Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201708/tp-vinh-can-som-giai-quyet-quyen-loi-cua-nguoi-dan-752913/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201708/tp-vinh-can-som-giai-quyet-quyen-loi-cua-nguoi-dan-752913/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
TP Vinh: Cần sớm giải quyết quyền lợi của người dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 17/08/2017, 15:12 [GMT+7]

TP Vinh: Cần sớm giải quyết quyền lợi của người dân

(Congannghean.vn)-Trong quá trình triển khai thi công tuyến đường Hưng Tây - Vinh, phía đơn vị thi công đã làm ảnh hưởng đến nhà của các hộ dân. Sau nhiều lần làm việc, thương thảo, đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết theo cam kết đã ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và tiến độ công trình.

Thi công công trình đường Hưng Tây - TP Vinh làm ảnh hưởng hộ bà Châu ở phường Quán Bàu
Thi công công trình đường Hưng Tây - TP Vinh làm ảnh hưởng hộ bà Châu ở phường Quán Bàu

Thi công cầu làm nứt nhà dân?

Theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Châu trú tại tổ 1, khối 8, phường Quán Bàu, TP Vinh, năm 2010, gia đình bà xây ngôi nhà 3 tầng với tổng diện tích sàn xây dựng hơn 245 m2 ở địa chỉ số nhà 14, ngách 17, ngõ 112, đường Lê Ninh. Năm 2016, khi các cấp có chủ trương xây dựng đường 72 m đoạn từ Km 4+620 đến Km 6+224,34 nối từ xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên đi TP Vinh thì khu vực cạnh gia đình bà có xây dựng cầu vượt đường sắt. Đến tháng 3/2016, khi chủ đầu tư và nhà thầu tổ chức khởi công thi công xây dựng cầu đã khiến cho ngôi nhà 3 tầng của bà Châu bị hư hỏng. Cụ thể, một số vị trí ở tầng 3, tầng 2, ban công có vết nứt kéo dài. Đáng chú ý là các vết nứt trước và sau khi thi công có biểu hiện ngày một dài, thể hiện rõ dần.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngay sau khi gia đình phát hiện nhà bị ảnh hưởng, hộ bà Châu đã yêu cầu phía nhà thầu, đơn vị thi công là Công ty Thuận An (Liên danh Công ty cổ phần phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An - Công ty Đầu tư xây dựng Trường Sơn - P.V) phải dừng thi công và bồi thường những thiệt hại gây ra. Tuy nhiên, mãi đến tháng 10/2016, đại diện nhà thầu mới đến xem nhà bị hư hỏng, chụp ảnh hiện trạng và đề nghị gia đình ký vào biên bản. Tại đây, phía đơn vị thi công có hứa với gia đình bà Châu sẽ có phương án giải quyết nên phía gia đình đã chờ động thái thể hiện trách nhiệm của nhà thầu. Thế nhưng, trong khi sự việc chưa được giải quyết thì phía nhà thầu tiếp tục huy động phương tiện, công nhân để thi công tiếp, làm rung nhà, hư hỏng nhiều hạng mục trong ngôi nhà của bà Châu.

Trước thực trạng trên, để đảm bảo quyền lợi cho gia đình cũng như trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người dân, từ nhiều tháng qua, hộ bà Nguyễn Thị Châu đã gửi các kiến nghị lên chủ đầu tư, đơn vị thi công và chính quyền các cấp nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Cần giải quyết dứt điểm, đảm bảo quyền lợi cho người dân

Qua tìm hiểu được biết, ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Châu được cấp có thẩm quyền cấp phép xây dựng ngày 6/5/2009. Trong quá trình thi công công trình cầu vượt đường sắt, đơn vị thi công đã làm ảnh hưởng đến kết cấu hay vật kiến trúc của căn nhà, vì vậy cần được các bên bàn bạc, thương thảo để giải quyết trên cơ sở đảm bảo quyền và trách nhiệm của nhau.

Theo ông Trần Đức Khoa, Phó Giám đốc, Chỉ huy trưởng công trình của nhà thầu Thuận An: Việc hộ gia đình bà Châu có nhà cạnh tuyến thi công cầu vượt đường sắt của dự án, đến lúc này nói nguyên nhân do thi công cầu gây hư hỏng nhà hay không thì chưa thể khẳng định. Tuy nhiên, với trách nhiệm của nhà thầu và mục tiêu, tiến độ dự án, chúng tôi sẵn sàng có phương án để giải quyết trên cơ sở khách quan, hợp lý.

“Để xảy ra sự cố này là điều không ai muốn, bởi trước khi thi công, chúng tôi đã tính đến các hộ ảnh hưởng và chụp hình ảnh các hộ, trong đó có nhà bà Châu. Tuy nhiên, trong quá trình thi công có xảy ra hiện tượng nứt nẻ, hư hỏng là do địa chất yếu, mực nước ngầm cao. Ngay khi xảy ra sự việc, đơn vị đã phối hợp với chủ đầu tư, Ban quản lý Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh, chính quyền địa phương, khối và gia đình để giải quyết nhưng đến nay, sau nhiều lần vẫn chưa đi đến sự thống nhất”, ông Khoa cho biết.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Quán Bàu cũng xác nhận, giữa chủ hộ và đại diện nhà thầu đã gặp gỡ, thương thảo một vài lần nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết xong. Quan điểm của địa phương là để hai bên tự thỏa thuận và đưa ra mức giá cụ thể. Hiện tại, phía nhà thầu đã đưa ra mức giá bồi thường là 80 triệu đồng nhưng phía bà Châu chưa đồng ý.

Trao đổi vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Phong, Phó Giám đốc Ban quản lý Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh cho hay: Trước hết, phải khẳng định trách nhiệm khắc phục hậu quả và thực hiện bồi thường thiệt hại cho bà Châu thuộc về đơn vị thi công là Công ty cổ phần phát triển Xây dựng và Thương mại Thuận An. Theo trình tự thủ tục, UBND TP Vinh đề nghị bà Châu và nhà thầu thống nhất biện pháp khắc phục hậu quả, thực hiện bồi thường thiệt hại trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên, phù hợp các định mức, đơn giá, chế độ, chính sách, các khoản mục chi phí theo quy định của Nhà nước tại thời điểm áp dụng.

“Việc khắc phục hậu quả do đơn vị thi công và bên bị thiệt hại tự thỏa thuận. Nếu 2 bên không thỏa thuận được biện pháp khắc phục thì thuê tổ chức, cá nhân có đủ năng lực theo quy định tiến hành kiểm định, đánh giá chất lượng công trình xây dựng và đề xuất giải pháp khắc phục. Trường hợp các bên không thống nhất được thì phía gia đình bà Châu có quyền khởi kiện và giải quyết tranh chấp thông qua cơ quan Tòa án. Khi Tòa án đưa ra quyết định cụ thể, lúc đó phía Ban sẽ có trách nhiệm chỉ đạo, phối hợp với đơn vị thi công thực hiện quyết định của Tòa án đưa ra. Nếu đơn vị thi công không thực hiện đúng bồi thường theo phán quyết của cấp có thẩm quyền thì Ban sẽ có biện pháp tạm ngừng thanh toán đối với nhà thầu”, ông Phong khẳng định.

.

Xuân Thống

.