôi cũng nhận được 18 bộ hồ sơ của người dân chuyển thông tin sang Chi cục Thuế để thu tiền sử dụng đất, trong hồ sơ người dân lại không có chứng từ đã nộp tiền. Hiện tại, đang có tổ rà soát kiểm tra quy trình cấp GCNQSDĐ của 43 hộ dân xã Thanh Thủy. Việc chậm trễ cấp GCNQSDĐ cho những người dân nơi đây, nguyên nhân chủ yếu là năm 2004, xã Thanh Thủy vướng vào vụ án xã cấp đất trái thẩm quyền. Theo đó, cán bộ xã bị tạm giam để điều tra, người dân không có ai hướng dẫn để làm thủ tục cấp GCNQSDĐ”.

Ông Trình Văn Bằng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Chương cho biết: “Hiện tại, chúng tôi đang cử đoàn thanh tra xuống kiểm tra thông tin về việc cấp GCNQSDĐ cho 43 hộ dân. Đoàn cũng chưa có kết luận chính thức, vậy nên sau khi có kết luận, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin cho báo chí”.

Việc chậm trễ cấp GCNQSDĐ cho 43 hộ dân tại xã Thanh Thủy đang làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân nơi đây. Đã hơn một thập kỷ trôi qua, sau nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền, người dân vẫn hàng ngày mong mỏi quyền lợi của mình. Thế nhưng, liệu sự việc này còn bị kéo dài đến bao giờ? Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng huyện Thanh Chương và UBND tỉnh Nghệ An cần sớm giải quyết dứt điểm những vấn đề tồn đọng để người dân sớm ổn định cuộc sống.

.

Nguyễn Quỳnh

.