Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201801/dong-hanh-nang-cao-chat-luong-cong-tac-dan-van-trong-cong-an-nghe-an-774484/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201801/dong-hanh-nang-cao-chat-luong-cong-tac-dan-van-trong-cong-an-nghe-an-774484/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đồng hành nâng cao chất lượng công tác dân vận trong Công an Nghệ An - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 01/01/2018, 15:09 [GMT+7]

Đồng hành nâng cao chất lượng công tác dân vận trong Công an Nghệ An

(Congannghean.vn)-Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn xác định công tác dân vận là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp cách mạng của đất nước; là điều kiện quan trọng đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng, củng cố và tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Đối với lực lượng CAND, công tác dân vận được xem là vấn đề then chốt trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng đó, những năm qua, Ban Dân vận Tỉnh ủy và Công an Nghệ An đã ký kết quy chế phối hợp, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới.

Với nhiều cách làm hay và sáng tạo, Công an huyện Quỳnh Lưu là một trong những điểm sáng về công tác dân vận (Trong ảnh: Đồng chí Đại tá Lê Khắc Thuyết, Phó Giám đốc Công an tỉnh tặng quà cho cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn tại lễ ra mắt CLB Cựu chiến binh với công tác đảm bảo ANTT tại xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu)
Với nhiều cách làm hay và sáng tạo, Công an huyện Quỳnh Lưu là một trong những điểm sáng về công tác dân vận (Trong ảnh: Đồng chí Đại tá Lê Khắc Thuyết, Phó Giám đốc Công an tỉnh tặng quà cho cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn tại lễ ra mắt CLB Cựu chiến binh với công tác đảm bảo ANTT tại xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu)

2 đơn vị cùng đồng hành

Những năm qua, thực hiện chương trình phối hợp giữa Ban Dân vận Tỉnh ủy và Công an Nghệ An, công tác dân vận đã đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần tăng cường mối quan hệ phối hợp, gắn bó chặt chẽ và đề cao trách nhiệm của 2 đơn vị trên lĩnh vực đảm bảo ANTT. Đó cũng là cơ sở quan trọng để nâng cao chất lượng, hiệu quả, đổi mới công tác dân vận phù hợp trong tình hình mới.

Phát huy những kết quả đã đạt được, ngày 22/2/2017, Ban Dân vận Tỉnh ủy và Công an Nghệ An đã tổ chức ký kết quy chế phối hợp công tác dân vận giai đoạn 2017 - 2021 nhằm tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa 2 đơn vị, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, phát huy tính chủ động, sáng tạo của CBCS Công an tỉnh trong thực hiện công tác dân vận; phối hợp thực hiện chương trình hành động về công tác dân vận của  cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, góp phần đảm bảo ANTT trong tình hình mới. Đặc biệt là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật, góp phần đảm bảo ANTT, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Trên cơ sở nội dung chương trình phối hợp và Quyết định 290 của Bộ Chính trị về quy chế công tác dân vận, 2 đơn vị đã phối hợp triển khai nhiều biện pháp cụ thể, trong đó có việc xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, đặc biệt là hướng dẫn, giúp đỡ, chỉ đạo công tác vận động quần chúng ở vùng khó khăn, phát huy vai trò của Mặt trận, đoàn thể trong thực hiện phong trào quần chúng, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Trong năm 2017, 2 đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho CBCS và nhân dân cũng như chỉ đạo Ban Dân vận, Công an các huyện, thành, thị xây dựng chương trình phối hợp; các Đảng bộ, chi bộ trực thuộc, Công an các đơn vị, địa phương xây dựng chương trình công tác giáo dục chính trị tư tưởng gắn với các đợt sinh hoạt chính trị, các ngày lễ lớn của đất nước.

Phối hợp tham mưu cấp ủy chỉ đạo triển khai các nghị quyết, đề án về củng cố hệ thống chính trị cơ sở, quy chế dân vận trong hệ thống chính trị, nổi bật là Đề án 01/ĐA-TU của Tỉnh ủy về “Xây dựng chi bộ và phát triển đảng viên ở các khối, xóm, bản chưa có chi bộ, chưa có đảng viên và khối xóm có nguy cơ không còn chi bộ giai đoạn 2016 - 2020”; đồng thời, tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện công tác dân vận, vận động nhân dân thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT, xây dựng lực lượng Công an trong sạch, vững mạnh, nâng cao trình độ kỹ năng cho cán bộ làm công tác dân vận ở cơ sở.

