Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201707/loi-thu-toi-muon-mang-cua-nguoi-chong-boi-bac-748794/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201707/loi-thu-toi-muon-mang-cua-nguoi-chong-boi-bac-748794/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lời thú tội muộn màng của người chồng bội bạc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 23/07/2017, 09:04 [GMT+7]

Lời thú tội muộn màng của người chồng bội bạc

(Congannghean.vn)-Trong phiên tòa sơ thẩm diễn ra cách đây không lâu, người vợ bị tuyên phạt 2 năm tù giam về tội cố ý gây thương tích đối với “tình địch” của mình. Không bằng lòng với phán quyết của TAND huyện, người vợ làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Có lẽ hiếm có một phiên tòa nào mà bị cáo lại nhận được sự cảm thông nhiều như thế, bởi suy cho cùng, người vợ cũng là nạn nhân trong chuyện tình trái ngang khi người chồng bội bạc, thậm chí còn gian díu với người phụ nữ đáng tuổi mẹ của mình.

Hiếm có phiên tòa phúc thẩm nào xét xử về vụ án cố ý gây thương tích do đánh ghen kéo dài đến 2 ngày
Hiếm có phiên tòa phúc thẩm nào xét xử về vụ án cố ý gây thương tích do đánh ghen kéo dài đến 2 ngày

Vụ đánh ghen với tình địch

Phiên tòa phúc thẩm xét xử Nguyễn Thị Lan (SN 1988) trú tại xã Cao Sơn, huyện Anh Sơn về tội cố ý gây thương tích chỉ có một số người thân trong gia đình của bị cáo và bị hại đến tham dự. Phiên xét xử tưởng chừng như đơn giản nhưng kéo dài tới tận 2 ngày, bởi đằng sau bản cáo trạng còn là cái tình, cái lý khiến HĐXX mất nhiều thời gian và tâm sức để đưa ra một phán quyết công tâm nhất.

Cũng như phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Lan thành khẩn khai báo hành vi phạm tội, không hề chối bỏ trách nhiệm của mình trong vụ án này. Mỗi lời thú tội của Lan khiến chúng tôi cảm thấy chị đáng thương nhiều hơn là đáng trách. Xét về tình thì Lan chịu nhiều thua thiệt khi người chồng bỏ bê gia đình, vợ con để đi quan hệ bất chính bên ngoài. Còn xét về lý, lẽ đương nhiên Lan là người hành xử vi phạm pháp luật nên phải chịu sự trừng phạt của pháp luật, dù mức án đó nặng hay nhẹ cũng đủ để giúp Lan nhận ra sai lầm của mình và rút ra bài học đắt giá.

Kết hôn với người đàn ông sau nhiều năm tìm hiểu, 2 vợ chồng Lan đã có những năm tháng hạnh phúc, đầm ấm khi 2 đứa con lần lượt ra đời. Lan là người phụ nữ chịu thương, chịu khó, tần tảo vì chồng vì con. Không chỉ chăm lo cho các con, mọi việc đồng áng đến việc nhà đều một tay Lan sắp xếp, vun vén. Có lẽ vì bận rộn mà Lan không có nhiều thời gian chăm chút cho bản thân và quan tâm đến chồng, bởi thế mà chồng có người đàn bà khác lúc nào cô cũng không hay. Để rồi khi phát hiện chồng thay lòng đổi dạ, Lan đã không thể kiềm chế dẫn đến những hành vi thiếu kiểm soát.

Thấy chồng thường xuyên ra ngoài, nhất là vào ban đêm và có những biểu hiện khác lạ, Lan bắt đầu hoài nghi chồng mình có tình nhân. Nhiều hôm trời đã khuya nhưng chỉ cần một cú điện thoại, chồng Lan lại ra ngoài đến gần sáng mới về. Sau nhiều lần để ý quan sát và nghe hàng xóm xì xào bàn tán, Lan nghi ngờ chồng có quan hệ với bà Nga hàng xóm.

Điều đáng nói là người phụ này đã ly thân và hơn chồng Lan gần 20 tuổi. Sau nhiều lần gạn hỏi, người chồng không những phủ nhận mà còn ra tay đánh vợ khiến Lan vô cùng ấm ức. Những trận đòn roi của chồng càng khiến lòng nghi ngờ, sự ghen tuông của Lan ngày một lớn dần, cô tìm mọi cách để bắt quả tang chồng và người đàn bà kia nhưng không được.

Những cơn giận dữ, hờn ghen của Lan không phải không có căn cứ. Chỉ có điều, cách làm của Lan chưa đúng, bởi thế mà từ chỗ nạn nhân, Lan trở thành bị cáo trong vụ án này khi vung dao chém tình địch bị thương. Âu cũng khó trách bởi khi bị phản bội, người ta thường không đủ sáng suốt, bình tĩnh để suy nghĩ mọi chuyện thật thấu đáo. Lan cũng không phải là trường hợp ngoại lệ.

Chiều 29/7/2016, thấy một số tin nhắn “khả nghi” trong điện thoại chồng, Lan gọi điện chất vấn, chửi bới bà Nga. Một lát sau, bà Nga cùng 1 người bà con đến nhà Lan để “nói chuyện”. Tại đây, 2 người phụ nữ đáng tuổi mẹ, con đã có những lời nói, cách hành xử không đúng mực dẫn đến xô xát. Trong lúc nóng giận, Lan dùng con dao chém vào đầu tình địch. Trong quá trình vật lộn, con dao cứa vào tay, chân bà Nga gây thương tích. Sự việc chỉ dừng lại khi chồng Lan và người nhà bà Nga vào can ngăn.

