Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201802/cap-cuu-benh-nhan-ngay-tet-chuyen-bay-gio-moi-ke-782347/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201802/cap-cuu-benh-nhan-ngay-tet-chuyen-bay-gio-moi-ke-782347/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cấp cứu bệnh nhân ngày Tết, chuyện bây giờ mới kể - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 26/02/2018, 08:46 [GMT+7]

Cấp cứu bệnh nhân ngày Tết, chuyện bây giờ mới kể

(Congannghean.vn)-Xác định tai nạn giao thông (TNGT) trong những ngày Tết diễn biến phức tạp, tại các khoa, phòng của Bệnh viện Đa khoa TP Vinh, đội ngũ y, bác sĩ đã tập trung căng mình để cứu chữa bệnh nhân. Đặc biệt là tại Khoa Thường trực Cấp cứu, các y, bác sĩ đã hy sinh hạnh phúc riêng tư để giành giật sự sống cho người bệnh.

Tiếp nhận cấp cứu cho 1 bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa TP Vinh
Tiếp nhận cấp cứu cho 1 bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa TP Vinh

Số liệu thống kê hằng năm cho thấy, cứ vào dịp Tết cổ truyền, số lượng bệnh nhân nhập viện cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa TP Vinh tăng từ 30 - 40% so với ngày thường. Chính vì vậy, để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) và thường trực cấp cứu trong những ngày Tết, lãnh đạo Bệnh viện đã phân công kế hoạch trực cụ thể đến từng khoa, phòng.

Bác sĩ CKII Hồ Văn Thăng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Vinh cho biết: “Bệnh viện đã tổ chức trực Tết theo 4 cấp, bao gồm trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính và bảo vệ, trực phẫu thuật và trực cấp cứu; đồng thời, chúng tôi đã lên các kế hoạch triển khai, quán triệt đến tất cả các khoa, phòng đảm bảo tốt công tác thường trực cấp cứu tại Bệnh viện, đặc biệt là các khoa trọng điểm như Thường trực Cấp cứu, Hồi sức tích cực - CĐ - TNT... Cùng với đó, Bệnh viện đã dự trù cơ số thuốc men, trang thiết bị y tế sẵn sàng cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân. Ngoài ra, Bệnh viện còn thành lập đội cấp cứu cơ động, cơ số thuốc, trang thiết bị sẵn sàng khi các tuyến dưới cần hỗ trợ chuyên môn cấp cứu hoặc cấp cứu các trường hợp ngoại viện”. Đặc biệt, Bệnh viện đã kiện toàn các đội cấp cứu cơ động và xây dựng phương án thu dung cấp cứu, điều trị bệnh nhân, sẵn sàng đáp ứng trong các tình huống khẩn cấp, như thảm họa, dịch bệnh, TNGT, cháy nổ.

Những ngày Tết Nguyên đán, chúng tôi đến Bệnh viện Đa khoa TP Vinh và ghi nhận lượng người đến Bệnh viện KCB và điều trị rất đông, cán bộ y, bác sĩ luôn túc trực, ứng trực thường xuyên. Riêng Khoa Hồi sức cấp cứu nội của Bệnh viện, chỉ tiêu 20 giường bệnh, nhưng vào đợt cao điểm như dịp Tết vừa qua, bệnh nhân nằm điều trị lên đến 30 - 31 người. Chia sẻ với chúng tôi, bác sĩ Trần Thanh Lê, Khoa Hồi sức cấp cứu nội cho biết: “Vào dịp Tết, Bệnh viện Đa khoa TP Vinh tiếp nhận lượng bệnh nhân rất đông, đặc biệt bệnh nhân suy tim, tai biến, trong tình trạng nặng luôn luôn phải thở máy. Với lượng bệnh nhân như vậy, chúng tôi phải căng mình, cố gắng cấp cứu, điều trị tốt cho bệnh nhân”.

BS CKII Nguyễn Hồng Trường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Vinh cho biết thêm: Thông thường, từ ngày mồng 3 Tết trở đi, số bệnh nhân vào cấp cứu, trong đó có cả TNGT, ngộ độc thực phẩm, rượu bia tăng nhiều so với những ngày trước đó. Theo bác sĩ Trường, cấp cứu những trường hợp TNGT do uống rượu, bia rất vất vả, bởi khi nhập viện, bệnh nhân thường kích thích, bất hợp tác. Hơn nữa, bệnh nhân uống rượu có tình trạng tổn thương não cũng khiến bác sĩ khó xác định là do nguyên nhân về sọ não hay vì lý do khác. Đó là chưa kể đến việc lạm dụng rượu, bia còn dẫn đến xuất huyết tiêu hóa, viêm tụy cấp, men gan tăng cao và xơ gan nên quá trình cấp cứu, điều trị gặp không ít khó khăn.

Số liệu thống kê cho thấy, trong những ngày Tết Nguyên đán Mậu Tuất vừa qua, Bệnh viện Đa khoa TP Vinh đã khám, cấp cứu cho 2.363 bệnh nhân. Trong đó, bệnh nhân chuyển viện ngoại trú 14 người, bệnh nhân chuyển tuyến nội trú 21 người. Từ ngày 29 tháng Chạp đến chiều mùng 5 Tết, số bệnh nhân đến cấp cứu nhập viện do TNGT tăng cao, nhiều trường hợp phải phẫu thuật do đa chấn thương và chấn thương sọ não.

Mặc dù vất vả, bận rộn hơn so với ngày bình thường, song dịp Tết đến, xuân về cũng là thời khắc để sự gắn kết tình yêu thương, tình thân giữa bác sĩ và bệnh nhân thêm xích lại gần nhau hơn. Xác định bệnh nhân như người thân của mình nên các y, bác sĩ sẵn sàng hy sinh niềm vui đoàn viên bên gia đình, dành hết tâm sức cho những ca bệnh, mang đến cho người bệnh niềm vui, sức khỏe, bình an trong thời khắc năm mới. Đó là y đức, cũng là tiêu chí mà đội ngũ y, bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa TP Vinh đang xây dựng, hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

.

Mỹ Hạnh

.