Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201708/tai-xa-tien-thanh-huyen-yen-thanh-tinh-nghe-an-dinh-chi-chuc-vu-tram-truong-tram-y-te-do-dieu-tri-benh-nhan-tai-nha-gay-tu-vong-750855/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201708/tai-xa-tien-thanh-huyen-yen-thanh-tinh-nghe-an-dinh-chi-chuc-vu-tram-truong-tram-y-te-do-dieu-tri-benh-nhan-tai-nha-gay-tu-vong-750855/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đình chỉ chức vụ Trạm trưởng Trạm y tế do điều trị bệnh nhân tại nhà gây tử vong - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 04/08/2017, 14:27 [GMT+7]
Tại xã Tiến Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An

Đình chỉ chức vụ Trạm trưởng Trạm y tế do điều trị bệnh nhân tại nhà gây tử vong

(Congannghean.vn)-Sau “sự cố” làm bệnh nhân tử vong, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Tiến Thành, huyện Yên Thành đã bị cơ quan chuyên môn và cơ quan quản lý yêu cầu đình chỉ chức vụ để phục vụ công tác điều tra.

Văn bản của Sở Y tế chỉ đạo ngành y tế huyện xử lý vụ việc
Văn bản của Sở Y tế chỉ đạo ngành y tế huyện xử lý vụ việc

Theo đó, vào khoảng 7 giờ 30 phút ngày 22/7, ông  Trần Đình Đắc (62 tuổi) trú tại thôn Yên Thịnh, xã Mã Thành, huyện Yên Thành thấy mệt trong người nên tìm đến nhà bà Hà Thị Lương (SN 1967), Trạm trưởng Trạm Y tế xã Tiến Thành, huyện Yên Thành để chữa trị. Tại đây, sau khi thăm khám và đo huyết áp cho ông Đắc, bà Lương đã tiêm mũi thứ nhất cho ông. Sau khoảng 5 phút, thấy trên người ông Đắc vã mồ hôi nhiều nên đã lấy một hộp sữa tươi cho ông uống. Thấy ông Đắc có dấu hiệu không bình thường, bà Lương tiêm mũi thứ 2 cho ông. Tiêm xong, thấy ông Đắc mở mắt, tim đập bình thường nhưng được một thời gian ngắn lại có nhiều biểu hiện bất thường như sùi bọt mép, lên cơn co giật. Trong tình thế nguy kịch, bà Lương đã cùng chồng cho ông Đắc thở ôxy rồi gọi xe đưa về nhà. Khoảng 30 phút sau thì ông Đắc tử vong.

Sau khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương 2 xã Mã Thành và Tiến Thành đã báo cáo lên cấp trên, đồng thời lập biên bản sự việc. Trung tâm Y tế huyện Yên Thành cũng đã báo cáo Sở Y tế đề nghị hướng xử lý. Tiếp đó, Sở Y tế yêu cầu Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Thành chủ trì, phối hợp với Trung tâm Y tế và Phòng Y tế huyện thành lập Hội đồng chuyên môn đánh giá việc chẩn đoán, điều trị, xử trí và xác định nguyên nhân tử vong đối với bệnh nhân Trần Đình Đắc.

Theo công văn này, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Yên Thành ban hành quyết định tạm đình chỉ chức vụ Trưởng trạm và khám, chữa bệnh của bác sĩ Hà Thị Lương; đồng thời bố trí bác sĩ tăng cường cho Trạm Y tế xã Tiến Thành để đảm bảo hoạt động chuyên môn trong thời gian này; xác minh làm rõ việc hành nghề của bác sĩ Hà Thị Lương ngoài giờ hành chính tại nhà riêng (thường xuyên hay chỉ điều trị khi có người bệnh đến nhờ giúp đỡ) và các điều kiện hành nghề theo quy định của pháp luật.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế và Phòng Y tế huyện Yên Thành, sự việc xảy ra vào ngày 22/7/2017, ông Trần Đình Đắc đến nhà riêng bác sĩ Lương với các triệu chứng mệt mỏi, chóng mặt, nhờ bác sĩ Lương tiêm trợ tim và bổ não (bệnh nhân Đắc trước đó đã bị ngã và rách da gây đau ở lưng). Sau khi đo huyết áp là 85/50mmHg, bác sĩ Lương đã tiêm 1 ống Piracetam 1g và 1 ống Niketamide 250mg. Sau khi tiêm, bệnh nhân ra ít mồ hôi và được bác sĩ cho uống sữa. Sau đó, bệnh nhân có dấu hiệu giật nhẹ nên bác sĩ Lương đã tiêm 1 ống Adrenalin và 1 ống Solumedron 40mg. Tiêm xong, kiểm tra lại thấy tim đập đều, bệnh nhân mở mắt, thở bình thường, huyết áp 85/50mmHg nhưng khoảng 5 - 7 phút sau huyết áp còn 60/50mmHg, thở yếu hơn nên đã gọi xe cấp cứu; đồng thời tiêm tiếp 1 ống Adrenalin và 1 ống Solumedron, cho thở oxy và truyền dịch Ringer Lactat 40 giọt/p và cho chuyển cấp cứu. 30 phút sau bệnh nhân thở yếu dần và không qua khỏi. Ngay sau khi sự việc xảy ra, bác sĩ Hà Thị Lương đã báo cáo chính quyền địa phương, mời Công an huyện và Phòng Y tế đến làm việc.

Trên cơ sở kết luận của Hội đồng chuyên môn và kết quả xác minh đối với bác sĩ Hà Thị Lương, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện đã thành lập Hội đồng kỷ luật để xử lý mức độ vi phạm theo quy định của pháp luật. Kết quả báo cáo về Sở Y tế trước ngày 5/8/2017.

Ngày 28/7/2017, lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An xác nhận, đã nhận được báo cáo ban đầu của Trung tâm y tế huyện Yên Thành về trường hợp tử vong tại xã Mã Thành. Theo Công văn 1826, lãnh đạo Sở Y tế đã chỉ đạo, đình chỉ chức vụ đối với bà Hà Thị Lương, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Tiến Thành. Được biết, bác sĩ Lương có thời gian công tác gần 20 năm trong ngành y tế. Ngoài công việc ở Trạm, bà Lương có phòng khám riêng tại nhà và đã được Sở Y tế Nghệ An cấp giấy phép chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh từ năm 2014.

.

Châu Yên

.