Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201802/khoi-nguon-luc-tu-khoi-dai-doan-ket-781696/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201802/khoi-nguon-luc-tu-khoi-dai-doan-ket-781696/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khơi nguồn lực từ khối đại đoàn kết - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 20/02/2018, 08:43 [GMT+7]

Khơi nguồn lực từ khối đại đoàn kết

(Congannghean.vn)-Ở mọi thời kỳ, luôn tồn tại một quy luật bất biến: Lòng dân là “nhân”, vận nước là “quả”. Những dấu ấn của việc phát huy sức mạnh nội lực từ khối đại đoàn kết toàn dân trên lĩnh vực KT-XH, ANTT trong năm qua là minh chứng sống động cho mệnh đề đó.

Đảm bảo an sinh xã hội nhờ sức dân

Năm 2017, mặc dù nguồn lực kinh tế của tỉnh nhà còn hạn hẹp, song công tác đảm bảo an sinh xã hội luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của chính quyền các cấp và cả cộng đồng. Một trong những điểm sáng là các hoạt động hướng về người nghèo với tính nhân văn và sức lan tỏa rộng rãi. Nổi bật nhất trong năm qua phải kể đến chương trình vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo. Toàn tỉnh đã ủng hộ được hơn 22 tỉ đồng; trong đó điển hình là các địa phương như TP Vinh, huyện Yên Thành (hơn 2,3 tỉ đồng), các huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu (hơn 1,6 tỉ đồng)… Cùng với đó, 840 ngôi nhà đại đoàn kết đã được xây mới, sửa chữa. Những ngôi nhà khang trang được xây dựng từ sự chung tay của cả xã hội là nguồn động viên, cổ vũ lớn lao cả về vật chất lẫn tinh thần để những người nghèo từng bước an cư lạc nghiệp.

Cuộc sống của đồng bào vùng cao ngày càng no ấm nhờ sự chung tay giúp đỡ của các cấp, ngành, tổ chức, nhà hảo tâm
Cuộc sống của đồng bào vùng cao ngày càng no ấm nhờ sự chung tay giúp đỡ của các cấp, ngành, tổ chức, nhà hảo tâm

Cùng với việc tạo dựng mái ấm kiên cố, các chương trình hỗ trợ người nghèo còn chú trọng tới việc tạo “cần câu cơm” để họ phát triển sản xuất theo hướng thoát nghèo bền vững. Năm qua, có tới 1.090 hộ nghèo được thụ hưởng chính sách trên, với tổng số tiền hơn 3,3 tỉ đồng. Không những vậy, sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết dân tộc còn thể hiện rõ qua sự gắn kết cộng đồng trong các đợt bão lũ trong năm qua. Số tiền gần 14 tỉ đồng huy động được từ các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và kiều bào đã kịp thời hỗ trợ những nạn nhân chịu ảnh hưởng của thiên tai từng bước khắc phục khó khăn, vun đắp cuộc sống mới.

Cũng trong những ngày trung tuần tháng 11 vừa qua, hòa chung không khí trên cả nước, hàng nghìn khu dân cư trên địa bàn tỉnh đã tưng bừng tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Tại các xã, phường, thôn, bản, có hơn 57.000 hộ gia đình tiêu biểu được khen thưởng, hơn 13.000 suất quà được trao tận tay những người nghèo với số tiền hơn 6,5 tỉ đồng. Những bữa cơm đại đoàn kết thêm phần sôi nổi và thân tình hơn bởi niềm vui từ những “quả ngọt” mà bà con thu hái được trong năm qua nhờ tính gắn kết và sự đồng thuận cao trong cộng đồng. Dấu ấn mà ngày hội mang lại qua từng năm đã, đang tạo khí thế mới và sức mạnh tổng hợp, chung sức, đồng lòng dựng xây quê hương giàu mạnh.

Giữ vững an ninh từ thế trận lòng dân

Không chỉ ghi nhận sự lớn mạnh về KT-XH, tình hình ANTT trên địa bàn trong năm qua cơ bản được giữ vững chính là minh chứng sống động cho sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân. Năm 2017, MTTQ các cấp đã phối hợp với ngành Công an tổ chức hơn 55.000 buổi họp dân với hơn 2,5 triệu lượt người tham gia để tuyên truyền chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước về công tác phòng, chống tội phạm và đảm bảo ANTT. Hơn 4.880 hòm thư tố giác tội phạm đã được thiết lập, qua đó phục vụ hiệu quả công tác của lực lượng Công an.

