Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201802/nhung-ngoi-nha-am-tinh-dong-doi-781482/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201802/nhung-ngoi-nha-am-tinh-dong-doi-781482/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những ngôi nhà ấm tình đồng đội - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 17/02/2018, 06:40 [GMT+7]

Những ngôi nhà ấm tình đồng đội

(Congannghean.vn)-Để chia sẻ với những CBCS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có điều kiện xây dựng nhà ở, Công an Nghệ An đã ủng hộ, trao tặng nhà tình nghĩa nhằm giúp CBCS ổn định cuộc sống và yên tâm công tác. Những căn nhà tình nghĩa được khởi công và khánh thành trong niềm hân hoan của cả người cho và người nhận. Ở đó, chủ nhân không chỉ được che mưa, che nắng mà còn được sưởi ấm từ tình đồng đội mang lại…

Đồng chí Đại tá Hồ Văn Tứ, Phó Giám đốc Công an tỉnh và đại diện Ban chấp hành Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, Công an huyện Tương Dương bàn giao nhà cho gia đình Thiếu úy Vi Thái Sang
Đồng chí Đại tá Hồ Văn Tứ, Phó Giám đốc Công an tỉnh và đại diện Ban chấp hành Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, Công an huyện Tương Dương bàn giao nhà cho gia đình Thiếu úy Vi Thái Sang

1. Những ngày cuối năm 2017, theo chân đoàn công tác của Hội Phụ nữ Công an tỉnh Nghệ An, tôi có dịp đến Kỳ Sơn để trao quà Tết cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn của Hội Phụ nữ Công an huyện. Sau hơn nửa ngày ngồi trên xe, chúng tôi đặt chân đến Kỳ Sơn khi trời đã tối muộn. Sương mù dày đặc phủ trắng cả vùng trời miền biên viễn khiến chúng tôi cảm nhận được cái lạnh đến thấu xương. Đoàn nghỉ chân một đêm ở trụ sở Công an huyện và tiếp tục cuộc hành trình khi trời vừa tờ mờ sáng. Từ trung tâm huyện, xe chạy thêm khoảng hơn 50 km nữa mới đến được cổng trời Mường Lống thăm gia đình chị Lầu Y Mái (bản Lồng Kèo, xã Mường Lống). Những ngày cuối năm ở Mường Lống, hoa mận nở trắng núi đồi xen lẫn sắc thắm hoa đào rừng tạo nên một khung cảnh vô cùng thơ mộng và mang nét hấp dẫn riêng chẳng nơi nào có được. Cung đường gập ghềnh, khúc khuỷu này chẳng còn xa lạ gì với các chị trong Hội Phụ nữ Công an tỉnh, bởi đây là lần thứ 2 trong năm, các chị lên thăm chị Lầu Y Mái.

Sau nhiều lần vượt dốc, xe dừng trước ngôi nhà nhỏ vẫn còn nguyên màu sơn mới nằm nổi bật giữa những nếp nhà cũ kỹ, hoang sơ của bản làng người Mông. Đó là căn nhà của chị Lầu Y Mái mới được Hội Phụ nữ, Công đoàn Công an tỉnh khởi công và trao tặng vào hồi tháng 8/2017. Đón đoàn cán bộ của Hội Phụ nữ Công an tỉnh, chị Mái không giấu được sự xúc động, ôm chầm lấy các chị như gặp lại ân nhân của cuộc đời mình. Gọi là ân nhân là bởi, nhờ có sự quan tâm của Hội Phụ nữ, Công đoàn Công an tỉnh mà mẹ con chị Mái có ngôi nhà kiên cố để ở. Nếu không thì giờ này chị vẫn đang phải ở nhờ nhà của anh em và chẳng biết đến khi nào mới có một ngôi nhà đúng nghĩa.

Chị Mái là hội viên Hội Phụ nữ Công an huyện Kỳ Sơn. Là lao động hợp đồng làm công tác cấp dưỡng tại Công an huyện nên thu nhập của chị cũng rất thấp. Vì cuộc sống mưu sinh, chồng chị đi làm ăn xa ở tận Đắc Lắc, 1 năm mới về 1 lần nhưng công việc cũng bấp bênh. Sau khi kết hôn, bố mẹ cho 2 anh chị một mảnh đất nhỏ để làm nhà, nhưng vì điều kiện kinh tế khó khăn nên anh chị chưa thể xây nhà và phải ở nhà thuê. Kể từ ngày chồng đi xa, để tiết kiệm tiền, chị gửi con cho người thân và ở lại đơn vị cuối tuần mới về thăm con. Thấu hiểu và chia sẻ với hoàn cảnh của chị Mái, Hội Phụ nữ và Công đoàn Công an tỉnh đã ủng hộ 60 triệu đồng xây dựng mái ấm tình thương cho mẹ con chị. Sau hơn 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 15/8/2017, Hội Phụ nữ, Công đoàn đã bàn giao ngôi nhà cho mẹ con chị Mái cùng với một số quà tặng như tivi và các đồ dùng trong gia đình.

