Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201711/nhuc-nhoi-hanh-vi-tung-tin-don-that-thiet-tren-mang-766777/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201711/nhuc-nhoi-hanh-vi-tung-tin-don-that-thiet-tren-mang-766777/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhức nhối hành vi tung tin đồn thất thiệt trên mạng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 13/11/2017, 14:45 [GMT+7]

Nhức nhối hành vi tung tin đồn thất thiệt trên mạng

Sử dụng điện thoại thông minh hoặc các thiết bị ghi hình khác để ghi lại quá trình thực thi nhiệm vụ của lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, sau đó cố tình xuyên tạc, bôi xấu rồi đưa lên các trang mạng xã hội để câu like, câu View hoặc sử dụng vào các ý đồ bất chính khác, từ đó làm giảm uy tín, hình ảnh của các cơ quan thực thi pháp luật, gây hoang mang lo sợ trong quần chúng nhân dân. 
 
Khoảng 19h30 phút, ngày 29/10, trên mạng xã hội Facebook, trong nhóm công khai bien19.biz, tài khoản “Văn Hoàn” đăng tải hai đoạn clip có nội dung “Cảnh sát giao thông Công an huyện Hạ Hoà, tỉnh  Phú Thọ đứng thổi nồng độ cồn trước cổng đám cưới”. Cùng với việc đăng tải trên Face book, người quay clip còn đăng tải các nội dung trên lên Youtube thông qua tài khoản có tên “Người đưa tin”. Đáng chú ý, người đàn ông quay clip đã có nhiều lời lẽ thô tục, xúc phạm lực lượng thực thi nhiệm vụ.
 
Ngay sau khi đoạn clip trên được đăng tải trên Internet đã thu hút hàng trăm lượt cá nhân bình luận, chia sẻ, trong đó không ít người đã bày tỏ thái độ không đồng tình với những người thực thi nhiệm vụ. Tuy nhiên, với  người dân xã Lệnh Khanh, huyện Hạ Hoà, tỉnh Phú Thọ nơi 2 clip nêu trên được ghi hình thì  sự việc diễn ra hôm đó hoàn toàn không phải như những gì mà tác giả của đoạn clip trên đã miêu tả.
 
Ông Nguyễn Quốc Cẩn, xã Lệnh Khanh, huyện Hạ Hoà, tỉnh Phú Thọ cho biết: "Chúng tôi theo dõi trên mạng thấy họ đưa như vậy là không chính xác, CSGT họ làm nhiệm vụ bảo đảm an toàn tính mạng cho người tham gia giao thông và người đi đường là rất tốt."
 
Ông Nguyễn Thế Toàn, Trưởng Công an xã Lệnh Khanh, huyện Hạ Hoà, tỉnh Phú Thọ cho biết: "Dịp cuối năm trên địa bàn xã Lệnh Khanh thường diễn ra các hoạt động cưới xin, liên hoan nên người dân sử dụng rượu bia rất nhiều, vì vậy việc lực lượng CSGT làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát giao, phòng ngừa tai nạn là hoàn toàn đúng. Hơn nữa sự việc hôm 29/10 lực lượng CSGT trong quá trình tuần tra, kiểm soát phát hiện đối tượng sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện nên đã ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra chứ không phải lực lượng CSGT lập chốt."
 
Lực lượng phòng chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao, Công an tỉnh Phú Thọ đã tập trung xác minh, làm rõ các nội dung trong clip. Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định, chủ tài khoản “Văn Hoàn” là Bùi Văn Hoàn, sinh năm 1987, đăng ký hộ khẩu thường trú: Khu 4, xã Lệnh Khanh, huyện Hạ Hoà, tỉnh Phú Thọ. Căn cứ hành vi vi phạm của Bùi Văn Hoàn, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng.
 
Ngoài ra, buộc Bùi Văn Hoàn phải gỡ bỏ nội dung thông tin đã đăng hoặc chia sẻ trên các trang mạng xã hội như “Đình Sang và những người bạn” “Hội lái xe đất Tổ” “Thời sự nóng” “Hóng biến TV” và phải cải chính thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn.
 
Đối tượng Bùi Văn Hoàn, xã Lệnh Khanh, huyện Hạ Hoà, tỉnh Phú Thọ cho biết: "Do em đi uống rượu về không làm chủ được bản thân đã gây sự với lực lượng Công an, sau đó quay clip rồi đưa lên mạng."
Đối tượng Bùi Văn Hoàn đưa clip sai sự thật lên mạng
Đối tượng Bùi Văn Hoàn đưa clip sai sự thật lên mạng
Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện ngày càng nhiều những thông tin thiếu kiểm chứng, sai lệch sự thật, tin đồn thất thiệt gây hoang mang, hiểu lầm, bức xúc cho người dân, làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của các cơ quan thực thi pháp luật. Mục đích của những người đăng tải các thông tin trên không chỉ đơn thuần là để câu “like”, câu “view” mà đôi khi còn chứa đựng nhiều ý đồ, động cơ bất chính.
 
Những việc làm trái pháp luật của các đối tượng đăng tải thông tin trên mạng xã hội sai sự thật sẽ bị cơ quan chức năng xử lý theo quy định. Tuy nhiên, với những người đang sử dụng mạng xã hội cần trang bị đủ kiến thức để có thể tiếp nhận thông tin một cách chủ động, có sự phân tích, đánh giá, cân nhắc cẩn thận, để không bị các đối tượng xấu “giật dây”.

 

.

Nguồn: ANTV

.