ANTT tại vùng đặc thù cơ bản được đảm bảo nhờ việc phát huy sức mạnh toàn dân (Trong ảnh: CBCS Đội Xây dựng phong trào và Phụ trách xã về ANTT Công an huyện Quế Phong gặp gỡ người có uy tín tiêu biểu của xã Mường Nọc)
ANTT tại vùng đặc thù cơ bản được đảm bảo nhờ việc phát huy sức mạnh toàn dân (Trong ảnh: CBCS Đội Xây dựng phong trào và Phụ trách xã về ANTT Công an huyện Quế Phong gặp gỡ người có uy tín tiêu biểu của xã Mường Nọc)

Cùng với đó, các Ban chỉ đạo cai nghiện ma túy tại cộng đồng, các tổ tự quản, tổ hòa giải ở khu dân cư… với hơn 300 mô hình vận động nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm và cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư đã được xây dựng và hoạt động hiệu quả. Các mâu thuẫn phát sinh từ cơ sở nhờ vậy được kịp thời giải quyết, góp phần hạn chế tối đa các hành vi vi phạm pháp luật.

Tổ tuần tra nhân dân được thành lập tại xóm 3, xã Diễn Mỹ, huyện Diễn Châu là một trong nhiều mô hình phát huy hiệu quả thiết thực như vậy. Với 23 thành viên, tổ có nhiệm vụ đảm bảo ANTT, tham gia cảm hóa người lầm lỗi, tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và thực hiện tốt nội dung “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tự hòa giải”. Đây là mô hình điểm đầu tiên và sẽ được nhân rộng không chỉ trên địa bàn huyện Diễn Châu mà khắp các địa phương toàn tỉnh, nhằm đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân trong tình hình mới.

Cũng trong năm qua, sự đồng hành tích cực của các tổ chức hội, đoàn thể, đặc biệt là MTTQ các cấp đã giúp hành trình hướng thiện của nhiều đối tượng lầm lỡ được rút ngắn lại. Theo đó, 2.178 người lầm lỗi đã được giáo dục, cảm hóa; 970 người nghiện được giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng, trong đó có 480 người tiến bộ. Dẫn ra những con số trên để thấy rằng, công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và TNXH sẽ tiềm ẩn nhiều khó khăn, phức tạp nếu không có sự tham gia tích cực của cộng đồng, đặc biệt là tại các vùng đặc thù.

Dấu ấn cùng những đóng góp quan trọng của đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín ở các thôn, bản vùng biên và người có uy tín trong đồng bào công giáo không chỉ thể hiện rõ trong công tác vận động người dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm mà còn góp phần “an dân”, hạ nhiệt nhiều “điểm nóng” tại cơ sở.

Cũng thông qua các cuộc vận động như “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Sống tốt đời đẹp đạo”…, MTTQ tỉnh đặc biệt chú trọng tới việc phối hợp tuyên truyền, tổ chức cho gần 47.000 hộ dân ký cam kết “Không vi phạm ANTT”. Hoạt động này đã nhận được sự hưởng ứng, lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng, với 97% khu dân cư có hương ước, quy ước cam kết về đảm bảo ANTT.

Trong bối cảnh hiện nay, khi các thế lực thù địch, đối tượng cực đoan đang tăng cường chống phá Nhà nước thì việc củng cố khối đại đoàn kết dân tộc lại càng mang tính cấp thiết hơn bao giờ hết. Đất nước ta nói chung, Nghệ An nói riêng những năm qua được bạn bè quốc tế đánh giá cao về nền chính trị ổn định cũng bởi nhờ phát huy tốt tính gắn kết cộng đồng để giữ vững sức mạnh nội lực. Một mùa xuân mới đang về, với nhiều cơ hội và khó khăn, thách thức; song chúng ta có quyền tin tưởng rằng, sức mạnh đoàn kết toàn dân khi được nhân lên sẽ góp phần đắc lực dựng xây quê hương Nghệ An ngày càng giàu mạnh.

.

Lam Tuyền

.