Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201708/gian-nan-hanh-trinh-10-nam-doi-dat-cua-vo-liet-sy-752201/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201708/gian-nan-hanh-trinh-10-nam-doi-dat-cua-vo-liet-sy-752201/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gian nan hành trình 10 năm đòi đất của vợ liệt sỹ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 13/08/2017, 08:30 [GMT+7]

Gian nan hành trình 10 năm đòi đất của vợ liệt sỹ

(Congannghean.vn)-Trong suốt 10 năm trời, vợ liệt sỹ đã gõ cửa các cơ quan chức năng xin được cấp lại mảnh đất hương hỏa bị chiếm dụng để xây dựng nhà thờ tổ tiên nhưng không được giải quyết. Trong khi đó, để thờ tự chồng là liệt sỹ, người vợ phải mượn nhờ một ngôi nhà đã xuống cấp, đổ nát để hương khói.

Bà Tịu bên mảnh đất của tổ tiên bị chiếm dụng
Bà Tịu bên mảnh đất của tổ tiên bị chiếm dụng

Xóm trưởng chiếm đất của vợ liệt sỹ?

Ông Trần Đại Nghĩa (SN 1949) trú tại khối Tân Hợp, phường Hưng Dũng, TP Vinh - người được bà Nguyễn Thị Tịu (SN 1936), quê quán xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, hiện trú tại xã Ea Tosh, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk, là vợ liệt sỹ, ủy quyền việc đòi lại đất ở của gia đình bị chiếm dụng trái phép, đã gần 10 năm qua không có nơi thờ tự liệt sỹ, vừa có kiến nghị gửi cơ quan chức năng.

Nội dung cho biết: Bà Nguyễn Thị Tịu là vợ của liệt sỹ Trần Điệu, hy sinh ngày 17/3/1970 trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Trong suốt thời gian dài, bà Tịu sinh sống ổn định trên mảnh đất do gia đình nhà chồng để lại, tại thôn Linh Trù, xã Xuân Liên. Trước năm 2000, do các con định cư tại Tây Nguyên nên bà Tịu vào sinh sống với các con, có nhà và mảnh đất liền kề với hộ các ông Trần Kha và bà Hồ Thị Thuận nên nhờ 2 hộ dân này trông coi hộ. Mấy năm sau, do thiên tai nên ngôi nhà sụp đổ, còn mảnh đất thì ông Kha mượn để sản xuất hoa màu.

Tháng 1/2010, bà Tịu có ý định trở về quê sinh sống nên trao đổi lại với 2 gia đình. Lúc này, ông Kha đã giao lại đất vườn cho con trai là Trần Phi Long, thời điểm lúc bấy giờ ông Long là Xóm trưởng xóm Linh Trù. Cả ông Long và bà Thuận đã đồng ý cắt mỗi gia đình 4 m chiều ngang để cho bà Tịu xây nhà, sinh sống. Thế nhưng, khi bà vừa cho con cháu tập kết vật liệu thì ông Long đổi ý, không những không trả đất mà còn tiến hành xây một ngôi nhà trên phần đất này để tranh chấp. Ngày 14/4/2010, UBND xã Xuân Liên đã ra quyết định tạm đình chỉ xây dựng trên đất đang có tranh chấp, tuy nhiên ông Long sau đó bất chấp lệnh cấm, vẫn tiến hành xây dựng hoàn thiện ngôi nhà.

“Từ đó đến nay, tôi đã viết đơn rất nhiều lần nhưng không được chính quyền huyện Nghi Xuân và xã Xuân Liên giải quyết. Hiện nay, thửa đất đó đang bỏ trống trong khi bản thân tôi không có nhà ở”, đơn bà Tịu gửi Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh đề ngày 27/6/2017.

Trong suốt gần 10 năm qua, bà Tịu không có nơi thờ chồng liệt sỹ và hương khói cho tổ tiên, đành phải mượn một ngôi nhà của người bà con trong xã. Ngôi nhà này được xây dựng từ những  năm 1980, nay cũng đã xuống cấp nghiêm trọng, bản thân bà cũng đã ở tuổi “gần đất xa trời” nên ước nguyện lớn nhất trước khi nhắm mắt xuôi tay là được nhìn thấy ngôi nhà thờ tiên tổ khang trang trên chính mảnh đất hương hỏa của dòng tộc.

Trước sự việc trên, ngày 20/6/2010, ông Hoàng Lộc (91 tuổi), là người cao tuổi nhất xóm Linh Trù cũng đã xác nhận, mảnh đất nằm giữa 2 gia đình ông Long và bà Thuận có nguồn gốc là của gia đình bà Tịu, nhiều thế hệ gia đình của liệt sỹ Trần Điệu đã sinh sống ổn định hàng trăm năm tại đây.

