Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201709/su-co-doc-cua-ga-dan-ong-giet-ban-nhau-755515/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201709/su-co-doc-cua-ga-dan-ong-giet-ban-nhau-755515/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sự cô độc của gã đàn ông giết bạn nhậu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 03/09/2017, 11:15 [GMT+7]

Sự cô độc của gã đàn ông giết bạn nhậu

(Congannghean.vn)-Vẻ mặt lạnh tanh, thỉnh thoảng ngước nhìn lên và khi bắt gặp ánh mắt vô tình của người dự khán thì gã nhanh chóng cúi gằm xuống đất. Mặc dù gia đình đông anh em, đã có vợ con và thậm chí còn có người tình, song khi Vi Văn Nuôi đứng trước vành móng ngựa vì tội giết người, dưới hàng ghế tuyệt nhiên không một bóng người thân. Đó là cái giá đắt phải trả cho quá khứ đầy lỗi lầm của kẻ máu lạnh giết người trong cuộc nhậu.

Bị cáo Vi Văn Nuôi tại tòa
Bị cáo Vi Văn Nuôi tại tòa

Quá khứ đầy lỗi lầm

Vi Văn Nuôi (SN 1972) trú tại xã Lạng Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An. Như bao chàng trai miền sơn cước khác, đến tuổi trưởng thành, gã lấy vợ và được bố mẹ chia đất, dựng nhà riêng. Cuộc sống thêm bộn bề khó khăn khi 2 vợ chồng sinh đứa con gái đầu lòng. Đáng lẽ ra, Nuôi phải chí thú làm ăn thì ngược lại, gã nhanh chóng kết thân với đám bạn nhậu trong làng, trong đó có những đối tượng có tiền án, tiền sự và thuộc vào hàng “tứ chiếng”.

“Chơi với bụt mặc áo cà sa, chơi với ma mặc áo giấy”, Vi Văn Nuôi nhanh chóng “dính chàm” với bản án đầu tiên (năm 1995) về tội cướp tài sản và bị tuyên án 4 năm tù. Cứ ngỡ, gã sẽ chuyên tâm cải tạo để sớm trở về đoàn tụ với vợ con, nhưng đến năm 1997, trong quá trình thi hành án tại Trại giam số 6 Bộ Công an (đóng tại huyện Thanh Chương), Nuôi đã trốn khỏi nơi giam giữ. Trả giá cho hành vi coi thường pháp luật, gã tiếp tục phải “bóc lịch” thêm 9 tháng tù. Ra tù một thời gian, năm 2004, Nuôi lại “nhập khám” vì hành vi “Cố ý gây thương tích”. Trong khi chờ xét xử, gã bỏ trốn nhưng nhanh chóng bị bắt trở lại. Lần này, Vi Văn Nuôi bị TAND huyện Con Cuông tuyên phạt 4 năm tù về 2 tội danh “Cố ý gây thương tích” và “Trốn khỏi nơi giam giữ”.

Vợ Nuôi từ chỗ hy vọng gã tỉnh ngộ, cải tạo tốt để sớm ra tù, chăm chỉ làm ăn, lo toan gánh nặng gia đình đã quá chán nản và buông xuôi với những lần vào tù ra tội của gã. Cuộc sống gia đình càng trở nên bế tắc hơn khi những món đồ trong nhà lần lượt “đội nón” ra đi để trả tiền bồi thường cho bị hại trong các vụ án do Nuôi gây ra. Để trang trải cuộc sống, vợ gã tìm cách đi xuất khẩu lao động và từ đó không còn liên lạc về nhà. Lo lắng cho sức khỏe của đứa cháu khi ở với người bố vô cảm, bà ngoại lên đón con gái gã về chăm sóc. Từ đó, gã như chim sổ lồng, suốt ngày lêu lổng, theo đám bạn bè ăn nhậu, cờ bạc thâu đêm suốt sáng.

Bố mẹ đều đã khuất núi, Nuôi là con thứ 6 trong gia đình có 10 anh chị em. Không vợ con bên cạnh, do không có công ăn việc làm, lại lười lao động nên gã thường xuyên qua lại nhà các anh chị em để xin tiền. Ban đầu, nghĩ vì tình nghĩa máu mủ ruột thịt nên dù không giàu có gì, anh chị em cũng gắng giúp đỡ Nuôi lúc ít tiền, khi ống gạo; đồng thời, hết lời khuyên nhủ gã tìm việc làm, vừa chủ động kinh tế, vừa có tiền gửi cho con gái ăn học. Song, Nuôi đều bỏ ngoài tai những lời khuyên bảo đó và tiếp tục xin tiền hết lần này sang lần khác.

