Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201709/long-bao-dung-cua-nguoi-vo-suyt-bi-chong-sat-hai-756283/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201709/long-bao-dung-cua-nguoi-vo-suyt-bi-chong-sat-hai-756283/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lòng bao dung của người vợ suýt bị chồng sát hại - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 08/09/2017, 15:56 [GMT+7]

Lòng bao dung của người vợ suýt bị chồng sát hại

(Congannghean.vn)-Khi tòa hỏi, chị có yêu cầu bị cáo cũng chính là người chồng lâu nay vẫn đầu ấp tay gối bồi thường không, chị trả lời nếu như sau khi ra tù, anh không bỏ vợ, bỏ con thì không phải bồi thường; còn nếu anh thay lòng đổi dạ, nhất định chị sẽ đòi bồi thường những tổn thất anh gây ra cho mình. Câu trả lời của chị khiến khán phòng cười ồ vì vừa buồn cười vừa thương xót cho người phụ nữ trẻ. Dẫu suýt mất mạng dưới tay của chồng nhưng chị vẫn yêu thương, bao dung và tha thứ cho người đàn ông ấy…
 
Người vợ không may mắn trong câu chuyện này là chị Vừ Y Nênh (SN 1989) trú tại bản Nậm Khiên, xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn, là vợ của bị cáo Lầu Bá Chơ. Từ huyện miền núi xa xôi, Nênh xuống TP Vinh dự phiên tòa xét xử người chồng về tội “Giết người” với vai trò là người bị hại của vụ án. Đi cùng chị có ông Lầu Giống Thòng, là ông nội của chồng và một số người thân trong gia đình. Đây là lần thứ 2 Nênh xuống TP Vinh, lần đầu tiên là xuống để điều trị vết thương do người chồng gây ra.
Bị cáo Lầu Bá Chơ bị tuyên phạt 6 năm tù về tội “Giết người”
Bị cáo Lầu Bá Chơ bị tuyên phạt 6 năm tù về tội “Giết người”
Vết thương ở đầu khiến chị phải trùm khăn kín đầu. Cái nghèo và cuộc sống lam lũ nên trông Nênh già hơn tuổi rất nhiều. Yêu nhau, lấy nhau và có với nhau 4 đứa con nhưng cả Nênh và chồng chẳng thể ngờ có ngày 2 vợ chồng lại ở trong hoàn cảnh trớ trêu này. Tuy nhiên, vẫn còn rất may mắn là sau tất cả họ vẫn yêu, tha thứ cho nhau với lòng bao dung, độ lượng. Và may mắn hơn cả là Nênh vẫn còn sống, nếu không bản án pháp luật và bản án lương tâm ngày hôm nay sẽ đeo đẳng Chơ đến suốt cuộc đời. 
 
Tại phiên toà, bị cáo Chơ hầu như không nói gì. Trước những câu hỏi của Hội đồng xét xử, Chơ chỉ cúi đầu im lặng và ánh mắt đầy tội lỗi. Chỉ đến khi vị chủ tọa cho phép, Chơ mới ngoảnh xuống phía sau lí nhí nói lời xin lỗi vợ và các con. Nghe đến đó, cả 2 vợ chồng mắt đỏ hoe, những giọt nước mắt chực trào trên gương mặt. Chúng tôi tin rằng đó là lời xin lỗi xuất phát từ đáy lòng và Chơ thực sự hối hận về tội lỗi mình gây ra cho vợ. 
 
Sự việc diễn ra vào trưa 29/4/2017, khi gia đình làm vía cho gia đình anh trai nhưng chị Nênh đi làm rẫy không về nên Chơ lên rẫy tìm. Gặp vợ, Chơ hỏi sao không về giúp anh trai làm vía thì Nênh trả lời vì không được chồng thông báo trước nên không về được. 
 
