Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201803/cuu-thanh-nien-xung-phong-neu-guong-sang-thi-dua-lam-theo-loi-bac-786427/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201803/cuu-thanh-nien-xung-phong-neu-guong-sang-thi-dua-lam-theo-loi-bac-786427/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nêu gương sáng, thi đua làm theo lời Bác - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 24/03/2018, 08:40 [GMT+7]
Cựu thanh niên xung phong

Nêu gương sáng, thi đua làm theo lời Bác

(Congannghean.vn)-Với tinh thần “Lúc trẻ xông pha, về già mẫu mực”, không chỉ gương mẫu, chấp hành tốt đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, lực lượng cựu thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh nhà còn nhiệt tình hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Phát huy vai trò nhân chứng sống trong chiến tranh, họ còn có nhiều đóng góp vào sự nghiệp giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Ban chỉ huy lực lượng TNXP tỉnh bàn giao công trình sửa chữa nhà tình nghĩa cho cựu TNXP TX Cửa Lò
Ban chỉ huy lực lượng TNXP tỉnh bàn giao công trình sửa chữa nhà tình nghĩa cho cựu TNXP TX Cửa Lò

Những đóng góp quan trọng

Đến cuối tháng 1/2018, Hội Cựu TNXP tỉnh có 23.000 hội viên. Trong năm qua, các hội viên đã quyên góp được 13,8 tỉ đồng cho Quỹ nghĩa tình đồng đội. Qua đó, giúp đỡ hơn 500 lượt hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn để phát triển sản xuất, chăn nuôi, trồng rừng. Cùng với đó, phong trào “Cựu TNXP nêu gương sáng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cũng được triển khai sâu rộng với nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa gắn với việc xây dựng các điển hình, mô hình tiên tiến.

Cựu TNXP Lang Thị Thân ở bản Phục, xã Đôn Phục, huyện Con Cuông là tấm gương tiêu biểu như vậy. Trăn trở trước thực tế nghề nấu rượu truyền thống, được chưng cất từ loại men làm bằng các loại lá cây có tác dụng giải nhiệt, giải độc của đồng bào Thái đang có nguy cơ mai một, để giữ gìn và phát triển nghề, chị Thân đã thành lập 3 tổ nấu rượu men lá, tạo việc làm thường xuyên và nguồn thu nhập ổn định cho nhiều chị em trong bản. Ngoài ra, chị còn cùng gia đình khai hoang 4 ha đất đồi để trồng mét, keo lai, kết hợp với chăn nuôi lợn, gà, dê, cá.

Song song với làm kinh tế giỏi, chị còn tích cực tham gia hoạt động đoàn thể, xã hội ở địa phương và giữ nhiều trọng trách quan trọng. Không chỉ làm giàu cho gia đình, chị còn giúp đỡ nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn trong chi hội phát triển kinh tế như cho vay vốn, hỗ trợ con giống, cho chi hội mượn 1 ha đất rừng để trồng keo gây nguồn quỹ hoạt động… Chị Thân chỉ là một trong số rất nhiều điển hình cựu TNXP có nhiều đóng góp vào sự phát triển của địa phương cả trên lĩnh vực KT-XH. Kết thúc năm 2017, toàn Hội Cựu TNXP tỉnh có 450 mô hình kinh tế với thu nhập từ 100 - 500 triệu đồng/mô hình. Hưởng ứng chương trình nông thôn mới, các hộ hội viên cũng đã hiến 12.500 m2 đất, phá dỡ tường rào để làm giao thông nông thôn.

Cần sự quan tâm hơn nữa của xã hội

Thấu hiểu những đóng góp lặng thầm trong thời chiến cũng như những khó khăn mà nhiều cựu TNXP đang phải đối mặt trong thời bình, thời gian qua, nhiều tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp đã có nhiều việc làm, nghĩa cử cao đẹp để tri ân thế hệ người lính đi trước. Hoạt động thăm hỏi, xây dựng nhà tình nghĩa cho cựu TNXP khó khăn là một điển hình như vậy.

Cùng với tạo dựng mái ấm vững chãi, việc trao sinh kế cũng được nhiều tổ chức, doanh nghiệp triển khai hiệu quả. Trong số đó, phải kể đến chương trình hỗ trợ bê cái giống sinh sản của quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup cho hội viên cựu TNXP nghèo ở nhiều địa phương để họ vươn lên phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững cũng như tạo nền tảng để các hội viên đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau.

Cùng với những nghĩa cử thiết thực nói trên, để tri ân sự cống hiến ấy, việc thực hiện chế độ, chính sách cho cựu TNXP thời gian qua đã được tỉnh ta quan tâm thực hiện đầy đủ và kịp thời… Hiện, tỉnh vẫn còn gần 1.700 hồ sơ tồn đọng được thiết lập từ ngày 1/7/2017 trở về trước chưa được giải quyết do chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể từ các ban, ngành liên quan; trong đó, có 13 hồ sơ liệt sỹ.

Năm 2018, tỉnh sẽ tiếp tục tổng hợp, rà soát và thực hiện các quy trình để giải quyết hồ sơ chế độ tồn đọng như thương binh, liệt sỹ cho lực lượng TNXP theo Quyết định 408 của Bộ LĐ-TB&XH; chế độ trợ cấp một lần, trợ cấp thường xuyên cho các hội viên mới. Qua đó, góp phần động viên tinh thần, hỗ trợ các cựu TNXP cùng gia đình từng bước dựng xây cuộc sống ổn định và đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương.

.

Thùy Dương

.