Anh chị em của gã sau đó dứt khoát không đáp ứng để mong gã thay đổi, tu chí làm ăn. Sự việc lên đến đỉnh điểm khi có lần Nuôi đánh cả em trai vì không cho gã tiền và còn thách thức các anh chị em khác nếu họ không đáp ứng nhu cầu của gã. Không chịu được thái độ hỗn xược và hành động bạo lực của Nuôi, các anh chị em cùng nhau “tẩy chay” gã. Bị mọi người xa lánh, Nuôi dạt lên huyện miền núi Tương Dương để tìm thú vui mới. Tại đây, gã nhanh chóng có chỗ trú chân khi trở thành người tình của bà Vi Thị T. (trú tại bản Tân Hương, xã Tam Quang) - người đàn bà đáng tuổi mẹ mình và sống với bà này như vợ chồng.

Đoạt mạng bạn nhậu chỉ vì một câu nói

Và có lẽ, cuộc đời Nuôi đã có bến đỗ mới dù hơi khập khiễng nếu không có cuộc nhậu định mệnh hôm đó. Sáng 27/4/2017, do được Vi Văn N. (trú cùng bản) đến nhà bà T. rủ qua nhà uống rượu, vốn bản tính thích nhậu nhẹt nên Nuôi đồng ý ngay. Trong cuộc nhậu, ông P. (bố ruột anh N.) nói với Nuôi rằng: “Mi ngủ được với bà T. thì tau cũng ngủ được”. Dù “nóng mặt” nhưng nghĩ vì đang nhậu tại nhà con trai ông P. nên Nuôi vẫn cố kiềm chế và bảo: “Anh nói thế là không được”. Tuy nhiên, do có hơi men trong người, thấy Nuôi không có thái độ gì, ông P. nghĩ gã chưa nghe rõ nên nói lại câu trên. Điều này khiến Nuôi cho rằng ông P. nói thật và cố tình xúc phạm mình nên vừa ghen vừa cay cú. Gã bỏ cuộc nhậu, đi về nhà bà T. lấy dao để “tính sổ” ông P.. Sau đó, Nuôi quay lại nhà anh N., giấu con dao dưới chiếu và tiếp tục ngồi uống rượu. Thấy Nuôi quay lại nhậu tiếp, ông P. đến ngồi cạnh Nuôi tiếp tục nói: “Mi ngủ với bà T. thì tau cũng ngủ được”. Ông P. vừa dứt câu, nhanh như cắt, gã lấy con dao dưới chiếu đâm một nhát vào mạng sườn ông P. trước sự bàng hoàng của những người xung quanh.

Trước cú đâm chí mạng, ông P. gục chết tại chỗ. Còn Nuôi chạy một mạch về nhà bà T. đóng cửa cố thủ. Nhận được tin báo, Công an huyện Tương Dương nhanh chóng có mặt để thuyết phục Nuôi ra đầu thú nhưng gã ngoan cố, không chịu mở cửa và tuyên bố sẽ “tự sát” nếu có người đến gần. Sau một tiếng đồng hồ, lợi dụng lúc gã sơ hở, lực lượng Công an đã bắt gọn Nuôi và tước hung khí trên tay gã.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 24/8, Vi Văn Nuôi thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Gã tỏ ra hối lỗi khi muốn đền bù thiệt hại cho người thân bị hại, song khi chủ tọa hỏi hắn sẽ lấy tiền ở đâu ra thì hắn ấp úng mãi, rồi lí nhí mong tòa tạo điều kiện được gặp anh chị em ruột để xin tiền. Thế nhưng, HĐXX cho biết, từ khi Nuôi bị bắt tạm giam đến nay, không có bất cứ người thân nào đến thăm gã. Nuôi lại cúi đầu.

Ngồi dưới hàng ghế đại diện hợp pháp cho người bị hại, chị Vi Thị Thoan, con gái đầu của ông P. buồn rầu chia sẻ: “Mẹ tôi đi xuất khẩu lao động ở Ả rập-Xê út mấy năm nay. Cha tôi vì sức khỏe yếu nên không thể đi làm nương rẫy, chỉ ở nhà trông con cho vợ chồng anh trai. Từ khi Vi Văn Nuôi đến bản sinh sống, giữa gã với cha tôi không xảy ra mâu thuẫn gì. Chị em tôi đều đi làm ăn xa, khi nghe sự tình đã rất bàng hoàng và phẫn nộ trước hành vi của gã”. Theo chị Thoan, nỗi đau mất cha không có gì bù đắp được, số tiền mà tòa tuyên Nuôi phải đền bù có lẽ cũng chỉ ở trên giấy tờ vì gã phải chấp hành án phạt tù, còn anh chị em ruột và vợ con thì không còn đoái hoài gì tới gã.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Vi Văn Nuôi 20 năm tù về tội “Giết người”, buộc bị cáo phải bồi thường cho đại diện hợp pháp của người bị hại 155 triệu đồng.

.

Thu Thủy

.