Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201712/thuoc-bac-khong-ro-nguon-goc-773920/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201712/thuoc-bac-khong-ro-nguon-goc-773920/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thuốc Bắc không rõ nguồn gốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 28/12/2017, 08:56 [GMT+7]

Thuốc Bắc không rõ nguồn gốc

Nhiều người vẫn nghĩ thuốc Bắc là quý, không bổ chỗ này cũng bổ chỗ khác, không gây hại, không tác dụng phụ. Chính vì lòng tin đó mà nhiều cửa hàng bán thuốc đã  không  có phụ đề nhãn mác, không thành phần, không công dụng nhưng lại  được chữa bắt bệnh, gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cũng như tính mạng con người. 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều cửa hàng bày bán thuốc Đông y không rõ nguồn gốc nhưng giá thành lại rất cao. Giá thành cao là bởi những loại thuốc này đều được giới thiệu giống như thần dược, có thể chữa bách bệnh và tác dụng gần như ngay lập tức.
 
Đặc điểm của loại thuốc này là được đựng trong các chai lọ đã cũ, không nhãn mác, không hạn sử dụng.
 
Người bán cũng chính là người khám bệnh. Người bệnh thường không cơ sở khám chữa bệnh mà mọi giao dịch thăm khám lại được thực hiện tại các địa điểm như quán chợ, hay ở các quán cafe.
 
Loại thuốc gia truyền này thực chất là một vật thể cứng màu đen đặc được gọi là cao lá thảo. Theo lời người bán, chỉ cần uống chúng là có thể trị bách bệnh. Các loại lá được nhắc tới chính là những cây thuốc mà theo lời của người bán, vốn là bí quyết gia truyền – không thể tiết lộ. Bí quyết này được truyền từ đời này sang đời kia chứ không phải được đào tạo từ trường lớp nào.
 
Theo lương y Nguyễn Hữu Khai thì không phải loại lá nào cũng có thể dùng làm thuốc. Thậm chí, nếu là lá độc thì người dùng có thể tử vong: "Nhiều loại lá ăn phải, uống phải ngứa cổ, đau bụng gây tiêu chảy có nghĩa là nó có nhiều loại lá có độc tố mà chúng ta phải sàng lọc. Sàng lọc làm sao những loại lá có tác dụng chữa bệnh mà tốt nhất phải dựa vào các kinh nghiệm và các bài thuốc có ghi trong sách chúng ta làm.
 
Trên thị trường bây giờ thì có rất nhiều loại cao, các loại viên thuốc dễ màu đen hoàn toàn không có công dụng, cách dùng, không ghi ai làm cả, không ghi địa chỉ xuất sứ những thứ thế ta không nên dùng. Nếu nó là tốt, có khả năng chữa bệnh thì người ta phải sẵn sàng để tên tuổi địa chỉ, số điện thoại vào đó. Người ta phải hãnh diện, tự hào về mình đã làm ra được thuốc chữa bệnh cho mọi người".
 
Thuốc bắc ngày càng được nhiều người tin dùng bởi đặc tính lành và công dụng chữa bệnh tốt. Tuy nhiên, nhiều cơ sở chế biến và bán thuốc bắc tại Việt Nam lại hoạt động không phép, hoạt động theo kinh nghiệm gia truyền nên rất khó kiểm chứng chất lượng. Do vậy, đây là mặt hàng cần rất cẩn trọng khi lựa chọn.
.

Nguồn: ANTV

.