Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201802/tet-vi-nguoi-ngheo-lan-toa-nghia-tinh-779906/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201802/tet-vi-nguoi-ngheo-lan-toa-nghia-tinh-779906/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tết vì người nghèo: Lan tỏa nghĩa tình - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 05/02/2018, 14:35 [GMT+7]

Tết vì người nghèo: Lan tỏa nghĩa tình

(Congannghean.vn)-Đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về, khắp nơi lại dấy lên phong trào chăm lo Tết cho người nghèo. Tại Nghệ An, hưởng ứng Thư kêu gọi ủng hộ Tết vì người nghèo của Bí thư Tỉnh ủy, những ngày qua, nhiều hoạt động thiết thực hướng về người nghèo của các tổ chức, đoàn thể, nhà hảo tâm đã và đang góp phần làm nên mùa xuân mới thấm đượm nghĩa tình.

Trao quà cho trẻ em xã Tam Hợp, huyện Tương Dương trong chương trình “Tết ấm biên cương” 2018
Trao quà cho trẻ em xã Tam Hợp, huyện Tương Dương trong chương trình “Tết ấm biên cương” 2018

Cùng với sự phát triển KT-XH, tỉ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm từ 9,55% của năm 2016 xuống còn 7,54% vào cuối năm 2017. Tuy nhiên, với đặc thù khu vực miền núi rộng lớn, đến nay, toàn tỉnh vẫn còn 65.435 hộ nghèo. Đời sống của người dân, nhất là đồng bào ở khu vực miền núi cao, biên giới, vùng bãi ngang ven biển còn nhiều khó khăn.

Năm 2017, với sự chung tay, sẻ chia của cả cộng đồng, công tác kêu gọi, đóng góp Quỹ vì người nghèo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà đã vượt chỉ tiêu. Từ nguồn quỹ đó,  900 nhà tình nghĩa đã được xây mới và sửa chữa, 2,1 tỉ đồng được trao tận tay học sinh nghèo, 1 tỉ đồng khám, chữa bệnh cho người nghèo, hơn 3,3 tỉ đồng cho hộ nghèo vay vốn sản xuất… Đặc biệt, chương trình “Tết vì người nghèo - Đinh Dậu 2017” đã kêu gọi ủng hộ được số tiền và hiện vật trị giá hơn 48 tỉ đồng. Từ số tiền này, hơn 80.000 hộ nghèo trên toàn tỉnh đã được nhận quà Tết.

Trong năm qua, sự hỗ trợ, giúp đỡ luôn đảm bảo tính thường xuyên, liên tục, song Xuân 2018 này, toàn tỉnh vẫn còn 66.000 hộ nghèo cần được hỗ trợ để đón Tết. Trước thực tế trên, thời gian qua, tại các địa phương, việc xây dựng kế hoạch, rà soát các hộ nghèo, hộ đặc biệt khó khăn trên địa bàn đã được thực hiện kịp thời.

Cùng với đó, công tác kêu gọi các tổ chức, đoàn thể, nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ về vật chất để người nghèo đón Tết vui tươi, đầm ấm hơn cũng được triển khai rộng rãi. Đặc biệt, hưởng ứng thư kêu gọi, phát động “Tết vì người nghèo” của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh, tính đến 21 giờ ngày 26/1/2018, đã có 294 tập thể, cá nhân ủng hộ với số tiền hơn 60,2 tỉ đồng. Trong đó, Công an tỉnh Nghệ An đóng góp hơn 2 tỉ đồng; qua đó chung tay làm nên thành công chương trình Tết vì người nghèo và đóng góp quan trọng vào công tác đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Tết 2018 đang dần chạm ngõ. Những ngày này, niềm vui của mùa xuân mới cũng đang hiện hữu khắp các đường làng, ngõ xóm, thôn bản, với rất nhiều hoạt động nhân văn, nghĩa tình. Những bữa cơm tất niên có thịt, những chiếc bánh chưng xanh và nhu yếu phẩm cần thiết, những tấm áo lành lặn hay những phần quà bằng tiền mặt thiết thực… được trao tận tay người nghèo không chỉ làm ấm lòng người nhận, vui lòng người trao mà còn thể hiện tinh thần trách nhiệm với cộng đồng của các tổ chức, đoàn thể và cá nhân. "Ngày hội Bánh chưng xanh Tết Mậu Tuất 2018", với 650 chiếc bánh chưng được trao cho người nghèo xã miền núi Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn của Huyện đoàn Hưng Nguyên là một hoạt động tiêu biểu như vậy.

Không chỉ quan tâm đến cái ăn, cái mặc, các hoạt động thiện nguyện còn hướng đến việc chăm sóc sức khỏe cho người nghèo, để họ đón Tết an vui, sum vầy bên gia đình. Những ngày cuối tháng 1 vừa qua, 1.400 người nghèo của xã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ đã được khám bệnh và cấp thuốc miễn phí trong khuôn khổ chương trình thiện nguyện do Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông phối hợp với Hội Cựu chiến binh và Câu lạc bộ Liên quân báo chí Nghệ An tổ chức. Cùng với đó, 100 suất quà, trị giá mỗi suất quà 500.000 đồng cũng được đoàn trao tặng tới các hoàn cảnh khó khăn.

Cũng trong những năm qua, thực hiện quyết định của UBND tỉnh về việc phân công các cơ quan, đơn vị nhận giúp đỡ các xã nghèo trên địa bàn, nhiều cơ quan, đơn vị đã có nhiều việc làm thiết thực để đồng hành, tiếp sức cho bà con từng bước vươn lên thoát nghèo và tìm kế sinh nhai bền vững. Đặc biệt, mỗi dịp Tết đến Xuân về, ngoài những phần quà thức thời, sự giúp đỡ còn thêm phần ý nghĩa hơn khi bà con còn được trao tận tay những “cần câu cơm” mang tính bền vững. Trong đó, điển hình là chương trình trao tặng bò cho các hộ nghèo ở xã Yên Tĩnh, huyện Tương Dương nhân dịp Tết Nguyên đán 2018 của Sở Y tế.

Có một câu nói rằng: “Một người lo thì khó, vạn người lo tất thành”. Minh chứng cho điều đó là sức lan tỏa rộng rãi của những chương trình, hoạt động hướng về người nghèo vào dịp Tết trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã và đang nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng cao của cộng đồng. Đó cũng là nét đẹp nhân văn thể hiện quyết tâm xây dựng tỉnh nhà ngày càng đẹp giàu, văn minh và nghĩa tình.

.

Thùy Dương

.