Gian nhà bà Nguyễn Thị Tịu mượn để thờ chồng liệt sỹ đã xuống cấp
Gian nhà bà Nguyễn Thị Tịu mượn để thờ chồng liệt sỹ đã xuống cấp

10 năm dùng dằng không giải quyết

Tại biên bản làm việc ngày 6/5/2011 giữa chính quyền xã Xuân Liên với đại diện 16 hộ gia đình của xóm Linh Trù cho thấy, có ít nhất 33 chủ đơn đã đứng ra tố cáo ông Trần Phi Long, Xóm trưởng xóm Linh Trù đã có hành vi chiếm dụng đất ở trái phép của bà Nguyễn Thị Tịu, không chấp hành quyết định đình chỉ việc xây dựng công trình trái phép trên đất đang tranh chấp nên đề xuất ông này không xứng đáng ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2011 - 2016. Ông Hoàng Văn Cát, Chủ tịch UBND xã Xuân Liên thời kỳ này cũng cho rằng, ông Long đã đồng ý trả lại đất cho bà Tịu, tuy nhiên vì sao sau đó ông này đổi ý thì chính quyền cũng không nắm được, dẫn đến sự việc dây dưa, kéo dài đến tận hôm nay.

UBND huyện Nghi Xuân cho rằng, bà Nguyễn Thị Tịu không có cơ sở đòi đất vì không có bất cứ giấy tờ gì chứng minh thửa đất này là của gia đình. Ngoài ra, sau khi bà Tịu chuyển đi nơi khác sinh sống, thửa đất này bỏ hoang. Năm 1986, thửa đất này đã được đo đạc, xác lập vào Bản đồ 299 và sổ mục kê ruộng đất xã Xuân Liên với số thửa là 203, tờ bản đồ số 1, diện tích 711 m2, do UBND xã quản lý. Từ đó cho đến năm 2010, thửa đất này do ông Long và bà Thuận sử dụng, không xảy ra tranh chấp cho đến khi bà Tịu trở về và có ý nguyện xây dựng nhà thờ trên mảnh đất này.

Trước đó, vào năm 1998, thửa đất này đã được cấp cho gia đình bà Thuận và một phần cho gia đình ông Long. Tuy nhiên, hiện trạng đất dân cư xã Xuân Liên đo đạc năm 2004 cho thấy, thực tế đất gia đình ông Long đang sử dụng tăng thêm 855 m2 và đất gia đình bà Thuận tăng thêm 785 m2 so với Bản đồ 299. Theo lý giải của chính quyền xã Xuân Liên, đây là do lịch sử để lại, diễn ra trên diện rộng khi gần như tất cả đất của các gia đình trong xã đều tăng lên so với trước nên cần thời gian để rà soát và có phương án xử lý, khắc phục.

UBND huyện cho rằng, nếu thực sự bà Tịu khó khăn về nhà ở muốn trở về quê hương làm nhà để thờ cúng liệt sỹ thì phải chuyển khẩu về xã Xuân Liên và phải có đơn xin cấp đất ở gửi các cấp chính quyền để địa phương căn cứ vào tình hình thực tế, sẽ xem xét giao đất. Thực hiện theo sự chỉ dẫn này, ngày 2/11/2012, bà Tịu đã chuyển hộ khẩu từ Đắk Lắk về xã Xuân Liên và đã gửi rất nhiều đơn xin cấp đất làm nhà ở đến UBND xã Xuân Liên và huyện Nghi Xuân, với nguyện vọng muốn cấp lại mảnh đất hương hỏa mà ông Long đã chiếm dụng nhưng không được 2 cấp này xem xét, giải quyết.

Ông Trần Thế Tài, Chủ tịch UBND xã Xuân Liên cho biết: Bản thân ông vừa mới nhận nhiệm vụ được khoảng 4 tháng nay, cũng đã nắm được sự việc liên quan. Hiện, xã đang chỉ đạo rà soát lại toàn bộ vụ việc để có báo cáo, đề xuất hướng giải quyết cho bà Nguyễn Thị Tịu. Ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân cũng cho rằng, đã chỉ đạo xã Xuân Liên vào cuộc để giải quyết chỗ ở cho bà Tịu. Ông Nam cũng là người mới đảm nhận chức vụ Chủ tịch UBND huyện nên cũng mới nắm được sự việc liên quan.

.

Thiện Thành

.