Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201712/du-an-thuy-dien-khe-bo-tai-huyen-tuong-duong-den-bu-bo-sung-cho-nguoi-dan-774122/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201712/du-an-thuy-dien-khe-bo-tai-huyen-tuong-duong-den-bu-bo-sung-cho-nguoi-dan-774122/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đền bù bổ sung cho người dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 29/12/2017, 09:08 [GMT+7]
Dự án thủy điện Khe Bố tại huyện Tương Dương

Đền bù bổ sung cho người dân

(Congannghean.vn)-Sau khi Báo Công an Nghệ An phản ánh việc đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) tại Dự án Thủy diện Khe Bố trên địa bàn huyện Tương Dương, cơ quan chức năng đã  “quên” hỗ trợ chế độ K trong đền bù nhà cửa, vật và kiến trúc trên đất, đến nay huyện này đã bổ sung đề nghị đền bù đợt 1 cho người dân. 
 
Bổ sung kinh phí hỗ trợ chế độ K đợt 1
 
Ngày 4/12/2017, UBND huyện Tương Dương có Quyết định số 1429 về việc Phê duyệt phương án bổ sung kinh phí bồi thường, hỗ trợ về giá trị nhà đợt 1 của dự án Nhà máy thủy điện Khe Bố. Trước đó, ngày 28/11/2017, Ban quản lý Dự án có Văn bản số 148 về việc thỏa thuận bổ sung kinh phí bồi thường, hỗ trợ bổ sung về giá trị nhà (trừ nhà sàn) đợt 1. Theo đó, căn cứ vào các quy định của pháp luật, căn cứ các quyết định của UBND tỉnh Nghệ An, UBND huyện Tương Dương, các văn bản thỏa thuận, các hồ sơ đền bù GPMB…, sau khi kiểm tra hồ sơ, Ban quản lý Dự án thống nhất thỏa thuận bổ sung giá trị bồi thường, hỗ trợ về giá trị nhà (trừ nhà sàn) đợt 1 để Hội đồng bồi thường GPMB trình cấp thẩm quyền thẩm định và ban hành quyết định phê duyệt giá trị đền bù với tổng kinh phí bổ sung theo hồ sơ lập là hơn 203 triệu đồng. 
Sau khi Báo Công an Nghệ An phản ánh, người dân đã được bồi thường               bổ sung chế độ K cho nhà cửa khi bị di dời
Sau khi Báo Công an Nghệ An phản ánh, người dân đã được bồi thường bổ sung chế độ K cho nhà cửa khi bị di dời
Lý do bổ sung kinh phí bồi thường, hỗ trợ là nhân bổ sung hệ số K=1,2 vào đơn giá nhà cửa (trừ nhà sàn) theo các quyết định của UBND tỉnh Nghệ An về việc Ban hành đơn giá xây dựng mới nhà, vật kiến trúc phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2007 - 2015, dựa trên các quyết định của UBND huyện Tương Dương phê duyệt phương án về bồi thường nhà cửa, vật kiến trúc tính chiếu. Ngoài ra, UBND huyện Tương Dương cũng có Tờ trình số 13 về việc đề nghị thỏa thuận, thẩm định kinh phí bồi thường, hỗ trợ về đất, hạng mục: Đất nông nghiệp của Dự án Nhà máy thủy điện Khe Bố tại bản Pủng, xã Yên Thắng, huyện Tương Dương với kinh phí đề nghị hơn 3,1 tỉ đồng. 
 
Trước đó, vào tháng 4/2017, Báo Công an Nghệ An có liên tiếp 2 bài viết với chủ đề: Dự án Thủy điện Khe Bố: “Bỏ lọt đền bù, người dân thiệt đơn thiệt kép” và “Nhiều quyền lợi của dân chưa được giải quyết”, phản ánh về việc triển khai Dự án Thủy điện Khe Bố đã khiến hàng trăm ngôi nhà phải di dời, hàng nghìn m2 đất cộng đồng, đất nông nghiệp, đất rừng, đất ở phải nhường để phục vụ Dự án. Tuy nhiên, người dân không được hỗ trợ chế độ K=1,1 theo phụ lục 2 của Quyết định 69/2008 ban hành đơn giá xây dựng nhà và vật kiến trúc phục vụ công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An. 
 
