Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201707/xa-nghia-hung-huyen-nghia-dan-tinh-nghe-an-cham-lo-day-manh-cong-tac-den-on-dap-nghia-749270/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201707/xa-nghia-hung-huyen-nghia-dan-tinh-nghe-an-cham-lo-day-manh-cong-tac-den-on-dap-nghia-749270/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chăm lo đẩy mạnh công tác 'đền ơn đáp nghĩa' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 26/07/2017, 08:11 [GMT+7]
Xã Nghĩa Hưng, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An

Chăm lo đẩy mạnh công tác 'đền ơn đáp nghĩa'

(Congannghean.vn)-Phát huy đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương xã Nghĩa Hưng, huyện Nghĩa Đàn luôn chăm lo và dành sự quan tâm đặc biệt đối với những gia đình có công với cách mạng, thương, bệnh binh trên địa bàn. Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh liệt sỹ, xã đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Lãnh đạo, cán bộ UBND xã Nghĩa Hưng dâng hương tại nghĩa trang liệt sỹ
Lãnh đạo, cán bộ UBND xã Nghĩa Hưng dâng hương tại nghĩa trang liệt sỹ

Về với xã Nghĩa Hưng hôm nay, chúng ta dễ dàng nhận thấy sự khởi sắc trên mảnh đất này. Những con đường dẫn vào thôn xóm được mở rộng và bê tông hóa, những công trình như nhà văn hóa, trường học, trạm y tế được sửa sang vẫn còn thơm mùi sơn mới, khiến bộ mặt trung tâm xã ngày càng thay da đổi thịt. Sở dĩ có sự thay đổi lớn như vậy là bởi cách đây hơn 1 tháng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đã long trọng tổ chức đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Bằng nội lực và nhờ vào sức dân, sau gần 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, cuối năm 2016, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và về đích NTM.

Chứng kiến quê hương thay đổi từng ngày, người dân càng thêm tin tưởng, kỳ vọng vào sự lãnh đạo sáng suốt của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Càng tin tưởng hơn khi trong những năm qua, chính quyền địa phương luôn nỗ lực chăm lo công tác “đền ơn đáp nghĩa”, tri ân các anh hùng liệt sỹ, gia đình chính sách, người có công với cách mạng nhằm xoa dịu nỗi đau chiến tranh để người đã khuất được yên nghỉ, người đang sống được yên lòng.

Theo chân lãnh đạo UBND xã Nghĩa Hưng đến thăm hỏi các gia đình thương binh liệt sỹ nhân dịp 27/7, chúng tôi tới thăm thương binh Lô Văn Xao (SN 1956, người dân tộc Thái) trú tại xóm 5. Trong căn nhà nhỏ còn thơm mùi sơn mới, ông Xao bày tỏ niềm vui và biết ơn sự quan tâm của chính quyền địa phương, nhân dân xã nhà đã giúp ông có 1 ngôi nhà kiên cố.

Ông Xao là thương binh hạng 1/4, gia đình lại đông con nên cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả, gia đình ông phải sống trong ngôi nhà xập xệ, xuống cấp. Hiểu được những khó khăn đó, xã đã trích ngân sách, hỗ trợ gia đình ông sửa chữa ngôi nhà khang trang, vững chãi hơn. Ông Xao chia sẻ: “Nhờ sự quan tâm của lãnh đạo địa phương, gia đình tôi mới sửa chữa lại được ngôi nhà. Sự quan tâm của xã nhà chính là nguồn động viên để gia đình vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống”. Không chỉ gia đình ông Xao, từ năm 2016 đến nay, đã có 2 gia đình thương binh, thân nhân liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở được hỗ trợ sửa chữa nhà với số tiền hơn 15 triệu đồng.

Hiện nay, trên địa bàn xã Nghĩa Hưng có 1 anh hùng liệt sỹ, 120 thương, bệnh binh, 116 gia đình thân nhân liệt sỹ, 30 nạn nhân bị nhiễm chất độc màu da cam và hơn 500 đối tượng người có công. Xác định công tác “đền ơn đáp nghĩa” là nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, những năm qua, xã Nghĩa Hưng luôn quan tâm đến việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công. Đặc biệt vào dịp lễ, Tết, UBND xã thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng.

Mặc dù ngân sách địa phương còn hạn hẹp nhưng xã đã có nhiều cách làm thiết thực, ý nghĩa trong công tác “đền ơn đáp nghĩa”. Hàng năm, xã đã trích từ “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” và nguồn ngân sách để tổ chức thăm hỏi, tặng quà và các hoạt động tri ân tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ, thương, bệnh binh.

Năm 2016, xã đã tổ chức thăm hỏi và tặng 30 suất quà cho các gia đình có công có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền gần 10 triệu đồng; tổ chức khám sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 300 đối tượng là thân nhân liệt sỹ, thương, bệnh binh với số tiền hơn 8 triệu đồng. Ngoài ra, các tổ chức đoàn thể như: Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh cũng đã quyên góp, ủng hộ hơn 2 triệu đồng để thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Năm 2017, Nghĩa Hưng đã tổ chức kêu gọi, vận động cán bộ, công nhân viên chức và nhân dân ủng hộ đóng góp “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”. Với tình cảm và tấm lòng tri ân sâu sắc, cán bộ và nhân dân xã nhà đã ủng hộ số tiền hơn 60 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này sẽ giúp địa phương thực hiện tốt hơn nữa công tác “đền ơn đáp nghĩa”; đồng thời, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các tổ chức đoàn thể và nhân dân trong việc chăm sóc các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Xã cũng vừa tổ chức tu sửa, nâng cấp các hạng mục tại Nghĩa trang liệt sỹ với số tiền hơn 100 triệu đồng. Những ngày này, với tấm lòng tri ân sâu sắc, UBND xã đã thăm hỏi, tặng 10 suất quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Bên cạnh đó, xã cũng đang gấp rút hoàn thành những khâu cuối cùng để chuẩn bị cho lễ tọa đàm và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ vào tối 26/7.

Đồng chí Phan Phúc Vinh, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hưng cho biết: Thời gian tới, UBND xã sẽ tiếp tục chăm lo công tác “đền ơn đáp nghĩa” cũng như đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về đạo lý “uống nước nhớ nguồn” nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ngành và nhân dân trong việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công; tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật của Nhà nước quy định về thực hiện chế độ ưu đãi với người có công; thực hiện xã hội hóa sâu rộng các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”.

.

Huyền Thương

.