Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201712/doi-moi-cong-tac-dan-so-trong-tinh-hinh-moi-773757/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201712/doi-moi-cong-tac-dan-so-trong-tinh-hinh-moi-773757/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đổi mới công tác dân số trong tình hình mới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 27/12/2017, 09:02 [GMT+7]

Đổi mới công tác dân số trong tình hình mới

(Congannghean.vn)-Công tác dân số và phát triển là nhiệm vụ của toàn dân, đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho sự phát triển bền vững. Mới đây, chủ trương chuyển đổi trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển, đồng nghĩa với việc chuyển mục tiêu từ giảm sinh thay bằng duy trì mức sinh thay thế, vững chắc đã đặt ra nhiều nhiệm vụ cấp bách mà ngành dân số Nghệ An cần gấp rút thực hiện.

 Nâng cao chất lượng dân số là trọng tâm chính sách dân số của tỉnh nhằm phục vụ mục tiêu phát triển bền vững (Trong ảnh: Giáo dục về giới tính và sức khỏe sinh sản cho trẻ em)
Nâng cao chất lượng dân số là trọng tâm chính sách dân số của tỉnh nhằm phục vụ mục tiêu phát triển bền vững (Trong ảnh: Giáo dục về giới tính và sức khỏe sinh sản cho trẻ em)

Trong năm qua, Nghệ An được đánh giá là một trong những địa phương thực hiện nghiêm việc xử lý các đối tượng vi phạm chính sách dân số. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn còn khá nhiều.

Theo Nghị quyết 170 và Quyết định 43 của UBND tỉnh ban hành vào năm 2015, có hiệu lực từ ngày 1/1/2016 có nội dung, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đều được tuyên truyền, vận động ký cam kết thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa (DS-KHH) gia đình. Theo đó, các hộ gia đình nếu vi phạm chính sách thì tự nguyện đóng góp khoản kinh phí ít nhất 2 triệu đồng cho ban DS-KHH gia đình xã để góp phần đầu tư cho công tác DS-KHH gia đình của địa phương.

Trên thực tế, việc thực hiện Quyết định 43 trong thời gian qua đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực trong công tác dân số trên địa bàn tỉnh. Minh chứng rõ nét là việc giảm tỉ lệ mức sinh thay thế xuống còn 2,65 con/bà mẹ trong độ tuổi sinh đẻ. Tuy nhiên, vào tháng 8/2017, trong cuộc làm việc với Bộ Tư pháp, tỉnh nhận thấy những quy định xử phạt như yêu cầu người dân cam kết nộp tiền vào quỹ dân số; kỷ luật cán bộ, viên chức vi phạm chính sách dân số cần có sự sửa đổi phù hợp với thực tế địa phương.

Trước tình hình đó, Chi cục DS-KHH gia đình tỉnh đã thực hiện việc dừng các quy định xử phạt như yêu cầu người dân cam kết nộp tiền vào quỹ dân số, kỷ luật cán bộ, viên chức vi phạm chính sách dân số. Được biết, dự kiến sau khi có nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương Đảng về công tác y tế, dân số, Quyết định 43 của Nghệ An sẽ được xem xét sửa đổi phù hợp với thực tế và dư luận xã hội.

Một vấn đề khác thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân là việc Trung ương có dự thảo Nghị quyết về công tác dân số trong tình hình mới. Khi tiếp cận thông tin này, nhiều người cho rằng sẽ có sự nới lỏng mức sinh, không giới hạn về số con… Tuy nhiên, đối với Nghệ An - 1 trong 10 tỉnh có mức sinh cao nhất cả nước và chưa đạt được mức sinh thay thế, ưu tiên quan trọng hàng đầu vẫn là giảm sinh. Vì vậy, nhiệm vụ trọng tâm của công tác dân số trong thời gian tới là tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động về việc xây dựng mô hình hai con; đồng thời, giúp người dân hiểu đúng và đủ tinh thần chính sách mới về dân số và phát triển.

Song song với việc chuyển mục tiêu từ giảm sinh thay bằng duy trì mức sinh thay thế, vững chắc thì nhiệm vụ nâng cao chất lượng dân số cũng là nội dung trọng tâm của nghị quyết Trung ương về công tác dân số trong tình hình mới.

Tin tưởng rằng, việc thực hiện tốt các mục tiêu của công tác dân số thời gian tới sẽ góp phần quan trọng cải thiện đời sống, nâng cao thể lực, trí tuệ của nhân dân và phục vụ đắc lực sự phát triển KT-XH bền vững của tỉnh.

.

Hồng Hạnh

.