Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201803/dau-an-nhung-thay-thuoc-tre-tieu-bieu-lam-theo-loi-bac-785321/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201803/dau-an-nhung-thay-thuoc-tre-tieu-bieu-lam-theo-loi-bac-785321/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dấu ấn những thầy thuốc trẻ tiêu biểu làm theo lời Bác - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 17/03/2018, 08:10 [GMT+7]

Dấu ấn những thầy thuốc trẻ tiêu biểu làm theo lời Bác

(Congannghean.vn)-Nhiều năm nay, ở khắp các bản làng xa xôi của vùng cao xứ Nghệ đã in đậm dấu chân của những thầy thuốc trẻ mang trên mình màu áo blouse trắng và áo xanh tình nguyện. Với tấm lòng lương y và sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, họ đã và đang nỗ lực hết mình để góp phần vào sự nghiệp chăm lo sức khỏe cộng đồng.

 Những thầy thuốc trẻ góp phần quan trọng tạo ra cộng đồng có đủ trí lực, phục vụ sự phát triển của địa phương
Những thầy thuốc trẻ góp phần quan trọng tạo ra cộng đồng có đủ trí lực, phục vụ sự phát triển của địa phương

Ngoài 34 tấm gương tiêu biểu được tôn vinh tại buổi gặp mặt, tuyên dương thầy thuốc trẻ tiêu biểu làm theo lời Bác tỉnh Nghệ An năm 2018 được tổ chức vào đầu tháng 2 vừa qua, sẽ rất thiếu sót nếu không nhắc đến rất nhiều những thầy thuốc trẻ mang trên mình màu áo blouse trắng và áo xanh tình nguyện, dù chưa được xướng tên hay vinh danh nhưng đã trở nên rất đỗi thân thương, quen thuộc với bà con vùng cao của tỉnh.

Thời gian qua, các cuộc vận động, các chương trình do Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh tổ chức đã thu hút đông đảo thầy thuốc trẻ trong toàn tỉnh tham gia. Sức lan tỏa rộng rãi đó đã khẳng định tinh thần xung kích trong hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng của những người được ví như thiên thần áo trắng. Không quản ngại gian khó, họ mang những dịch vụ y tế tốt nhất đến với đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Cùng với đó, khoảng cách về sự hưởng thụ các dịch vụ y tế giữa các vùng miền cũng dần được thu hẹp thông qua các hoạt động khám, cấp phát thuốc miễn phí, tư vấn, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho bà con. Năm 2017, 38 đợt khám, phát thuốc miễn phí cho hơn 9.000 người dân là các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, thuộc diện vùng sâu, vùng xa đã được Hội Thầy thuốc trẻ tổ chức.

Không chỉ trực tiếp thăm khám, những thầy thuốc trẻ còn được ghi nhận, đánh giá cao bởi những nỗ lực và kết quả cao trong công tác nghiên cứu khoa học; góp phần quan trọng cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh để phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn. Song song với quá trình trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, họ còn là nhân tố tích cực trong thực hiện việc đổi mới phong cách phục vụ, làm giảm đáng kể thời gian khám, chữa bệnh, với phương châm lấy sự hài lòng của người bệnh làm thước đo hiệu quả công việc.

Bệnh viện Đa khoa  khu vực Tây Bắc Nghệ An có hơn 160 cán bộ y, bác sĩ trẻ, chiếm tới gần một nửa nhân lực. Bởi vậy, đoàn viên, thanh niên được xem là nòng cốt trong mọi hoạt động của đơn vị, đặc biệt là trong công tác chăm sóc và điều trị bệnh cho người dân. Thời gian qua, tổ chức Đoàn của Bệnh viện đã chủ trì thành lập 3 câu lạc bộ (CLB) gồm: CLB Ngân hàng máu sống, CLB Thầy thuốc trẻ, CLB Tiếp sức người bệnh. Hoạt động hiệu quả của các CLB đã khẳng định vai trò của sức trẻ trong thực hiện mục tiêu hết lòng vì sức khỏe người bệnh.

Với hệ thống bệnh viện ngày càng được đầu tư hiện đại về cả cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và đội ngũ nhân lực có trình độ chuyên môn đảm bảo yêu cầu, hiện nay, Nghệ An đang trở thành trung tâm khám, chữa bệnh trọng điểm của khu vực Bắc Trung Bộ. Bên cạnh những thành tựu mang tính bước ngoặt trong việc áp dụng kỹ thuật cao vào công tác chữa bệnh hiểm nghèo, điều trị vô sinh hiếm muộn, ngành y tế dự phòng và các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế đều được triển khai có hiệu quả. Những kết quả đó có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ y, bác sĩ trẻ trên địa bàn tỉnh nhà.

Để những thầy thuốc trẻ ngày càng có thêm nhiều đóng góp vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cộng đồng, với vai trò tập hợp và tiên phong, các tổ chức Đoàn, Hội cần tiếp tục tạo môi trường để các y, bác sĩ trẻ có cơ hội tham gia các hoạt động xã hội; qua đó, trau dồi kỹ năng, nghiệp vụ cũng như y đức và trách nhiệm của bản thân. Cùng với đó, thường xuyên tổ chức các cuộc hội thảo, diễn đàn cung cấp, trao đổi thông tin, kiến thức đề tài khoa học giữa các thầy thuốc trẻ nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân.

Với tấm lòng lương y và sự khát khao cống hiến của sức trẻ, tin tưởng rằng, dù chưa được nhớ mặt, rõ tên nhưng với bàn tay vàng và trái tim ấm, những người thầy thuốc trẻ sẽ luôn giữ trong mình sự nhiệt huyết, vững vàng trên trận tuyến đẩy lùi bệnh tật. Qua đó, tạo ra cộng đồng có đủ trí lực để phục vụ sự phát triển bền vững của tỉnh nhà.

.

Bảo Châu

.