Cần xem xét kỹ tránh thiệt thòi cho người dân
 
Ngoài ra, rất nhiều hộ dân có diện tích đất cộng đồng cũng không được bồi thường về đất mà chỉ được hỗ trợ tài sản trên đất, dù cùng thời điểm, cùng địa bàn thì những dự án khác như Thủy điện Bản Vẽ, cầu bản Côi, mở rộng Quốc lộ 7A đều được đền bù đất cộng đồng.
 
Qua khảo sát thực tế tại bản Đình Tiến, xã Tam Đình, huyện Tương Dương, người dân phải di dời do bãi bồi ven sông nơi ngày trước là vùng trồng rau, một số là nơi trồng tre, nứa, luồng… bị ngập nước. Tuy nhiên, những hộ bị ảnh hưởng chỉ được đền bù tài sản trên đất là những cây lâu năm và tre nứa, luồng… chứ không được đền bù về đất. Được biết, phần đất này được liệt vào loại đất cộng đồng (trồng tre mét, trồng hoa màu ven sông). 
 
Ông Kha Văn Ót, Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương cho biết, theo quy định thì không được đền bù đất cộng đồng, chỉ được đền bù tài sản cây cối trên đất. Hội đồng đền bù đang xác định lại thời điểm sử dụng đất cộng đồng để xem xét có được đền bù hay không. Theo Nghị định 163/1999/NĐ-CP ngày 16/11/1999 của Chính phủ về giao đất, cho thuê đất lâm nghiệp cho tổ chức, hộ gia đình và cá nhân sử dụng ổn định lâu dài vào mục đích lâm nghiệp.
 
Phần đất này được giao cho các tổ chức như: Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội CCB… và chỉ giao trên giấy tờ, người dân không hề hay biết, các tổ chức này cũng không biết rằng mình được giao đất. Người dân vẫn tổ chức sản xuất bình thường cho đến khi bị ngập nước tiến hành kiểm kê tài sản trên đất. Người dân đều thắc mắc là dù họ chưa được cấp sổ đỏ, nhưng diện tích đất này họ đã sản xuất hàng chục năm qua, không xảy ra tranh chấp với ai. Do đó, việc căn cứ vào bản đồ thể hiện đây là đất cộng đồng để không đền bù là thiệt thòi cho người dân. 
 
Cũng trên địa bàn huyện Tương Dương, trước đó khi thực hiện Dự án Thủy điện Bản Vẽ, sau khi có ý kiến của huyện Tương Dương, Sở TN&MT Nghệ An đã có Công văn 3101 gửi UBND tỉnh đề xuất phương án giải quyết những tồn tại, vướng mắc xung quanh đền bù, GPMB Thủy điện Bản Vẽ, trong đó đề xuất phương án giải quyết bồi thường, hỗ trợ và TĐC khi Nhà nước thu hồi đất sản xuất nông nghiệp, sản xuất lâm nghiệp của hộ gia đình, cá nhân, làng bản, cộng đồng, dân cư đã được giao theo Nghị định 163/CP của Chính phủ. Theo đó, đất thuộc quy hoạch đất rừng sản xuất, được giao trước thời điểm quy hoạch rừng (ngày 23/3/2001) thì được bồi thường, hỗ trợ theo quy định. Thậm chí, diện tích đất sử dụng sau ngày 23/3/2001, đến trước ngày 19/6/2003 vẫn được bồi thường, nhưng theo tiêu chí của đất lâm nghiệp. 
 
Ông Phan Thế Chuyền, Trưởng ban Quản lý dự án Thủy điện Khe Bố cho biết, đơn vị đang phối hợp với các ban, ngành chức năng của huyện Tương Dương để tiến hành đền bù bổ sung chế độ K cho bà con bị ảnh hưởng. Còn đối với đất cộng đồng chưa có cơ chế quy định, phía Ban quản lý Dự án đã có văn bản để làm việc cùng với Hội đồng đền bù QPMP của huyện Tương Dương với tỉnh để xem xét. Một số dự án được đền bù đất cộng đồng vì tỉnh có ý kiến, đối với dự án này phía tỉnh Nghệ An cũng chưa có văn bản đề nghị xem xét.
.

THIÊN THẢO

.