Trong phiên tòa sơ thẩm, Lan bị TAND huyện Anh Sơn tuyên phạt 2 năm tù giam, bồi thường hơn 20 triệu đồng vì dùng dao gây thương tích 15% cho bà Nga. Cũng chính vì không đồng tình với phán quyết này mà Lan tiếp tục kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và số tiền bồi thường.

Bị cáo Lan được HĐXX chấp nhận đơn kháng cáo, giảm hình phạt cho hưởng án treo
Bị cáo Lan được HĐXX chấp nhận đơn kháng cáo, giảm hình phạt cho hưởng án treo

Lời thú tội của người chồng bội bạc

Khác với bị cáo Lan, cả hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, bà Nga không thừa nhận mối quan hệ với chồng Lan, người kém mình gần 20 tuổi. Đã ngoài 50 tuổi nhưng bà Nga vẫn là 1 người phụ nữ có nhan sắc. Dù đã ly thân nhưng thực chất bà vẫn sinh sống trong gia đình chồng. Trong phiên tòa, bà Nga ra sức đề nghị HĐXX tuyên phạt người gây thương tích cho mình một cách nghiêm khắc.

Trước tòa, bị cáo Lan khép nép, thành khẩn trả lời những câu hỏi của HĐXX, những lời luận tội và lời khai của bị hại càng làm cho Lan yếu thế. Lan chỉ im lặng, gục mặt xuống vành móng ngựa. Theo bị cáo, bằng chứng về vụ ngoại tình này nằm trong các tin nhắn điện thoại của chồng cô từ 2 số điện thoại mà Lan khẳng định là của bà Nga. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng không lập biên bản thu giữ chiếc điện thoại để làm căn cứ xác định nguồn cơn vụ việc. Sự phủ nhận của người chồng và bà Nga càng khiến bị cáo trở nên bất lợi.

Người phụ nữ vốn đã chịu đau đớn vì chồng phụ bạc nay lại càng ê chề hơn khi chỉ vì thói trăng hoa của chồng đã đẩy cô vào vòng lao lý. Mặc cho người vợ buộc tội mình nhưng trong phiên tòa sơ thẩm, người chồng một mực phủ nhận và cho rằng những ghen tuông của vợ là không có căn cứ. Tuy nhiên, trong phiên phúc thẩm thì lại khác. Sau nhiều câu hỏi của chủ tọa và ánh mắt tuyệt vọng của người vợ, người chồng đã quyết định lên tiếng. Anh ta thừa nhận mối quan hệ ngoài luồng với bà Nga.

Dường như nhận ra những ấm ức, tủi nhục mà người vợ phải gánh chịu nên suốt thời gian dài im lặng, người chồng đã lấy hết can đảm đứng ra nhận mọi lỗi lầm, trách nhiệm về mình. “Tôi không định nói ra bởi muốn giữ thể diện cho mình và bà Nga. Nhưng bà Nga đã đẩy gia đình tôi đến nước này thì tôi sẽ nói hết”, anh Hải cho biết.

Theo lời kể của Hải, cách đây khoảng 2 năm, trong 1 lần đi soi ếch, anh tình cờ bắt gặp bà Nga có quan hệ “trai gái” với 1 người đàn ông khác. Sau đó, bà này liên tục tìm gặp và điện thoại, nhắn tin năn nỉ, van xin Hải đừng tiết lộ với ai. Chính anh cũng không ngờ rằng mình bị vướng vào lưới tình của người đàn bà hơn mình gần 20 tuổi. 2 người bắt đầu có quan hệ và đi quá giới hạn... Chính lời thú tội muộn màng của người chồng đã gỡ nút thắt cho vụ án, cũng là căn cứ HĐXX thay đổi bản án sơ thẩm để người vợ có một kết cục khả quan hơn.

Căn cứ vào lời khai của người chồng, chủ tọa phiên tòa nhận định, bị cáo ghen tuông là có cơ sở khi người chồng ngoại tình bên ngoài. Trong vụ án này, bà Nga là người đến nhà, chửi bới và tấn công Lan trước. Hành vi phạm tội của bị cáo được thực hiện trong tình trạng tinh thần bị kích động mạnh. Điều này đã không được cấp sơ thẩm đưa ra xem xét khi lượng hình.

HĐXX nhận định, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội và đền bù cho bị hại 7 triệu đồng, bản thân bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên việc cách li bị cáo ra khỏi đời sống xã hội là không cần thiết. Cân nhắc toàn diện vụ án, HĐXX chấp nhận nội dung kháng cáo của bị cáo Lan, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Lan 15 tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 30 tháng, buộc bồi thường cho bị hại hơn 19 triệu đồng.

Phiên tòa kết thúc, người vợ trẻ òa khóc nức nở. Cô khóc vì ít ra mình cũng được “minh oan”, được mọi người thông cảm và quan trọng hơn là cô được đoàn tụ với 2 đứa con của mình. Người chồng dè dặt an ủi vợ rồi dẫn vợ nhanh chóng rời khỏi phiên tòa. Còn về phía bà Nga, người phụ nữ này cho biết, sẽ tiếp tục có đơn kháng cáo để buộc Lan phải ngồi tù.

.

Anh Quân

.