Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201707/dich-sot-xuat-huyet-dien-bien-phuc-tap-nghe-an-xuat-hien-2-o-dich-sot-xuat-huyet-tai-dien-chau-750083/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201707/dich-sot-xuat-huyet-dien-bien-phuc-tap-nghe-an-xuat-hien-2-o-dich-sot-xuat-huyet-tai-dien-chau-750083/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghệ An: Xuất hiện 2 ổ dịch sốt xuất huyết tại Diễn Châu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 31/07/2017, 09:46 [GMT+7]
Dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp

Nghệ An: Xuất hiện 2 ổ dịch sốt xuất huyết tại Diễn Châu

(Congannghean.vn)-Theo đánh giá của các chuyên gia y tế, năm nay, dịch sốt xuất huyết đến sớm hơn và diễn biến phức tạp hơn so với các năm trước. Ngoài nguyên nhân khách quan do tác động của thời tiết, ý thức chủ quan của người dân cũng là lý do chính khiến dịch sốt xuất huyết ngày càng diễn biến phức tạp.

Người dân cần chủ động dọn vệ sinh tại nơi ở của mình - Ảnh internet
Người dân cần chủ động dọn vệ sinh tại nơi ở của mình - Ảnh internet

Theo thống kê, hiện nay, 61/63 tỉnh, thành phố đã ghi nhận bệnh nhân sốt xuất huyết, với gần 60.000 ca, trong đó 17 ca tử vong. Số ca nhập viện tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2016 và số trường hợp tử vong tăng 3 ca.

Tại Nghệ An, tính đến ngày 28/7, đã có 61 trường hợp được xác nhận bị sốt xuất huyết, trong đó có ổ dịch tại 2 xã Diễn Ngọc và Diễn Thịnh. Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nghệ An, xã Diễn Thịnh có 19 trường hợp, xã Diễn Ngọc 24 trường hợp. Ngoài ra, những trường hợp còn lại do trở về từ các ổ dịch khác (Hà Nội, TP Hồ Chí  Minh...), hiện đang sinh sống tại một số địa phương như: TP Vinh, Hưng Nguyên, Nghi Lộc...

Hiện nay, các đơn vị chức năng đang tập trung thực hiện một số giải pháp như: Tiếp tục giám sát, thu dung bệnh nhân mới điều trị và muỗi truyền bệnh; thực hiện chiến dịch thu gom phế thải, diệt bọ gậy tại cộng đồng; phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành tại xã Diễn Ngọc; đẩy mạnh công tác truyền thông đến người dân.

Nguyên nhân của sự gia tăng dịch bệnh thời gian qua là do mùa hè đến sớm, nhiệt độ trung bình tại hầu hết các khu vực cao hơn những năm trước, dẫn đến muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển mạnh. Tập quán tích trữ nước của người dân chưa có thay đổi đáng kể. Tốc độ đô thị hóa nhanh, môi trường tại các công trình xây dựng, nhà trọ chưa được quan tâm xử lý đúng mức dẫn đến phát sinh các ổ loăng quăng (bọ gậy) của muỗi truyền bệnh.

Trong khi đó, sự chủ động, tham gia của người dân và các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại một số địa phương chưa cao; biện pháp phun hóa chất và diệt loăng quăng ở khu vực thành thị gặp nhiều khó khăn, không triệt để; nhiều địa phương chậm trễ trong việc cấp kinh phí cho công tác phòng, chống.

Trước tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có công điện yêu cầu các bộ Y tế, Thông tin và Truyền thông, Giáo dục và Đào tạo, Tài chính phối hợp phòng, chống dịch.

.

Tuệ Trang

.