Nét nổi bật trong thực hiện chương trình phối hợp đó là phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Từ phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tiên tiến. Để tăng cường mối quan hệ mật thiết, máu thịt giữa lực lượng Công an và nhân dân, Công an tỉnh đã tổ chức tốt các diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”, kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của người dân cũng như tranh thủ sự ủng hộ, vận động quần chúng nhân dân tham gia đảm bảo ANTT tại địa phương.

Bên cạnh đó, Ban Dân vận Tỉnh ủy và Công an tỉnh còn phối hợp xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và thực hiện công tác tôn giáo, nhất là ở vùng trọng điểm; trong đó tập trung tuyên truyền, kịp thời giải quyết các vấn đề phức tạp về tôn giáo, tăng cường tiếp xúc, tranh thủ sự ủng hộ của các chức sắc, già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc để tuyên truyền, vận động; phối hợp đấu tranh ngăn chặn các hoạt động truyền đạo trái phép, vận động đồng bào không di cư tự do, không tham gia các hoạt động trái pháp luật.

Công an Nghệ An xếp loại xuất sắc về công tác dân vận

Đánh giá về công tác dân vận của Công an Nghệ An, đồng chí Nguyễn Đức Hoài, Trưởng phòng Tôn giáo, dân tộc, Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết: “Công tác dân vận trong Công an Nghệ An đã được đẩy mạnh gắn với triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đơn vị, thường xuyên quán triệt từ cấp ủy Đảng, đơn vị cơ sở đến mỗi CBCS để thực hiện. Công tác phối hợp giữa MTTQ và các tổ chức thành viên ngày càng chặt chẽ, nhất là trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, dân vận khéo với nhiều chuyển biến phù hợp trong tình hình mới. Đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận cũng từng bước được củng cố, nâng cao về chất lượng. Tổng kết công tác dân vận năm 2017, Công an tỉnh xếp loại xuất sắc”.

Đồng chí Nguyễn Đức Hoài cũng nhấn mạnh, thông qua chương trình phối hợp giữa 2 đơn vị đã góp phần nâng cao trách nhiệm của lực lượng Công an Nghệ An trong các lĩnh vực, hình ảnh CAND ngày càng đẹp, gần gũi hơn trong nhân dân, đặc biệt là trong các đợt thiên tai, bão lũ, các hoạt động tình nghĩa, từ thiện nhân đạo, ở đâu có khó khăn ở đó có sự xuất hiện kịp thời của các chiến sỹ Công an.

Công an TP Vinh giúp dân sơ tán hàng hóa trong bão số 10
Công an TP Vinh giúp dân sơ tán hàng hóa trong bão số 10

Quả vậy, trong thiên tai, bão lũ, trong gian khó, hoạn nạn, tình cảm quân dân càng thắm đượm, hình ảnh người chiến sỹ Công an lại càng tỏa sáng. Họ vừa là những người lính mưu trí, dũng cảm, tiên phong trong đấu tranh phòng chống tội phạm, vừa là chỗ dựa tin cậy của nhân dân. Trong bão số 2, số 10, hàng nghìn lượt CBCS đã được huy động đến vị trí xung yếu để sơ tán, bảo vệ người dân cũng như khắc phục hậu quả sau khi cơn bão đi qua. Từ việc gần gũi nhân dân, lắng nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin, lực lượng Công an đã tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân và vận động nhân dân tích cực tham gia phòng chống tội phạm, từng bước xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ vững mạnh từ cơ sở.

Trong năm 2017, Công an tỉnh đã tổ chức hơn 450 đợt tuyên truyền tập trung vào các địa bàn trọng điểm về ANTT, vùng giáo, vùng dân tộc thiểu số, thu hút hơn 65.000 lượt người tham gia; qua đó, nâng cao hiệu quả phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội ngay tại cơ sở. Chỉ đạo xây dựng và đưa vào hoạt động mô hình, sau đó được nhân rộng ra các địa bàn vùng giáo khác. Ngoài ra, qua công tác tuyên truyền, vận động, nhân dân đã cung cấp cho lực lượng Công an 2.557 tin báo có giá trị, giúp lực lượng Công an bắt và xử lý gần 2.301 vụ, 698 đối tượng, bắt và vận động đầu thú 238 đối tượng truy nã. Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh, các tổ chức đoàn thể trong Công an Nghệ An cũng đã đẩy mạnh các hoạt động tình nghĩa, nhân đạo từ nhiện nhằm chia sẻ, giúp đỡ những mảnh đời khó khăn, tình nguyện, xung kích vì cuộc sống cộng đồng.

.

Huyền Thương

.