Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201712/24-ho-dan-o-thi-tran-cau-giat-mong-moi-co-dat-lam-nha-771225/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201712/24-ho-dan-o-thi-tran-cau-giat-mong-moi-co-dat-lam-nha-771225/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
24 hộ dân ở thị trấn Cầu Giát mong mỏi có đất làm nhà - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 11/12/2017, 16:04 [GMT+7]

24 hộ dân ở thị trấn Cầu Giát mong mỏi có đất làm nhà

(Congannghean.vn)-Mặc dù ở trung tâm của huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) nhưng hiện nay, có 24 hộ dân tại khối 6, thị trấn Cầu Giát nằm trong khu dân cư thuộc Công ty Vật liệu xây dựng chất đốt Quỳnh Lưu (cũ) vẫn đang phải sống tạm bợ ở khu nhà ổ chuột. Người dân mong muốn Nhà nước sớm quy hoạch đất để họ có thể  xây nhà ở cố định và yên tâm lao động sản xuất.

Những ngôi nhà xuống cấp tại khu dân cư thuộc khối 6, thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu
Những ngôi nhà xuống cấp tại khu dân cư thuộc khối 6, thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu

Bà Nguyễn Thị Tám, năm nay đã ngoài 70 tuổi, sống một mình trong ngôi nhà tạm bợ trên diện tích hơn 10 m2. Ngay sát cửa nhà là buồng ngủ vừa đặt được chiếc giường tự đóng, được quây lại bằng tấm bạt cho kín đáo; cạnh đó đặt được mấy cái ghế nhỏ xíu để khách đến có chỗ ngồi, ở giữa là gian bàn thờ cũ kỹ, với các vật dụng treo lủng lẳng khắp nhà. Không có diện tích đất xây bếp nên bà phải dựng cái lều nấu ăn ngoài trời. Không khá gì hơn, 23 hộ dân còn lại ở khu vực này cũng đang sống trong những căn nhà tương tự. Vì lẽ đó, các hộ dân ở đây đều mong muốn Nhà nước sớm quy hoạch đất để họ có điều kiện xây dựng nhà ở kiên cố.

Ông Hoàng Đình Lạc, một người dân sống ở đây cho biết: Năm 1992, hết giai đoạn bao cấp, Công ty Vật liệu xây dựng chất đốt Quỳnh Lưu chuyển nhượng và bán cho những cán bộ, công nhân có nhu cầu 1 đến 2 gian nhà để ở. Vì Công ty làm ăn không được nên đời sống của công nhân cũng khó khăn, không có điều kiện chuyển đơn vị công tác nên họ phải bám trụ lại Công ty và các gian nhà này. Đến nay đã 25 năm trôi qua, mặc dù các nhà ở đã xuống cấp nhưng đất không phải của mình nên họ vẫn không được phép xây dựng lại. Cuộc sống của các hộ dân ở đây ngày càng khó khăn hơn. Được biết, trong 24 hộ dân thì có 4 hộ nghèo và cận nghèo, 10 gia đình không có việc làm, các gia đình còn lại chủ yếu làm nghề tự do nên thu nhập không ổn định.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, trước đây theo Công văn số 3489 ngày 5/8/2010 của UBND tỉnh, khu dân cư này được UBND tỉnh cho phép Công ty Đông Á quy hoạch xây dựng “Dự án khu nhà ở hỗn hợp ven sông Thái”. Nhưng sau này, vì nhiều lý do nên dự án này không được triển khai, đến cuối năm 2016, UBND tỉnh đã có quyết định hủy bỏ.

Và sau khi người dân có phản ánh đề nghị cấp đất ở, UBND huyện Quỳnh Lưu đã có Công văn số 2915 ngày 17/12/2014, về việc quản lý, sử dụng đất đai Công ty Vật liệu xây dựng chất đốt Quỳnh Lưu. Đến ngày 8/7/2015, UBND huyện Quỳnh Lưu phối hợp với UBND thị trấn Cầu Giát đã có buổi làm việc với Công ty Vật liệu chất đốt Quỳnh Lưu về việc trả lại diện tích 3.780 m2 gồm 24 hộ dân đang sống cho UBND thị trấn quản lý, sử dụng vào quy hoạch khu dân cư. Hiện nay, Công ty cũng đã hoàn tất thủ tục trả đất cho thị trấn, nhưng không hiểu vì sao đến nay vấn đề này vẫn chưa được giải quyết.

“Dân đã họp xong và về phía Công ty Vật liệu xây dựng chất đốt Quỳnh Lưu cũng đã đồng ý trả đất. Vấn đề là hồ sơ đọng ở chỗ nào, đề nghị cấp trên kiểm tra, xử lý để giải quyết sớm đất ở cho người dân. Hiện nay nhà ở của dân là vấn đề bức xúc, nếu không cẩn thận có trận mưa bão là nhiều nhà bị sập”, ông Hoàng Trường Giang, Khối trưởng khối 6, thị trấn Cầu Giát bức xúc.

Qua trao đổi với lãnh đạo thị trấn Cầu Giát, ông Võ Đức Mùi, Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: Sau khi Công ty Vật liệu xây dựng chất đốt Quỳnh Lưu trả đất, UBND thị trấn đã làm tờ trình lên UBND huyện và UBND tỉnh đề nghị cho thu hồi diện tích 3.780 m2 đất của Công ty về cho UBND thị trấn quản lý. Nhưng hiện nay do chưa có quyết định của UBND tỉnh về việc thu hồi đất nên UBND thị trấn chưa thể thực hiện các thủ tục quy hoạch, định giá đất cho các hộ dân này. Địa phương cũng mong muốn sớm quy hoạch đất để cho các hộ dân có thể xây dựng nhà ở.

.

Thanh Toàn

.