Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201707/cho-doi-phep-mau-tu-bien-khoi-748618/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201707/cho-doi-phep-mau-tu-bien-khoi-748618/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chờ đợi phép màu từ biển khơi… - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 21/07/2017, 15:45 [GMT+7]

Chờ đợi phép màu từ biển khơi…

(Congannghean.vn)-Trong thời gian chờ đợi lực lượng chức năng tìm kiếm, người dân cả nước và 13 gia đình của 13 thuyền viên trên con tàu VTB 26 bị sóng đánh lật vẫn sống trong nỗi thấp thỏm, lo âu, nước mắt cạn khô ngóng trông ra biển và chờ mong phép màu xảy ra…

Người thân ngóng tin các thuyền viên
Người thân ngóng tin các thuyền viên

Cơn bão định mệnh

Khoảng 2 giờ ngày 17/7, tàu vận tải VTB 26 chở 4.700 tấn than từ Quảng Ninh đi Cửa Lò, cùng 13 thuyền viên khi đang neo đậu ở khu vực biển Hòn Ngư (Cửa Lò, Nghệ An) để tránh bão thì gặp nạn. Tại thời điểm xảy ra sự cố, tâm bão số 2 (Talas) đang tiến vào địa bàn 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh với lượng mưa và sức gió rất mạnh.

Trước đó, vào đêm 16/7, khi bão số 2 đang ập vào bờ, trực ban Cảng vụ Hàng hải Nghệ An nhận được điện từ tàu Thanh Thành Đạt và tàu Lam Hồng thông báo ở khu neo đậu chờ vào cảng gần Đảo Ngư có tàu VTB 26 báo nạn. Ngay sau đó, thông tin này đã được truyền tới các lực lượng chức năng. Tuy nhiên, do trời tối cộng với mưa to, gió giật, sóng cao nên các lực lượng chức năng không thể đưa tàu ra cứu nạn.

Sáng 17/7, tỉnh Nghệ An đã khẩn cấp lập Ban chỉ huy Tìm kiếm cứu nạn ngay tại Cảng Cửa Lò. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ. Sáng cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đã rời cuộc họp của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai tổ chức tại Hà Nội để vào Nghệ An chỉ huy công tác cứu hộ.

Trong sáng 17/7, Nghệ An huy động 5 tàu cá có công suất lớn của ngư dân, 3 tàu của Bộ đội Biên phòng, 1 tàu của Cảnh sát biển để tham gia tìm kiếm và đến trưa cùng ngày thì điều động thêm 2 tàu nữa. Cùng với đó, Bộ đội Biên phòng 2 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình điều 2 tàu ra ứng cứu. Tàu SAR 411 được điều động rời Cát Bà (Hải Phòng) đến vùng biển Nghệ An ngay sau khi tai nạn xảy ra. Sau 4 ngày nỗ lực tìm kiếm, đến sáng 20/7 đã cứu sống được 7 thuyền viên, trục vớt 4 thi thể và vẫn còn 2 nạn nhân đang mất tích. Hiện, công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn vẫn đang được tích cực triển khai.

Thuyền viên Lý Văn Giang, thợ máy tàu hàng VTB 26 sau khi được tàu Lam Hồng 99 phát hiện, cứu sống đưa vào bờ, hiện đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Cửa Lò. Khuôn mặt vẫn chưa hết bàng hoàng, anh Giang kể lại: “Khoảng 1 giờ 55 phút ngày 17/7, khi tàu đang neo đậu ở khu vực đảo Ngư thì gặp sóng to, gió lớn. Anh em đang nằm trong boong tàu thì nghe còi báo động của thuyền trưởng thông báo mặc áo phao tập trung tại buồng lái vì tàu gặp nguy hiểm. “Nghe tín hiệu, em và mọi người lập tức mặc áo phao, vừa kịp cài khuy áo thì một con sóng lớn ập đến, đánh con tàu lật nghiêng, nước biển tràn vào rất nhanh và nhấn chìm con tàu. Nước dội vào buồng lái nên mỗi người bị hất văng ra mỗi nơi rồi rơi xuống biển. Lúc đó hoảng loạn lắm nhưng không biết phải làm thế nào. May mắn là em và thuyền trưởng trôi gần nhau nên bớt sợ hơn. Sau 7 tiếng trôi trên biển, đến sáng thì chúng em được tàu hàng Lam Hồng 99 ứng cứu. Lúc rơi xuống biển, em đã nghĩ mình sẽ không bao giờ được trở về đất liền nữa…”.