2. Với Thiếu úy Vi Thái Sang, cán bộ Đội Xây dựng phong trào và Phụ trách xã về ANTT, Công an huyện Tương Dương, Tết năm nay dường như đến sớm hơn mọi năm, bởi sau nhiều năm xung phong trực Tết, năm nay Sang được lãnh đạo đơn vị tạo điều kiện cho về nhà đón Tết với mẹ và em. Ăn Tết bên gia đình đã là một hạnh phúc, càng hạnh phúc hơn khi đây là lần đầu Sang được đón Tết cùng mẹ và em trong một ngôi nhà lành lặn.

Bố mất sớm, Sang sống với mẹ và người em tật nguyền. Cái đói, cái nghèo cứ bám riết lấy gia đình nên một ngôi nhà đúng nghĩa là điều mẹ con Sang mơ ước bấy lâu. 3 mẹ con Sang sống trong một căn nhà dột nát nằm chênh vênh giữa lưng chừng núi thuộc bản Bón, xã Yên Na, huyện Tương Dương. Thiếu úy Sang vào ngành Công an năm 2014. Dù điều kiện gia đình vô cùng khó khăn nhưng trong bất kỳ hoàn cảnh nào, đồng chí đều luôn thể hiện là người giàu nghị lực và ý chí phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Nhằm tạo điều kiện giúp Sang ổn định cuộc sống, yên tâm công tác, năm 2016, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã phát động đoàn viên thanh niên ủng hộ xây dựng ngôi nhà nhân ái “Vì nghĩa tình đồng đội”. Theo đó, mỗi đoàn viên, thanh niên ủng hộ 1 ngày lương để chia sẻ với đồng chí Sang. Với số tiền thu được trên 90 triệu đồng, sau hơn 2 tháng khởi công, ngôi nhà 3 gian rộng 60 m2 được khánh thành trong sự hân hoan, xúc động và ấm tình đồng đội.

Đã hơn 1 năm trôi qua nhưng mỗi lần trở về nhà, Sang lại lâng lâng xúc động. Do yêu cầu công việc nên mỗi tháng Sang chỉ về thăm nhà vài lần, có khi cả tháng trời mới về được một lần. Nếu như trước đây, Sang luôn lo lắng cho mẹ và em mỗi lần thiên tai, bão lũ, căn nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào, thì bây giờ, dù phải đi công tác cả tháng trời, anh cũng chẳng phải lo về điều đó, bởi mẹ và em đã có 1 ngôi nhà vững chãi, kiên cố để che mưa, che nắng.

3. Chị Lầu Y Mái, Thiếu úy Vi Thái Sang chỉ là 2 trong nhiều CBCS, công nhân viên được Công an Nghệ An hỗ trợ, trao tặng nhà tình nghĩa. Chỉ tính riêng trong 2 năm 2016 - 2017, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Công đoàn đã trao tặng 10 ngôi nhà tình nghĩa cho 10 trường hợp là CBCS, công nhân viên lao động hợp đồng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Phát huy truyền thống tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, những năm qua, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh luôn quan tâm đẩy mạnh công tác đền ơn đáp nghĩa, các hoạt động tình nghĩa, nhân đạo từ thiện. Trong đó, việc giúp đỡ, ủng hộ CBCS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn là một trong những nội dung được coi trọng, thể hiện tinh thần “lá lành đùm lá rách”.

Theo đồng chí Đại tá Hồ Văn Tứ, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh, đó không chỉ là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an về công tác nghĩa tình đồng đội, đền ơn đáp nghĩa trong lực lượng CAND, giúp CBCS từng bước vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, yên tâm công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao mà còn khơi dậy được tinh thần tương thân, tương ái, hình thành nhân cách, lối sống đẹp trong mỗi CBCS, đặc biệt là lực lượng đoàn viên, thanh niên. Trong 2 năm 2016 - 2017, Công an Nghệ An đã xây dựng 8 ngôi nhà, sửa chữa 1 ngôi nhà cho thân nhân liệt sỹ CAND. Ngoài ra, Công an tỉnh cũng đã tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ cho 339 lượt CBCS có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, bệnh tật, bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ với số tiền hơn 1,9 tỉ đồng.

.

Quỳnh Như

.