Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201708/vo-hui-hon-8-ti-dong-nguoi-dan-que-ngheo-keu-cuu-753638/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201708/vo-hui-hon-8-ti-dong-nguoi-dan-que-ngheo-keu-cuu-753638/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vỡ hụi hơn 8 tỉ đồng, người dân quê nghèo kêu cứu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 22/08/2017, 09:19 [GMT+7]

Vỡ hụi hơn 8 tỉ đồng, người dân quê nghèo kêu cứu

(Congannghean.vn)-Những ngày này, tại xóm 5, xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, hàng trăm người dân đang hết sức hoang mang, lo lắng bởi cú sốc vỡ hụi hơn 8 tỉ đồng. Hàng chục, hàng trăm triệu đồng của người dân tích góp nay đã bị “cơn bão” hụi cuốn đi ngay trước mắt.

Bà Trần Thị Tuyết cùng đứa con trai tật nguyền đang khốn đốn vì “bão” hụi
Bà Trần Thị Tuyết cùng đứa con trai tật nguyền đang khốn đốn vì “bão” hụi

Bà Trần Thị Tuyết (63 tuổi) trú tại xóm 7, xã Thanh Mỹ là trường hợp đặc biệt khó khăn. Trong căn nhà chỉ vỏn vẹn 20 m2 đã xuống cấp, bà nghẹn ngào chia sẻ: “Nhà chỉ có 2 mẹ con, đứa con trai năm nay đã 36 tuổi nhưng lại mắc bệnh đao nên tình cảnh rất éo le. Số tiền 40 triệu đồng là tài sản rất lớn, tôi định để dành cuối năm sửa sang lại ngôi nhà và đề phòng lúc ốm đau, thế nhưng giờ đã mất trắng vì phường, hụi...”.

Những người dân nơi đây cho biết, chủ hụi là bà Trần Thị Oanh ở xóm 5, xã Thanh Mỹ. Vẻ bề ngoài hiền lành, làm ăn lương thiện, có khiếu ăn nói của bà Oanh đã khiến nhiều hộ dân nhẹ dạ cả tin nghe theo. Điểm hụi này đã có cách đây hơn 10 năm, hàng trăm người dân trên địa bàn và các xã lân cận như Thanh Liên, Hạnh Lâm đều tham gia. Vì thế, theo người dân, số tiền 8 tỉ đồng và 100 người viết đơn khiếu kiện chỉ là bên ngoài, thực tế có thể nhiều hơn.

Ông Võ Văn Ất (SN 1962) - 1 nạn nhân của vụ vỡ hụi cho biết: “Hàng tháng, sau khi nhận lương, tôi bỏ hụi 5 triệu đồng, cộng với con cái cho, đến nay cũng đã hơn 300 triệu đồng đổ vào hụi. Số tiền tích góp bao nhiêu năm để an nhàn tuổi già bây giờ không còn nữa. Đôi mắt tôi không còn nhìn thấy gì, vợ đã mất, bây giờ chỉ trông chờ vào con cái”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Xuân Lực, Chủ tịch UBND xã Thanh Mỹ xác nhận: Thông tin vỡ hụi đã diễn ra mấy ngày qua, khiến hàng trăm người dân trên địa bàn và các xã lân cận như Hạnh Lâm, Thanh Liêm hết sức bàng hoàng. Xã Thanh Mỹ có tới 259 hộ nghèo, chiếm 13,2% số hộ toàn xã. Hiện tại, chủ hụi là bà Trần Thị Oanh đang bị quản thúc tại nhà riêng.

Ông Võ Văn Tịnh, Trưởng Công an xã Thanh Mỹ cho biết: Tính đến thời điểm này, đã có hơn 100 người dân lên trình báo, kê khai số tiền bị chiếm đoạt gần 8 tỉ đồng. Tuy nhiên, chắc chắn số tiền đó còn lớn hơn rất nhiều, người dân chưa dám đứng ra khai báo. Hiện, hồ sơ vụ việc đã được chuyển lên Công an huyện Thanh Chương để tiến hành điều tra, làm rõ.

.

Nguyễn Quỳnh

.