Cũng đang được điều trị tích cực nhưng do bị thương nặng nhất nên hiện thuyền viên Nguyễn Văn Sáng (quê Thanh Hóa) vẫn còn rất yếu. Tuy nhiên, mỗi khi tỉnh táo, anh lại thảng thốt hỏi về những người anh em của mình. “Lúc nửa đêm, sóng đánh mạnh, anh em được báo động mặc áo phao. Sau đó, tàu bị sóng đánh lật, mỗi người dạt một nơi. Hoảng sợ, tôi hét lên để tìm kiếm anh em thì phát hiện anh Tiến, là thợ máy trên thuyền. 2 anh em cố gắng bám vào nhau nhưng được một lúc thì bị tách ra do sóng đánh quá mạnh. Đến gần sáng, tôi được tàu hàng Thanh Thành Đạt 35 phát hiện, cứu vớt và đưa vào bờ cấp cứu. Không biết anh Tiến giờ ra sao…”, anh Sáng kể lại.

Con tàu Thanh Thành Đạt cập bến đưa anh Sáng vào bờ cấp cứu
Con tàu Thanh Thành Đạt cập bến đưa anh Sáng vào bờ cấp cứu

Chờ đợi phép màu từ biển khơi…

Từ Thanh Hóa nghe tin chồng gặp nạn, chị Lưu Thị Dung, vợ của thuyền viên Nguyễn Văn Xuân, Đại phó tàu VTB 26 vội vã bắt xe vào Nghệ An. Đôi môi mím chặt để ngăn những giọt nước mắt, ánh mắt chị hướng ra biển khơi như cầu mong phép màu đến với chồng mình và đồng nghiệp.

“Sáng 17/7, một người quen của gia đình biết tin con tàu VTB 26 gặp nạn nên đã thông báo cho gia đình. Tôi đã cố gắng liên lạc với chồng và các thuyền viên nhưng không thể nào gọi được. Cả gia đình đứng ngồi không yên, tôi phải nén nỗi lo lắng để động viên mẹ cha rằng anh Xuân sẽ không sao. Tuy nhiên, đến gần trưa, đại diện tàu VTB 26 gọi điện thông báo cả 13 thuyền viên trên tàu đều rơi xuống biển, anh Xuân và một số đồng nghiệp hiện đang mất tích thì lúc đó tôi không thể đứng vững được nữa. Trước hôm xảy ra sự việc 1 ngày, chồng tôi nói trong người không khỏe vì bị sóng đánh mạnh quá. Anh còn hứa sau chuyến đi này, sẽ xin nghỉ phép ở nhà ít hôm đưa vợ con đi du lịch để bù đắp cho các con những ngày hè chưa được bố đưa đi chơi...”. Nói đến đây, chị Dung lại nấc lên nghẹn ngào. Lời hứa của anh Xuân vẫn còn đấy, vợ và các con anh đang từng giờ từng phút mong ngóng anh trở về.

Được biết, anh Xuân đã có 12 năm làm nghề trên biển. Anh chị lập gia đình được gần 10 năm và có với nhau 2 đứa con. Dù thời gian chủ yếu là lênh đênh trên biển khơi nhưng mỗi lần được nghỉ, anh lại tranh thủ về nhà thăm vợ con.

Khuôn mặt thất thần nhìn ra phía xa, ông Nguyễn Hải Thanh, bố của thuyền viên Nguyễn Hải Quyết nghẹn ngào chia sẻ với chúng tôi: “Tối 16/7, Quyết gọi điện về nhà nói bão số 2 sắp đổ bộ, nhưng thuyền của nó đã vào nơi tránh trú an toàn nên gia đình đừng lo lắng”. Khi được thông báo về việc tàu VTB 26 gặp nạn, ông Thanh đã bắt xe từ Hải Phòng vào Nghệ An để trực chờ tin con với hy vọng Quyết vẫn còn sống sót.

Đã 4 ngày trôi qua từ khi con thuyền gặp nạn, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã và đang tích cực tìm kiếm. Tuy nhiên, đến sáng 20/7 mới chỉ cứu sống được 7 người, trục vớt 4 thi thể, còn 2 thuyền viên vẫn đang mất tích. Bão số 2 đi qua, cuộc sống đã trở về những ngày bình yên thường nhật nhưng gia đình các anh, người dân xứ Nghệ nói riêng và cả nước nói chung vẫn đang thấp thỏm, lo âu chờ đợi và cầu mong phép màu sẽ xảy ra: Biển lặng, các anh sắp trở về…

.

Như Phương

.