Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201708/bi-kich-cua-nguoi-dan-ba-tham-tien-754445/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201708/bi-kich-cua-nguoi-dan-ba-tham-tien-754445/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bi kịch của người đàn bà tham tiền - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 27/08/2017, 09:51 [GMT+7]

Bi kịch của người đàn bà tham tiền

(Congannghean.vn)-Trong suốt thời gian diễn ra phiên tòa, bị cáo Lô Thị Kim đều cúi mặt xuống vành móng ngựa và trả lời lí nhí các câu hỏi của vị chủ tọa. Có lẽ, hiếm có phiên tòa nào mà cả bị hại và người thân đều xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo về hành vi mua bán người như phiên tòa này.

Bị cáo Lô Thị Kim tại phiên tòa
Bị cáo Lô Thị Kim tại phiên tòa

Vì tiền bán cả cháu gái

Năm 2012, nghe theo lời bè bạn rủ rê, Lô Thị Kim (SN 1992) trú tại xã Châu Cường, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An sang Trung Quốc làm việc với hy vọng đổi đời. Tại đây, Kim kết hôn với 1 người đàn ông bản địa và có với nhau 1 bé gái. Cuộc sống không giàu sang, phú quý như mơ tưởng của Kim, nỗi lo cơm áo gạo tiền khiến 2 vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Khi biết người đàn ông tên Khải có ý muốn mua phụ nữ Việt Nam về làm vợ, Kim nảy sinh lòng tham nên đồng ý môi giới vợ cho Khải.

Đang nghĩ cách tìm người thích hợp, Kim sực nhớ tới đứa cháu gái tên là Lô Thị Th. (SN 2000) trú tại xã Đức Thành, huyện Yên Thành có hình thức ưa nhìn, bán sẽ được giá nên Kim gọi điện về cho Th.. Để thực hiện ý đồ của mình, Kim vẽ ra trước mắt cô cháu gái một cuộc sống sung sướng ở bên kia biên giới và nếu đi sẽ có số tiền khá lớn gửi về giúp đỡ bố mẹ.

Trong lúc hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn, với ý nghĩ lấy chồng Trung Quốc vừa có được cuộc sống nhàn hạ, vừa giúp đỡ được bố mẹ nên Th. không mảy may nghi ngờ và gật đầu đồng ý. Đang trong độ tuổi mới lớn, cùng nụ cười duyên của Th. khiến người đàn ông tên Khải dễ dàng đồng ý “mua” với giá 4,5 vạn nhân dân tệ (khoảng 135 triệu đồng).

Sau khi ngã giá với Khải, cuối tháng 2/2017, Lô Thị Kim khăn gói về Việt Nam. Ngày 11/3, Kim đi cùng 1 người bạn quen trên mạng xã hội đến nhà Th.. Trong suốt thời gian có mặt tại nhà Th., Kim tiếp tục củng cố lòng tin đối với cô cháu gái khi đưa ra những thông tin về việc “đổi đời” khi sang Trung Quốc làm việc. Sự thiếu từng trải, chưa va chạm với xã hội và tin tưởng tuyệt đối người dì nên Th. không chút mảy may nghi ngờ.

Sợ để lâu Th. và gia đình sẽ đổi ý nên sau bữa cơm, Kim nhanh chóng bảo Th. thu xếp hành lý để đi theo mình. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, 3 người xuống ngã ba Yên Lý, xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu, bắt xe ra tỉnh Quảng Ninh để sau đó xuất cảnh sang Trung Quốc. Trên đường đi, nghĩ tới số tiền mà mình nhận được sau khi bán cô cháu gái cho người đàn ông tên Khải, Kim mỉm cười đắc ý. Tuy nhiên, khi chiếc xe khách đi đến huyện Quỳnh Lưu thì bị lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra. Sau đó, Kim bị bắt giữ vì hành vi mua bán người.

Bị hại và gia đình xin giảm án

Ngồi dưới hàng ghế, đại điện phía bị hại - bà Nguyệt im lặng chăm chú theo dõi từ đầu phiên tòa. Tranh thủ giờ nghị án, chúng tôi có cuộc trò chuyện với bà. Người đàn bà lam lũ buồn rầu kể, trước đó, Th. khoe với gia đình là được dì Kim dắt mối sang làm việc tại Trung Quốc với tiền lương khá cao. Nghĩ Kim là chỗ quan hệ họ hàng, trong lúc cuộc sống ở quê nhà gặp nhiều khó khăn, Th. cũng không kiếm được việc làm phù hợp nên khi nghe con gái nói và sau khi Kim về gặp, gia đình tôi không mảy may nghi ngờ mà nhanh chóng đồng ý.

Đến khi Công an thông báo, tôi mới biết là Kim đưa con gái mình bán sang Trung Quốc làm vợ người ta. “Cũng vì cuộc sống quá khó khăn nên  gia đình mới đồng ý cho Th. đi làm ăn xa như vậy. Tuy Kim có lỗi nhưng may mắn con gái tôi vẫn chưa bị bán đi. Cũng là chỗ anh em họ hàng, nên con gái tôi cùng gia đình xin giảm mức hình phạt cho Kim, tạo cơ hội để Kim sớm quay về đoàn tụ với gia đình, cô ấy còn có con nhỏ ở bên Trung Quốc”, bà Nguyệt chia sẻ.

Trong suốt phiên tòa xét xử, Lô Thị Kim luôn cúi mặt xuống vành móng ngựa. Theo Kim phân trần, vì lòng tham, với lại nghĩ rằng dù sao sang Trung Quốc, cháu Th. sẽ có cuộc sống ổn định hơn ở nhà nên Kim mới ra sức diễn trò để lừa nạn nhân sang bán cho Khải. Khi được tòa cho nói lời sau cùng, Kim cho biết, bản thân cũng nhận thức được hành vi của mình và mong muốn Toà án giảm nhẹ để có cơ hội làm lại cuộc đời cũng như chuộc những lỗi lầm gây ra đối với gia đình người cháu của mình. Đặc biệt, bị cáo muốn gửi lời xin lỗi đến Th. cùng gia đình.

Với tính chất nghiêm trọng và liên quan vấn đề đạo đức của vụ án, ban đầu HĐXX đã đề nghị mức án 5 năm tù đối với Lô Thị Kim. Tuy nhiên, việc có đơn giảm án từ chính bị hại và người thân nên sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt Lô Thị Kim 3 năm tù về tội mua bán người.

.

Thu Thủy

.