Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201710/cong-ty-tnhh-tm-minh-khang-mot-lo-dat-ban-cho-nhieu-chu-761026/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201710/cong-ty-tnhh-tm-minh-khang-mot-lo-dat-ban-cho-nhieu-chu-761026/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Một lô đất bán cho… nhiều chủ! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 09/10/2017, 10:31 [GMT+7]
Công ty TNHH TM Minh Khang

Một lô đất bán cho… nhiều chủ!

(Congannghean.vn)-Hiện tại, có rất nhiều lô đất ở tại dự án “Tổ hợp khách sạn, siêu thị kinh doanh dược, thiết bị y tế và nhà ở” của Công ty TNHH TM Minh Khang (dự án Minh Khang - P.V) nằm ở xóm 20, xã Nghi Phú, TP Vinh đã được chủ đầu tư bán cho 2 chủ, thậm chí có những lô đã bán cho 3 chủ… Điều này khiến nhiều gia đình đang rơi vào cảnh “dở khóc dở cười”, bởi số tiền hàng tỉ đồng bỏ ra mua đất chưa biết khi nào lấy lại được?

Dự án Minh Khang sau 5 lần điều chỉnh quy hoạch, chủ yếu để phân lô, bán nền
Dự án Minh Khang sau 5 lần điều chỉnh quy hoạch, chủ yếu để phân lô, bán nền
Theo phản ánh của bà Lương Thị Quỳ (SN 1958) trú tại khối 14, phường Trường Thi, TP Vinh: Đầu năm 2011, Công ty TNHH TM Minh Khang có văn phòng đại điện tại đại lộ Lê Nin, xã Nghi Phú, TP Vinh có đầu tư dự án “Tổ hợp khách sạn, siêu thị kinh doanh dược, thiết bị y tế và nhà ở”, bà Quỳ có đặt cọc mua 2 lô đất (lô B1-04 và B1-05) với số tiền 1 tỉ đồng.
 
Ngày 10/1/2011, bà Quỳ chuyển 1 tỉ đồng vào tài khoản của bà Nguyễn Thị Thu (số TK: 6140205076043) - Giám đốc Công ty TNHH TM Minh Khang; nội dung: “Chuyển thanh toán đất cho Lương Thị Quỳ - đất dự án Nghi Phú lô số 04 - 05”. Hiện nay, các giấy tờ liên quan đến việc chuyển tiền mua đất bà Quỳ vẫn đang còn lưu giữ. Tuy nhiên, vào đầu tháng 10/2017, khi kiểm tra khu đất đã mua trước đó tại dự án Minh Khang, gia đình bà Quỳ bất ngờ thấy cả 2 lô đất đã mua đang bị người khác đào xới để làm móng và xây dựng công trình!
 
Trao đổi với phóng viên, anh Đặng Thái Dương (con trai bà Quỳ) cho biết: 2 lô đất (lô B1-04 và B1-05) mẹ tôi mua tại dự án Minh Khang có diện tích 242 m2, giá đất tại thời điểm mua theo giá niêm yết là 16 triệu đồng/m2; gia đình đóng số tiền 1 tỉ đồng dưới dạng góp vốn theo tiến độ dự án. Mới đây, tôi có cắm biển rao bán đất thì bất ngờ có người gọi điện thoại đến trả giá 6,5 triệu đồng/m2, thấy nghi ngờ, khi ra thực địa kiểm tra thì thấy đất của mình đang bị người khác đào xới để làm móng xây nhà. Khi được hỏi về các lô đất này, phía những người đào móng nhà cho biết họ cũng đã mua đất ở đây. Do đó, hai bên xảy ra tranh chấp, bên nào cũng khẳng định mình là chủ các lô đất nói trên.
 
Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, phóng viên đã đến tìm hiểu tại dự án Minh Khang. Tại đây, vị trí các lô đất gia đình bà Quỳ phản ánh đã mua trước đó đang bị đào xới, tập kết vật liệu để chuẩn bị xây dựng công trình. Như vậy, qua tìm hiểu ban đầu cho thấy, những phản ánh của gia đình bà Quỳ là chính xác, bởi 2 lô đất của gia đình này được Công ty Minh Khang bán lại cho anh Lê Sỹ Nghĩa trú tại huyện Nam Đàn.
 
Được biết, năm 2014, anh Nghĩa mua của dự án Minh Khang 4 lô đất liên kề nhau (từ B1-03 đến B1-06), trùm lên cả 2 lô đất mà dự án này đã bán cho gia đình bà Quỳ. Tuy nhiên, khi chúng tôi xin tiếp cận hồ sơ liên quan đến việc mua đất thì anh Nghĩa từ chối cung cấp, yêu cầu phóng viên gặp đại diện của Công ty Minh Khang để được làm rõ. Về phía Công ty Minh Khang, qua trao đổi với 1 nhân viên của dự án, người này cho biết mọi thông tin liên quan phải liên hệ với Giám đốc. Tuy nhiên, chúng tôi không thể liên lạc được với Giám đốc Công ty này.
 
