Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201803/du-an-truong-mam-non-lam-kho-dan-784446/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201803/du-an-truong-mam-non-lam-kho-dan-784446/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dự án trường mầm non làm khổ dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 12/03/2018, 09:31 [GMT+7]

Dự án trường mầm non làm khổ dân

(Congannghean.vn)-Được UBND TP Vinh ưu ái cho phép xe chở vật liệu đi vào đường cấm, thi công một thời gian dài mới được cơ quan chức năng cấp giấy phép và quá trình thi công làm nứt nhà dân nhưng không đền bù là những hệ lụy mà dự án Trường Mầm non Ecokids đang gây ra cho người dân khối 4, phường Trường Thi, TP Vinh.

Người dân dùng sào tre ngăn không cho phương tiện vào công trình vì quá trình thi công làm ảnh hưởng đến cuộc sống khu dân cư
Người dân dùng sào tre ngăn không cho phương tiện vào công trình vì quá trình thi công làm ảnh hưởng đến cuộc sống khu dân cư

Theo phản ánh của bà Hồ Thị Bích Ngọc trú tại tổ 10, khối 4, phường Trường Thi (TP Vinh) tại đơn đề nghị gửi UBND phường Trường Thi ngày 15/1/2018 thì gia đình bà sinh sống bên cạnh vị trí mảnh đất thuộc quyền sở hữu của Công ty du lịch Công đoàn Hồ Goong, trước đây là khách sạn Công đoàn. Nay Công ty này tiến hành xây dựng Trường Mầm non Ecokids đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình bà. Cụ thể, quá trình xây dựng công trình, đã làm nứt tường nhà của bà Ngọc và gia đình bà Trần Thị Thọ trú cùng khối.

Ngày 18/1/2017, 2 gia đình đã có đơn gửi UBND phường Trường Thi trình báo về sự việc. UBND phường đã cử cán bộ về làm việc, ghi nhận phản ánh của người dân là có cơ sở nên các bên đã thống nhất phía chủ đầu tư dự án phải đền bù thiệt hại cho người dân, song từ đó đến nay, đã hơn 1 năm trôi qua, 2 gia đình này vẫn không nhận được bất cứ sự đền bù, hỗ trợ nào từ phía Công ty.

Tiếp đó, vào ngày 18/1/2018, bà Ngọc, bà Thọ cùng 2 hộ dân khác trú tại tổ 11, gồm ông Trần Công Kiên và Trần Quang Trung, tiếp tục có đơn đề nghị gửi Chủ tịch UBND phường Trường Thi, nội dung phản ánh thời gian gần đây, quá trình thi công dự án Trường Mầm non Ecokids, chủ đầu tư và đơn vị thi công đã sử dụng xe trọng tải lớn để vận chuyển nguyên vật liệu, làm ô nhiễm và đảo lộn cuộc sống của khu dân cư.

Trước tình hình trên, ngày 10/2/2018, UBND phường Trường Thi đã có buổi làm việc về việc giải quyết đơn thư đối với Công ty CP Đầu tư & Phát triển giáo dục Hồ Goong (có địa chỉ tại số 3, Phan Đăng Lưu, TP Vinh), là chủ đầu tư của dự án. Tại buổi làm việc có đại diện UBND phường Trường Thi, đại diện các hộ liền kề, Khối trưởng khối 4, đại diện Công ty CP Đầu tư & Phát triển giáo dục Hồ Goong và nhà thầu thi công. Tại buổi làm việc, các bên đã có kết luận, yêu cầu Công ty CP Đầu tư & Phát triển giáo dục Hồ Goong và nhà thầu ngừng thi công tháo dỡ công trình, có biện pháp sắp xếp vận chuyển xe cơ giới đúng quy định, không được dùng xe quá khổ, quá tải ảnh hưởng đến công trình liền kề.

UBND phường Trường Thi cũng yêu cầu nhà thầu và công ty phải có trách nhiệm kiểm tra sự cố nứt, rạn các nhà ở liền kề theo nội dung biên bản đã lập ngày 18/1/2017; đồng thời, Công ty CP Đầu tư & Phát triển giáo dục Hồ Goong và nhà thầu trong quá trình thi công công trình phải làm thủ tục cam kết với các hộ dân liền kề xung quanh khu vực công trình xây dựng, đảm bảo công trình liền kề an toàn lao động, vệ sinh môi trường, nếu không chấp hành thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Ông Võ Quý Hoàng, Tổ trưởng tổ dân cư tại khối 4 phường Trường Thi cho biết: Ngày 28/2/2018, tổ dân cư số 10 và 11 tiếp tục tổ chức họp bàn về giải pháp bảo vệ con đường Phan Sỹ Thục. Bởi từ sau khi làm rạn nứt nhà nhưng không đền bù, các hộ dân đã mang gạch đá, sào tre ra lập chốt chặn đường không xe qua lại tại lối vào đường Phan Đăng Lưu, khiến phương tiện không thể vào công trình.

Thay vì đền bù, thỏa thuận với người dân, ngày 23/2/2018, Công ty CP Đầu tư & Phát triển giáo dục Hồ Goong lại làm đơn gửi UBND TP Vinh đề nghị cấp giấy phép phương tiện vận tải đi vào đường cấm. Trên cơ sở này, ngày 27/2/2018, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh Lê Sỹ Chiến đã ký Công văn số 53/GP-UBND cấp phép cho 17 xe ôtô tải có hợp đồng cung cấp vật tư cho Công ty để thi công công trình Trường Mầm non Ecokids, được phép lưu hành trên các tuyến đường Phan Sỹ Thục, Phan Đăng Lưu và Phong Định Cảng. Giấy phép có giá trị đến hết ngày 1/9/2018, nếu quá thời hạn quy định thì phải xin giấy phép gia hạn.

Trong số 17 phương tiện được phép chở vật liệu vào các tuyến đường nói trên, có cả ôtô tải với khối lượng được chở hơn 13,5 tấn; thậm chí sơmi rơmoóc tải với khối lượng cho phép chở lên đến 33,04 tấn. Trong khi đó, tuyến đường Phan Sỹ Thục theo biển báo của ngành giao thông quy định thì chỉ được xe tải có trọng tải dưới 1,8 tấn lưu thông, nên việc UBND TP Vinh cho phép xe trọng tải 33 tấn lưu thông thì lo lắng của người dân về việc hư hỏng hạ tầng là có cơ sở.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Sỹ Thắng, Chánh Thanh tra Sở GTVT Nghệ An cho biết: Theo quy định tại Khoản 6, Điều 3, Quyết định số 70/2016/QĐ-UBND ngày 6/12/2016 của UBND tỉnh quy định về tuyến đường, thời gian hạn chế lưu thông của các phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn TP Vinh, thì: “Trường hợp xe ôtô tải, ôtô khách có nhu cầu cần thiết đi vào các tuyến đường cấm phải được sự đồng ý bằng văn bản của UBND TP Vinh”.

Tuy nhiên, sau khi UBND TP Vinh có văn bản cho phép, giữa người dân và đơn vị thi công đã xảy ra khúc mắc khi nhiều người dân đứng ra ngăn cản phương tiện. Sở GTVT Nghệ An đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông cử cán bộ túc trực để đảm bảo trật tự ATGT. Được biết, Trường Mầm non Ecokids do Công ty CP Đầu tư & Phát triển giáo dục Hồ Goong làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng từ đầu năm 2017 nhưng đến ngày 13/2/2018, mới được Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng.

.

Thiện Thành

.