2 vợ chồng lời qua tiếng lại một lúc, khi nghe vợ nói câu: “Đàn ông như anh cứ thích đi mô thì đi”, Chơ giật cái cuốc trong tay vợ ném xuống đất, sau đó đấm chị Nênh một phát vào bụng. Bị đánh đau, chị Nênh vùng bỏ chạy thì bị Chơ nắm cổ áo giữ lại. Biết chồng đang giận dữ, chị Nênh van xin đừng đánh nữa nhưng Chơ vẫn không buông tha mà tiếp tục đè vợ xuống đất. Thấy vậy, chị Nênh dùng chân đạp vào người chồng để bỏ chạy, lúc này Chơ nhặt cái cuốc mà vợ dùng để làm rẫy đuổi theo và đánh 3 nhát vào đầu vợ khiến chị Nênh bất tỉnh ngã xuống đất, người chảy rất nhiều máu. Nghĩ vợ đã chết nên Chơ để cái cuốc lại rồi bỏ về nhà. Về phía chị Nênh, đến khoảng 13 giờ tỉnh dậy và bò về nhà. Sau đó, chị được người dân trong bản đưa đi cấp cứu. Theo giám định, vết thương mà Chơ gây ra khiến chị Nênh bị tổn hại sức khỏe 14%.
 
Vì không nói được tiếng Kinh nên tham dự phiên tòa cùng chị Nênh có người phiên dịch. Tranh thủ giờ Hội đồng xét xử nghị án, 2 vợ chồng trò chuyện với nhau. 2 người ngồi cách nhau 1 chiếc bàn, cuộc nói chuyện ngắn ngủi bị ngắt quãng nhiều lần vì cả 2 vợ chồng đều khóc. Qua người phiên dịch, chúng tôi hiểu được cuộc trò chuyện của họ. Được biết, bố mẹ của Chơ làm ăn bên Lào. Từ ngày xảy ra sự việc, mẹ con chị Nênh về nhà anh trai mình tá túc. Năm học mới này, dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng chị vẫn cố gắng tích cóp mua sách vở cho con đến trường.
 
Người vợ động viên chồng cố gắng cải tạo tốt để sớm trở về với đoàn tụ với vợ con, chăm lo cho gia đình. Nghe vợ nói đến đó, người chồng òa khóc. Khi đã bình tĩnh lại, Chơ nhìn vợ và tiếp tục nói lời xin lỗi. Chơ dặn vợ cố gắng làm lụng, nuôi các con ăn học đến nơi đến chốn, dù khó khăn đến mấy cũng đừng để các con phải bỏ học. Người vợ lên tiếng trách giận người chồng nóng nảy, mất bình tĩnh để rồi đẩy gia đình vào cảnh ly tán, vợ bị thương, chồng tù tội, các con thiếu vắng bàn tay chăm sóc của người cha. Nói rồi Nênh giận dỗi bỏ ra ngoài, lúc đi vào, chị lục trong túi được 400.000 đồng và đưa cho chồng 200.000 đồng. Nghĩ đi nghĩ lại, Nênh lấy 200.000 đồng còn lại đưa cho Chơ và nhờ cán bộ bảo vệ phiên tòa nộp lưu ký cho chồng. 
 
Xét các tình tiết trong vụ án, bản thân bị cáo là người dân tộc thiếu số, hiểu biết và nhận thức pháp luật hạn chế, gia đình có công với cách mạng, về phía bị hại cũng xin giảm nhẹ hình phạt, tuy nhiên HĐXX cũng khẳng định việc bị hại không chết là ngoài ý muốn chủ quan của bị cáo, vì vậy bị cáo cần phải nhận một bản án nghiêm khắc đủ sức răn đe. Với các lẽ đó, Lầu Bá Chơ bị tuyên phạt 6 năm tù giam về tội “Giết người”. Phiên tòa kết thúc, cả 2 vợ chồng òa khóc nức nở trước sự cảm thông, chia sẻ của những người dự khán… 
.

Huyền Thương