Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201710/xa-nghi-thai-huyen-nghi-loc-tinh-nghe-an-nguoi-dan-kho-so-vi-nuoc-nhiem-phen-nang-764237/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201710/xa-nghi-thai-huyen-nghi-loc-tinh-nghe-an-nguoi-dan-kho-so-vi-nuoc-nhiem-phen-nang-764237/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người dân khổ sở vì nước nhiễm phèn nặng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 29/10/2017, 09:20 [GMT+7]
Xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An

Người dân khổ sở vì nước nhiễm phèn nặng

(Congannghean.vn)-Nhiều năm nay, hàng trăm người dân xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc phải sống trong cảnh thiếu nước sạch sinh hoạt, nguồn nước bị nhiễm phèn nặng ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và sức khỏe của người dân.

Người dân xã Nghi Thái đang phải sử dụng nước nhiễm phèn
Người dân xã Nghi Thái đang phải sử dụng nước nhiễm phèn

Hiện nay, xã Nghi Thái có hơn 300 hộ dân đang phải sử dụng nước bị nhiễm phèn nặng, tập trung chủ yếu ở các xóm Thái Thịnh, Thái Học.

Theo ghi nhận của chúng tôi, phần lớn nước giếng đều nổi váng, có màu vàng đục. Ông Võ Văn Lục trú tại xóm Thái Thịnh cho biết: Nhà tôi sử dụng nước này bao nhiêu đời nay, nước bơm từ giếng lên đều có màu vàng khè, nổi váng, phải lọc qua 2 - 3 bước mới dám dùng. Tuy nước có trong hơn nhưng khi đun sôi vẫn bị nổi váng. Các hộ dân ở đây phải xây bể chứa than, đá để lọc nước, sau đó lọc một lượt nữa bằng máy lọc nước mới dám sử dụng.

Theo nhiều người dân cho biết, đa số các giếng nước trong xóm đều bị nhiễm phèn nặng, cho dù lọc qua lọc lại nhiều lần nhưng nước vẫn không đảm bảo. Điểm chung của các giếng nước, bể lọc của các hộ gia đình là vàng khè như gỉ sắt. Quần áo, các vật dụng trong gia đình, vật dụng chứa nước như thau, chậu cũng bị bám vàng, hoen ố, ngả màu sau một thời gian sử dụng. Đối với những hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo của xã, không đủ điều kiện kinh tế để mua máy lọc nước nên hàng ngày vẫn phải ăn uống, sinh hoạt bằng nước giếng.

Trước tình trạng khốn khổ mà người dân xã Nghi Thái phải chịu đựng suốt nhiều năm nay, chính quyền địa phương cũng không thể đưa ra được giải pháp nào để giải quyết, khắc phục tình hình. Ông Đặng Văn Phương, Chủ tịch UBND xã Nghi Thái thừa nhận, nhiều hộ gia đình trong xã không có nước sạch sử dụng, nguồn nước của người dân bị nhiễm phèn nặng nhiều năm nay. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, chính quyền xã cũng đã nhiều lần kiến nghị với cấp trên về vấn đề cung cấp nước sạch cho người dân sử dụng, tuy nhiên, đến nay vẫn đang trong tình trạng chờ đợi.

.

Lô Anh

.