Về phía gia đình bà Quỳ, từ khi phát hiện sự việc, đã nhiều lần liên lạc, thậm chí bằng mọi cách để gặp được Giám đốc Công ty Minh Khang nhưng cũng chỉ nhận được những lời hứa hão, sự việc không được giải quyết như mong muốn. Theo trao đổi của gia đình bà Quỳ, phía Công ty Minh Khang thừa nhận đã bán đất cho người khác, hiện không có đất để trả cho bà Quỳ và hứa cuối năm nay triển khai xây dựng nhà chung cư trong dự án, sau đó sẽ trả căn hộ chung cư thay vì trả đất.
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại dự án Minh Khang, câu chuyện 1 lô đất chủ đầu tư bán cho nhiều chủ là không hiếm. Cụ thể, ngày 25/4/2013, ông Đỗ Mai Lâm ở khối 3, thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong ký hợp đồng góp vốn với đại diện Cty Minh Khang. Theo hợp đồng, ông Lâm nộp 2,9 tỉ đồng cho Công ty này. Đổi lại, ông Lâm sẽ được nhận 2 lô đất sát nhau D1-15 và D1-16. Sau đó, ông Lâm đã nộp 2,4 tỉ đồng (2 phiếu thu) và đinh ninh rằng mình là chủ duy nhất của 2 lô đất trên. Tuy nhiên mới đây, ông Cao Quang Chiến ở khối 11, phường Trung Đô, TP Vinh phản ánh, ông cũng chính là chủ nhân của 2 lô đất D1-15 và D1-16 với tổng diện tích 242 m2 ở dự án Minh Khang mà ông Lâm đã mua trước đó chưa lâu.
 
Chưa dừng lại ở đó, theo nguồn tin riêng của chúng tôi, tại dự án Minh Khang còn có những lô đất bị bán và thu tiền của 3 chủ và cho đến bây giờ vẫn chưa thể giải quyết được. Ngoài ra, nguồn tin cho biết thêm, tại dự án này có rất nhiều người là cán bộ, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã mua đất nhưng cũng rơi vào tình cảnh như trên.
Được biết, năm 2007, dự án Minh Khang được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 521/QĐ.UBND.ĐT với tổng diện tích 78.627,3 m2.
Hiện trường khu đất đang xảy ra tranh chấp giữa 2 gia đình bà Quỳ và anh Nghĩa
Hiện trường khu đất đang xảy ra tranh chấp giữa 2 gia đình bà Quỳ và anh Nghĩa
Dự án có tổng nguồn vốn đầu tư 783,879 tỉ đồng, tiến độ thực hiện từ năm 2011 - 2014. Ban đầu, quy mô dự án gồm: Khách sạn 3 - 4 sao diện tích 3.792 m2, siêu thị dược - thiết bị y tế và văn phòng cho thuê 3.350 m2, khu khám chữa bệnh 368 m2; nhà ở liền kề 115 m2/50 hộ, nhà biệt thự 350 m2/15 hộ, nhà phố vườn 184 m2/15 hộ, nhà ở xã hội và nhà công nhân viên từ 45 - 90 m2/90 hộ; đất giao thông 1,35 ha; đất cây xanh 1,39 ha... Tuy nhiên, sau khi chủ đầu tư thực hiện đến nay, dự án trên đã được phía Công ty Minh Khang 5 lần xin UBND tỉnh Nghệ An điều chỉnh quy hoạch và lần nào điều chỉnh cũng đều có những thay đổi về việc đưa diện tích xây dựng các công trình công cộng chuyển sang xây dựng các công trình nhà ở.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Thanh Tùng, Chủ tịch UBND xã Nghi Phú cho biết: Khi dự án Minh Khang vào thuyết trình đã tô vẽ nên một viễn cảnh hoành tráng nhưng sau đó thì không làm gì nên hồn. Ông Tùng nói, ban đầu dự án chỉ có 13% đất ở, còn lại tổ hợp thương mại, y tế, dịch vụ khác… Vậy nhưng, đến nay dự án đã thay đổi quy hoạch đến 5 lần, các hạng mục đều bị băm nhỏ để phân lô, bán nền!
 
Còn theo ghi nhận của chúng tôi, hiện tại dự án Minh Khang đã và đang mọc lên nhiều căn hộ, biệt thự, cơ sở kinh doanh… hết sức lộn xộn, không đúng phê duyệt dự án. Thế nhưng, theo ông Nguyễn Việt Đức, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Vinh thì các công trình xây dựng ở khu dự án Minh Khang đều chưa có Giấy phép xây dựng. Thậm chí, có những công trình vi phạm đã có quyết định cưỡng chế nhưng nay vẫn nằm yên! 
.

Vinh Thành

.