Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201708/benh-vien-quoc-te-vinh-phau-thuat-thanh-cong-vong-that-bam-sinh-753511/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201708/benh-vien-quoc-te-vinh-phau-thuat-thanh-cong-vong-that-bam-sinh-753511/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bệnh viện Quốc tế Vinh: Phẫu thuật thành công 'Vòng thắt bẩm sinh' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 21/08/2017, 14:37 [GMT+7]

Bệnh viện Quốc tế Vinh: Phẫu thuật thành công 'Vòng thắt bẩm sinh'

(Congannghean.vn)-Bệnh viện Quốc tế Vinh vừa tiến hành phẫu thuật thành công cho một trẻ sơ sinh bị mắc chứng “Vòng thắt bẩm sinh”. Đây là hội chứng hiếm gặp ở trẻ, với tỉ lệ mắc là 1/1.200 - 1/1.500 trẻ.

Dải sợi ối siết chặt cổ tay và chân thai nhi
Dải sợi ối siết chặt cổ tay và chân thai nhi

Trước đó, cháu bé có tên Nguyễn T.A. (4 tháng tuổi), được bố mẹ đưa tới Bệnh viện Quốc tế Vinh khám trong tình trạng có 2 vòng thắt ở cẳng tay, 1 vòng thắt ở cẳng chân và 1 vòng thắt ở ngón tay, kèm theo đó là dị tật bàn chân khoèo, thừa ngón chân phải…

Qua thăm khám, bệnh nhân được các bác sĩ Bệnh viện Quốc tế Vinh xác định mắc hội chứng “Vòng thắt bẩm sinh”. Tiếp đó, cháu bé được các bác sĩ Bệnh viện Quốc tế Vinh tiến hành phẫu thuật sớm để giải phóng các vòng thắt, tránh hoại tử chi vì thiếu máu nuôi.  Sau ca mổ, tay bé T.A. đã thoát khỏi vòng thắt siết chặt, các mạch máu nuôi lưu thông tốt, vết mổ khô… Theo các bác sĩ, quá trình điều trị này được thực hiện chia làm hai thì, cách nhau 3 - 6 tháng sẽ hoàn thiện.

“Vòng thắt bẩm sinh” trên chân cháu bé
“Vòng thắt bẩm sinh” trên chân cháu bé

Bác sĩ CKI  Trần Văn Thuyên là người thực hiện ca phẫu thuật cho bé T.A. cho biết:  “Vòng thắt bẩm sinh” là hội chứng hiếm gặp với tỉ lệ mắc là 1/1.200 - 1/1.500 trẻ sống. Bệnh xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi, khi những dây màng ối (Amniotic Band Syndrome _ABS) quấn vào các bộ phận của thai nhi khiến phần cơ thể đó không lưu thông máu. Thậm chí, nếu dây màng ối siết chặt hoàn toàn có thể dẫn tới cụt chi, dị tật tay chân như dính ngón, khèo chân… Ngoài ra, nếu dây chằng màng ối bám vào khu vực đầu, mặt hoặc cổ có thể dẫn tới các dị tật như sứt môi, hở hàm ếch… Nguy hiểm hơn, nếu dây chằng này bám vào dây rốn hoặc cơ thể thai nhi, có thể gây thai lưu.

Với trường hợp bé T.A., đây là một ca phẫu thuật khó vì bé còn quá nhỏ, vòng thắt siết chặt các cấu trúc quan trọng là xương gân, mạch máu… đòi hỏi bác sĩ hết sức thận trọng khi phẫu phuật. Chỉ một thao tác thiếu chính xác, bác sĩ có thể cắt trúng cấu trúc xung quanh vị trí vòng thắt của bé, gây thương tổn về sau. Ca phẫu thuật đã tiến hành những bước đầu tiên là lấy vòng thắt, tiếp theo phải giải phóng những tổ chức mô xơ sợi dày bao quanh và siết chặt cấu trúc mạch máu thần kinh gân và cơ ở vị trí vòng thắt.

Sau khi cắt vòng thắt và tạo hình
Sau khi cắt vòng thắt và tạo hình

Các bác sĩ Bệnh viện Quốc tế Vinh khuyến cáo: Đối với hội chứng này, các bố mẹ cần phân biệt rõ  tay chân con có ngấn là do bụ bẫm hay do vòng thắt gây ra. Hiện nay, hội chứng “Vòng thắt bẩm sinh” có thể phát hiện trước khi sinh qua siêu âm 3D và 4D. Do vậy, những phụ nữ mang thai nào rơi vào trường hợp này cần phải đi khám thai theo dõi thường xuyên, nếu phát hiện để xử lý kịp thời… Hiện tại, nền y học chưa tìm ra nguyên nhân chính xác hội chứng này, đây là hội chứng không mang tính di truyền.

.

Đ. Thắng - K. Chung

.